FPT "bắt tay" với VTV phát sóng World Cup 2006

Thể thao - Ngày đăng : 11:57, 23/02/2006

(HNMĐT) - Sáng nay, 23/2, Công ty cổ phần phát triển đầu tư công nghệ (FPT) phối hợp cùng Đài truyền hình Việt Nam (VTV) chính thức công bố việc hai bên hợp tác phát sóng các chương trình trong khuôn khổ vòng chung kết giải bóng đá vô địch thế giới, FIFA World Cup Germany 2006.

(HNMĐT) - Sáng nay, 23/2, Công ty cổ phần phát triển đầu tư công nghệ (FPT) phối hợp cùng Đài truyền hình Việt Nam (VTV) chính thức công bố việc hai bên hợp tác phát sóng các chương trình trong khuôn khổ vòng chung kết giải bóng đá vô địch thế giới, FIFA World Cup Germany 2006.

Tháng 7/2006, FPT thắng thầu trong việc mua bản quyền truyền hình World Cup 2006, theo đó, công ty này có toàn quyền phát sóng trực tiếp 64 trận đấu và các hình ảnh, biểu tượng, âm thanh trong khuôn khổ FIFA World Cup Germany 2006. Một tháng sau đó, FPT đề xuất với VTV và sau một thời gian thương lượng, VTV đã đồng ý hợp tác khai thác phát sóng trực tiếp tất cả 64 trận đấu.

Song song với việc phát sóng các trận đấu, VTV cũng phối hợp cùng FPT thực hiện nhiều chương trình đặc sắc đồng hành cùng Worrld Cup như: giới thiệu công tác chuẩn bị World Cup tại 16 thành phố của Đức và con đường đến với World Cup của 32 đội bóng, các chương trình tổng hợp thông tin bóng đá, chương trình bình luận trực tiếp trước và sau mỗi trận đấu, các thông tin bên lề World Cup và các trò chơi sôi động trên truyền hình có nội dung liên quan đến World Cup...

Tại buổi họp báo sáng nay, nhiều vấn đề hiện đang gây xôn xao báo giới và dư luận những ngày qua liên quan đến việc hợp tác phát sóng giữa FPT với VTV đã được những người có trách nhiệm của hai bên giải đáp.

Ông Hoàng Minh Châu, Phó Tổng Giám đốc FPT cho biết, khi trúng thầu FPT có trách nhiệm phải phát sóng chương trình đến cho đông đảo khán giả xem. Với những luồng thông tin vừa qua về việc một số đơn vị có nhu cầu mua bản quyền phát sóng, với vai trò là một người kinh doanh, FPT cũng muốn có nhiều khách hàng để thu hồi đầu tư, nhưng FPT cũng không đặt mục tiêu bán cho tất cả các đài truyền hình mà chỉ lựa chọn những đối tác có khả năng phủ sóng toàn quốc.

Thông tin về việc Truyền hình kỹ thuật số VTC cho biết FPT chưa có văn bản "chào hàng" VTC, FPT khẳng định là FPT việc "chào hàng" không nhất thiết phải thực hiện qua đường công văn, mà có thể qua điện thoại, chào hàng trực tiếp... FPT đã cử nhân viên sang đặt vấn đề với VTC nhưng ở thời điểm đó, VTC cho biết, lời chào của FPT là quá cao, vượt khả năng của VTC. Hôm qua (22/2), FPT mới nhận được văn bản của VTC về đề nghị mua bản quyền phát sóng. FPT sẽ sớm lên kế hoạch gặp gỡ với VTC để tìm giải pháp. Tuy nhiên, FPT sẽ phải tham vấn các khách hàng đã có thỏa thuận với mình trước khi đưa ra quyết định.

Liên quan đến việc thắng thầu của FPT, ông Châu cho biết, có nhiều nhà thầu Việt Nam tham gia và FPT đã may mắn thắng thầu. Giá của FPT bỏ là không hề cao và FPT cũng đã quá mạo hiểm khi bỏ giá, vì nếu chỉ thấp hơn một chút thôi là FPT đã thua thầu cho một nhà thầu khác người nước ngoài cũng tham gia đấu thầu phát sóng World Cup ở Việt Nam. Ông Châu nhấn mạnh, cần phải nhìn nhận là ở thời điểm bỏ thầu cho World Cup 2006, giá mua bản quyền trên thị trường thế giới đã cao gấp đôi so với lần World Cup trước do nước chủ nhà phải đầu tư nhiều cho công tác đảm bảo an ninh. Mặt khác, vị thế của Việt Nam hiện đã khác, Việt Nam đã không còn là nước quá nghèo để được hưởng sự ưu tiên, Việt Nam cũng không còn nhận được sự bảo trợ hay bao cấp nào từ các tổ chức quốc tế trong việc mua bản quyền phát sóng World Cup, Việt Nam đã tham gia hai công ước quốc tế liên quan đến bản quyền và phát sóng nên phải tuân thủ nghiêm ngặt. Vì thế, các nhà thầu Việt Nam bước vào cuộc chơi trong tư thế bình đẳng như mọi nhà thầu khác.

Chủ quan phía FPT nhận định, lý do FPT thắng thầu là do FIFA không muốn bán bản quyền cho đài truyền hình, vì như vậy có thể dẫn tới độc quyền, đài truyền hình không bán lại cho các đơn vị khác nữa. Thêm vào đó, khi quyết định người thắng thầu, công ty nắm quyền bán bản quyền truyền hình World Cup cần phải biết nhà thầu có tôn trọng bản quyền hay không, khi mua bản quyền có bị trả lại hay không và khả năng tài chính của nhà thầu ra sao. FPT đã thỏa mãn được những yêu cầu này bởi họ à công ty mua và phân phối bản quyền lớn nhất Việt Nam, khả năng bán bản quyền của FPT rất tốt, tỷ lệ trả lại bằng 0 và trong trường hợp không phân phối lại được bản quyền phát sóng, FPT có khả năng chịu lỗ.

Cũng về việc thắng-thua, ông Trần Đăng Tuấn, Phó tổng Giám đốc VTV cho biết, VTV muốn mua trực tiếp và không muốn bắt tay với bất kỳ ai. Nhưng khi đã thua, VTV phải chấp nhận những lời phê bình. Nguyên nhân là do VTV chưa nắm được nhiều thông tin, chưa phán đoán được chính xác tình hình. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng là các trận đấu của World Cup vẫn được phát sóng trên VTV và HTV (Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh), các thỏa thuận giữa VTV và FPT đều nằm trong "tầm sức" của VTV.

Ông Tuấn và ông Châu cùng khẳng định, không hề có chuyện VTV và FPT gặp gỡ, trao đổi từ trước khi đấu thầu hay có sự bắt tay giữa hai bên để làm khó cho các đài khác. Cuộc thương lượng giữa VTV và FPT đã kéo dài từ tháng 8/2005 đến nay và không hề đơn giản. Theo hợp đồng, VTV sẽ trả tiền bản quyền phát sóng cho FPT bằng thời lượng quảng cáo trên các chương trình truyền hình trước và sau World Cup. Về cơ bản, VTV đã tính toán các chương trình khác của mình cũng có khả năng "hút" quảng cáo và việc thực hiện nghĩa vụ với FPT không gây ảnh hưởng gì.

Vân An

HONGVAN