Cắt thùng, giám sát xe tải hoạt động tại địa bàn giáp ranh
Đời sống - Ngày đăng : 15:07, 11/07/2022
Theo ghi nhận, trong đêm 10 và rạng sáng 11-7, quá trình tuần tra dọc tuyến đường từ thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) đi đường Hồ Chí Minh giáp với địa bàn tỉnh Hòa Bình hầu như không còn tình trạng xe tải cơi nới thành thùng, chở quá tải như trước đây. Tương tự, trên các tuyến quốc lộ 1A cũ, chạy dọc sông Đáy, tình trạng trên cũng được kiểm soát.
Một tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông) làm nhiệm vụ trên tuyến quốc lộ 6 đi thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ) đã tiến hành dừng xe tải mang biển kiểm soát 29H-710.xx, trên đầu xe có dán chữ Trường Phú.
Khi Cảnh sát giao thông dừng xe, tài xế là anh Bùi Văn T (sinh năm 1992; ở huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) được thông báo xe vi phạm lỗi "chở vật liệu xây dựng nhưng để rơi vãi"; đồng thời, đo thùng xe xác định tình trạng đã xử lý việc cơi nới.
Theo Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội Cảnh sát giao thông số 12 (Phòng Cảnh sát giao thông), triển khai cao điểm xử lý xe quá tải, không chỉ xử phạt trên đường, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền tới các chủ doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thực hiện không chở quá tải, cũng như cắt bỏ phần thành thùng cơi nới.
"Kết quả từ đầu tháng 6 đến nay, đơn vị đã lập biên bản xử lý 118 trường hợp phương tiện chở quá tải, rơi vãi và cơi nới thành thùng. Các xe chở quá tải đều được cắt bỏ phần thành thùng cơi nới dưới sự giám sát của lực lượng Cảnh sát giao thông", Trung tá Vũ Văn Hoài thông tin.
Để duy trì cũng như xử lý triệt để đối với các trường hợp xe chở quá tải, cơi nới thành thùng khu vực giáp ranh tỉnh Hòa Bình, Đội Cảnh sát giao thông số 12 đã chia làm 3 ca, mỗi ca 8 tiếng khép kín địa bàn tuyến quốc lộ 6 và tuyến đường Hồ Chí Minh, không để vi phạm tái diễn.
Trên địa bàn quốc lộ 1A giáp với tỉnh Bắc Ninh và Hà Nam, Đội Cảnh sát giao thông số 5 và số 8 (Phòng Cảnh sát giao thông) cũng duy trì việc tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn phối hợp cùng thanh tra giao thông, công an các tỉnh lân cận kiểm soát chặt chẽ tình hình.
Đêm 11-7, trên quốc lộ 21A qua địa bàn huyện Thạch Thất, Tổ công tác Đội Thanh tra giao thông đường bộ, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phát hiện xe ô tô tải Howo mang biển kiểm soát 29H-774.xx chở đá hộc lưu thông hướng quốc lộ 21A đi thị xã Sơn Tây có biểu hiện nghi vấn chở quá tải và cơi nới thành thùng trái quy định.
Ngay sau khi dừng xe, tài xế xe Howo mang biển kiểm soát 29H-774.xx không chấp hành các yêu cầu kiểm tra mà lẳng lặng khóa xe, đi ra phía ngoài gọi điện thoại tìm "cứu viện".
Lúc này đêm đã khuya, tài xế đột ngột bỏ đi nên Tổ công tác vẫn phải bám chốt canh giữ phương tiện. Sau khoảng hơn 2 giờ đồng hồ, tài xế này đã quay lại cho biết tên là Ngô Duy H (sinh năm 1986; ở xã Viên An, huyện Ứng Hòa, Hà Nội).
Ông Trần Hoài Linh, Phó đội trưởng Đội Thanh tra giao thông đường bộ, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, sau 6 giờ đồng hồ vận động, tuyên truyền với lái xe và chủ xe, tài xế mới chịu đưa xe vào cân tải trọng và đo kích thước thành thùng. Kết quả, xe vi phạm tải trọng và cơi nới thành thùng.
Đến sáng 11-7, Tổ công tác mới đưa được xe tải Howo mang biển kiểm soát 29H-774.xx vào bãi xe ở Mỹ Đình thuộc địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) để hạ tải, cắt bỏ phần thành thùng cơi nới.
Tổ công tác liên ngành đã giám sát việc cắt thành thùng cơi nới, hạ tải xe, sau đó lập biên bản xử phạt chủ và tài xế mức phạt trên 50 triệu đồng. Ngoài ra, còn áp dụng hình thức xử lý bổ sung tạm giữ xe 7 ngày, tước giấy phép của lái xe và tước phù hiệu của doanh nghiệp 1-3 tháng.
Từ ngày 22-4 đến nay, riêng Đội Thanh tra giao thông đường bộ đã lập biên bản xử lý 151 trường hợp vi phạm, trong đó có 59 xe ô tô chở quá tải. Thanh tra giao thông đường bộ đã giám sát cắt dỡ 8 trường hợp ô tô tải cơi nới thành thùng. Quá trình xử lý, đơn vị đã mời doanh nghiệp cam kết không cơi nới thành thùng và xử lý môi trường trên địa bàn Hà Nội.
Phòng Cảnh sát giao thông đánh giá, trong đợt cao điểm này, lực lượng chức năng đồng loạt vào cuộc xử lý đối với xe quá tải, cơi nới thành thùng. Hiện nay, có những trường hợp bị cưỡng chế cắt dỡ thành thùng, có những trường hợp thấy lực lượng làm căng đã tự cắt dỡ bỏ phần thành thùng xe cơi nới.
Thời gian tới, các tổ công tác vừa xử lý, vừa giám sát, đồng thời tuyên truyền, ký cam kết với doanh nghiệp trên địa bàn không cơi nới thành thùng, chở quá tải, đặc biệt ở những địa bàn giáp ranh với các tỉnh.