Xe Hybrid tại Việt Nam không còn “đơn độc”, nhiều dư địa phát triển
Cuộc chơi xe lai tại Việt Nam không còn là hành trình đơn độc của Toyota mà là sân chơi chung của toàn ngành ô tô, nhưng vị thế dẫn đầu của hãng Nhật Bản vẫn tiếp tục được khẳng định.
Thị trường ô tô về cuối năm càng trở nên sôi động hơn khi chứng kiến nhiều mẫu xe mới “chào sân”. Riêng tháng 10, có 8 mẫu xe mới được ra mắt, một nửa trong số đó là xe Hybrid với Suzuki Fronx, BYD Seal 5, Lynk & Co 08 và Mercedes E-class. Đầu tháng 11, Toyota - thương hiệu đầu tiên công bố doanh số bán hàng đã tạo ra dư chấn với kỷ lục 8.000 xe (bao gồm Lexus) được bán ra thị trường, cao nhất kể từ đầu năm 2025 đến nay. Doanh số xe Hybrid Electric (HEV) cũng tăng trưởng 10% so với tháng trước đó, đạt 822 xe.

Là hãng tiên phong khai mở phân khúc xe Hybrid tại Việt Nam với sự ra mắt của Corolla Cross 1.8HEV vào tháng 8-2020, Toyota đã bền bỉ trên hành trình đơn độc với nhiều hoài nghi, rằng xe HEV có thực sự phù hợp với thị trường Việt Nam và sau 5 năm, hãng xe Nhật Bản đã chứng minh tính đúng đắn trong lựa chọn đó. Tiếp bước Toyota, nhiều hãng xe lớn khác như Suzuki, Honda, Kia cho đến các thương hiệu xe sang, xe Trung Quốc phát triển dòng sản phẩm này. Xe Hybrid tại Việt Nam gồm PHEV (Hybrid sạc ngoài) và Hybrid tự sạc gồm HEV (Full Hybrid), MHEV (Hybrid nhẹ). Trong đó, HEV đang chiếm ưu thế với dải sản phẩm đa dạng, toàn bộ các mẫu xe Hybrid của Toyota (6 mẫu xe với 7 phiên bản) đều mang cấu hình Full Hybrid, nghĩa là Hybrid tự sạc, pin được sạc thông qua quá trình thu hồi năng lượng dư thừa mỗi khi đạp phanh hay giảm tốc. Động cơ điện có thể hoạt động độc lập ở dải tốc độ thấp trong khoảng thời gian nhất định, ví dụ khi khởi động hay di chuyển chậm trong đô thị đông đúc. Pin cũng hỗ trợ quá trình tăng tốc mượt mà không độ trễ, mang lại cảm giác lái hứng khởi hơn.

Theo thông tin từ Toyota, hãng bảo hành pin HEV đến 7 năm hoặc 150.000km (tùy điều kiện nào đến trước), áp dụng chính sách đổi pin cũ lấy pin mới với mức giá ưu đãi chỉ từ 64-75 triệu đồng. Ngoài ra, các chương trình khuyến mại thuế trước bạ, lãi suất vay cũng giúp khách hàng “mở lòng” hơn với dòng xe này. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe HEV đạt đến 55% (tùy mẫu xe), góp phần giảm đáng kể lượng CO2 phát thải ra môi trường.
Khác với Full Hybrid, động cơ điện trên xe MHEV (Hybrid nhẹ) chỉ mang tính chất phụ trợ trong một vài trường hợp, vì vậy cảm giác lái và khả năng tiết kiệm nhiên liệu không rõ rệt. Trong khi đó, xe PHEV cũng được xem là giải pháp di chuyển xanh hiệu quả nhưng rào cản về giá bán cũng khiến người dùng e dè với dòng xe này. Anh Đình Vũ - thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi đã tìm hiểu và trải nghiệm cả hai dòng xe HEV và PHEV nhưng cuối cùng vẫn chọn HEV vì tiết kiệm chi phí hơn mà không cần phải thay đổi bất kỳ thói quen nào. Xe PHEV chỉ thật sự phát huy giá trị đích thực khi được sạc. Nếu không sạc, xe phải cõng theo khối động cơ lớn, tốn xăng hơn xe HEV hay thậm chí xe xăng thông thường. Xe HEV tự sạc, không bất tiện, tiết kiệm và cũng đang khá phổ biến tại Việt Nam”.
Không chỉ tại Việt Nam mà trên thị trường thế giới, dòng xe HEV cũng ngày càng được ưa chuộng. Tại thị trường EU, 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận số lượng đăng ký xe Hybrid Electric (HEV) tiếp tục tăng vọt, chiếm đến 34,8% thị phần thị trường. Còn tại thị trường Mỹ, theo báo cáo của Urban Science, trong quý II-2025, có 471.879 xe HEV được bán ra thị trường, tăng 41,5% so với cùng kỳ năm trước, chiếm đến 14,3% thị phần thị trường…

Là thương hiệu kiên định theo đuổi chiến lược tiếp cận đa chiều trong mục tiêu hướng đến trung hòa carbon, Toyota cho thấy những bước đi có sự tính toán kỹ lưỡng và tầm nhìn dài hạn, hãng không dồn toàn lực cho một giải pháp di chuyển xanh nhất định mà lựa chọn đa giải pháp, phát triển công nghệ phù hợp cho từng thị trường. Sự yêu mến của người dùng Việt cho các mẫu HEV đã thôi thúc hãng triển khai chiến lược mới - sản xuất xe HEV tại Việt Nam. Dự kiến, hãng sẽ khởi công dây chuyền sản xuất xe HEV tại Nhà máy Toyota Phú Thọ (Vĩnh Phúc cũ) trong tương lai gần, góp phần bảo đảm nguồn cung ổn định, nâng cao trình độ sản xuất ngành công nghiệp ô tô nước nhà, đóng góp cho sự phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động. Hướng đi này được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng cho mục tiêu xanh hóa giao thông Việt Nam.