Giao thông lộn xộn trong ngày đầu thí điểm phân làn riêng trên đường Nguyễn Trãi
Đời sống - Ngày đăng : 10:27, 06/08/2022
Đường Nguyễn Trãi là tuyến đường hướng tâm có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông nên Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cùng liên ngành đã thống nhất đề xuất và được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận cho thí điểm phân làn, tổ chức lại giao thông trong thời gian 1 tháng (từ ngày 6-8 đến 6-9-2022) nhằm đánh giá hiệu quả trước khi xem xét nhân rộng.
Từ tối 5-8, nhà thầu chia làm 4 mũi thi công để lắp đặt các dải phân cách. Tổng cộng trên 1,5km của đoạn đường thí điểm (kéo dài từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân) ở cả hai chiều đường có 8 đoạn được lắp dải phân cách. Theo ông Nguyễn Văn Hải, cán bộ Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, đặc thù của đường Nguyễn Trãi là có mặt cắt không đồng đều, có nhiều giao cắt với các ngõ nhỏ và các tuyến phố có ô tô ra vào nên không thể lắp liên tục, mà phải lựa chọn các đoạn không có ngõ mà có ô tô ra vào để tiến hành lắp đặt dải phân cách nhằm hạn chế ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân.
Ngoài dải phân cách cứng sử dụng hàng rào di động còn có dải phân cách sơn mũi tên phản quang để phân làn phương tiện.
Tại đầu dải phân cách có bố trí trụ chống va xô (bằng lốp) để hạn chế tai nạn giao thông.
Công nhân làm xuyên đêm để kịp đến sáng 6-8 bắt đầu thực hiện thí điểm. Theo phương án đã được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận, đoạn thí điểm từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân, 2 làn sát vỉa hè sẽ dành cho xe máy, xe thô sơ và xe buýt hoạt động; 3-4 làn sát dải phân cách dành cho xe ô tô hoạt động.
Ghi nhận trong ngày đầu thí điểm vào sáng nay (6-8), nhiều người tham gia giao thông bằng xe máy vẫn di chuyển vào làn ô tô, mặc cho sự điều tiết của lực lượng chức năng.
Rất nhiều xe máy vẫn đi vào làn ô tô.
Là người thường xuyên lưu thông trên tuyến đường, anh Nguyễn Đức Thành (quận Hà Đông) cho hay: “Tôi ủng hộ việc phân làn riêng trên tuyến đường này. Tôi tin việc phân làn sẽ giúp cải thiện tình trạng ùn tắc và góp bảo đảm an toàn giao thông cho mọi người”.
“Tuy nhiên, để việc phân làn đạt được hiệu quả cao, người dân cần chấp hành nghiêm quy định, sự hướng dẫn của lực lượng chức năng trên tuyến đường”, anh Thành chia sẻ thêm.
Ông Nguyễn Văn Đặng (quận Thanh Xuân) đánh giá: “Tôi thấy việc sử dụng dải phân cách cứng để phân làn đường Nguyễn Trãi là cần thiết. Nhưng, cơ quan chức năng cần tính toán kỹ, bố trí các điểm sang đường phù hợp để tạo thuận lợi trong việc di chuyển về nhà của các gia đình có xe ô tô tại khu vực này”.
Lực lượng Thanh tra Giao thông nhắc nhở các trường hợp điều khiển xe máy di chuyển vào làn ô tô.
Xe buýt di chuyển ổn định trong ngày đầu phân làn riêng trên tuyến đường.
Hình ảnh các phương tiện chưa đi đúng làn đường sáng nay.
“Trong thời gian thí điểm sẽ không tránh khỏi những tồn tại, bất cập, với tinh thần cầu thị, Sở sẽ tiếp thu những phản ánh của dư luận báo chí và nhân dân để có phương án điều chỉnh cho phù hợp, nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và hạn chế ùn tắc trên tuyến” - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo chia sẻ.
Chiều dài đoạn thí điểm phân làn riêng trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân). Ảnh: Google Maps.