Tìm hiểu đời sống văn hoá, chính trị, xã hội Brazil qua “Tuần phim tài liệu Brazil”
Văn hóa - Ngày đăng : 17:11, 23/11/2005
Cảnh phim tài liệu của Brazil
Bộ phim “Người đàn ông phải chết” đượcsản xuất năm 1963, nói về nhà lãnh đạo nông dân Joao Pedro Teixeira bị ám sát theo lệnh của những ông chủ điền trang miền Bắc. Một năm sau, Eduardo Coutinho thực hiện một bộ phim nhằm gợi lại những tình tiết của bi kịch và điều kiện sống của những người nông dân trong vùng. Cuộc đảo chính quân sự năm 1964 buộc ông phải ngừng việc quay phim. 17 năm sau, đạo diễn quyết định đi tìm lại và quay phim người goá phụ và những người con của Teixeira, bị mất tích hoặc sống tản mát vì chế độ độc tài. Những kỷ niệm của những con người còn sống sót đó, khi đối diện với những hình ảnh của bộ phim truyện được quay trước đây, đã tạo nên một tác phẩm thể hiện rất chân thật lịch sử chính trị của cả dân tộc.
Bộ phim “Nghỉ chuyển hồi” được sản xuất dựa theo cách của Leackok trong bộ phim “Primaries” hay của Raymond Depardon trong bộ phim “53,2%”, Joao Moreira Salles đã theo sát chân và hoàn toàn độc quyền quay chiến dịch tranh cử của nhà lãnh đạo công nhân Luiz Inácio Lula da Silva giành chức Tổng thống Brazil vào năm 2002. Qua kỹ thuật dựng hết sức độc đáo, những cuộc trao đổi riêng tư, những cuộc họp chiến lược và những bài diễn văn tranh cử, bộ phim đan xen những cảnh trong cuộc sống hàng ngaỳ của nhà lãnh đạo Lula và những thời điểm quan trọng của chiến dịch tranh cử, chỉ vài ngày trước khi ông được bầu làm Tổng thống.
Hay bộ phim “Babilônia 2000” là bộ phim nói về, ngày
Phim “Paulinho Da Viola” là bộ phim của đạo diễn Izabel Jaguaribe vẽ bức chân dung về Paulinho Da Viola, một trong những nhạc sỹ sáng tác nhạc samba vĩ đại của
Bộ phim “Estamira” lại nói về một phụ nữ mắc chứng tâm thần phân lập. Bà Estamira đã 63 tuổi, từ 20 năm nay, bà sống trong một bãi rác tại vùng ngoại ô của Thủ đô Rio de Janeiro. Đạo diễn Marcos Prado đã đi theo và quay lại cuộc sống của nhân vật đặc biệt naỳ trong suốt 4 năm. Estamira đã kể lại với ông về thời thơ ấu cực khổ của mình và về những tình yêu đầy sóng gió của bà, về những khó khăn và những thất vọng của bà. Bà đã giải thích cho đạo diễn với chất thơ, tính triết lý cao và đầy sức thuyết phục mà bà xem đó là một nhiệm vụ cao cả: tiết lộ sự thật và chinh phục sự thật.
Những bộ phim tài liệu được công chiếu trong Tuần phim
Tuyết Minh