Giáo dục

STEM Innovation Petrovietnam: Ươm mầm nhân lực khoa học công nghệ cho tương lai

Minh Khôi 18/11/2025 - 20:25

Chương trình giáo dục STEM đang bước vào giai đoạn triển khai mạnh mẽ trên cả nước, với dấu ấn đặc biệt từ chiến dịch “STEM Innovation Petrovietnam” do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) thực hiện.

Từ thực tế những giờ học đầu tiên, cảm nhận của thầy cô, học sinh và lãnh đạo ngành Giáo dục cho thấy, STEM không chỉ là một chương trình tài trợ thiết bị, mà đang trở thành môi trường nuôi dưỡng tư duy khoa học - sáng tạo cho thế hệ trẻ, đúng với định hướng “giáo dục là quốc sách hàng đầu” mà Đảng, Nhà nước đã xác lập.

Từ chủ trương của Đảng, Nhà nước đến hành động cụ thể

Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với những ứng dụng của chúng trong thực tiễn. Nội dung bài học theo chủ đề STEM gắn với việc giải quyết tương đối trọn vẹn một vấn đề, trong đó học sinh được tổ chức tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra; thông qua đó góp phần hình thành phẩm chất năng lực cho học sinh.

anh-5-4-.jpg
“STEM Innovation Petrovietnam” được đánh giá là một bước đi mang tầm chiến lược quốc gia trong đào tạo nguồn nhân lực khoa học - công nghệ.

Các phòng STEM trong chương trình được thiết kế theo mô hình “thần tốc - chuẩn hóa - bền vững”, trang bị bảng tương tác thông minh, hệ thống AI-IoT, Robotics VEX, máy in 3D, máy cắt CNC, bộ thí nghiệm năng lượng - môi trường, đạt các chuẩn tham chiếu quốc tế như FabLab, NGSS, ISTE, CSTA và phù hợp chương trình giáo dục phổ thông 2018.

“STEM Innovation Petrovietnam” cũng hướng đến thúc đẩy sự kết nối, liên thông giữa các phòng STEM trong nước và quốc tế (trước hết với Singapore), với các phòng nghiên cứu trong các trường đại học, viện nghiên cứu trong nước về đào tạo học sinh năng khiếu, học sinh tài năng. Chương trình tạo điều kiện để tổ chức câu lạc bộ STEM, cuộc thi STEM, hoạt động hướng nghiệp - khởi nghiệp và các buổi chia sẻ chuyên môn cho giáo viên.

Tính từ lúc khởi động chương trình, trải qua gần 2 tháng, Petrovietnam đã tích cực đẩy mạnh công tác triển khai, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố để khánh thành và đưa vào sử dụng hàng chục phòng STEM tại: Hà Nội, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hưng Yên, Cà Mau, Tuyên Quang…

“STEM Innovation Petrovietnam”: Cơ hội để đổi mới dạy - học

Tại Trường THPT Phan Bội Châu - Nam Dong (Lâm Đồng), nơi được lựa chọn xây dựng phòng thực hành STEM, ông Vương Xuân Trung - Hiệu trưởng nhà trường nhìn nhận, đây là “cơ hội quý báu” cho một ngôi trường vùng còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất. Theo thầy giáo Trung, phòng STEM sẽ giúp giáo viên có thêm công cụ để triển khai các giờ học trực quan, tổ chức dự án nghiên cứu, cuộc thi sáng tạo trẻ, gắn bài học với thực tiễn, đồng thời hỗ trợ học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Ở Hà Nội, tại Trường THCS Cầu Giấy, Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Mai cho biết, hiệu quả dạy và học “thay đổi rõ rệt” sau khi phòng học đi vào hoạt động. Phòng STEM hiện đại cho phép giáo viên tổ chức tiết học tích hợp, sinh động, phát huy tối đa tính chủ động, sáng tạo, đồng thời trở thành “bệ phóng” cho các sân chơi công nghệ như Giải đấu Robotics Cầu Giấy VEX IQ 2025.

anh-6-1-(1).jpg
“STEM Innovation Petrovietnam” được đánh giá là một bước đi mang tầm chiến lược quốc gia trong đào tạo nguồn nhân lực khoa học - công nghệ.

Tại Mường Nhé, nơi đa phần học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, việc được tiếp cận mô hình giáo dục STEM được xem là cơ hội quý giá. “STEM giúp các em học thông qua trải nghiệm và thực hành, gắn kiến thức với thực tiễn, giúp việc tiếp thu sinh động hơn. Học sinh được tiếp cận công nghệ, kỹ thuật, lập trình và các thiết bị hiện đại, từ đó hình thành năng lực số, tư duy sáng tạo và sự tự tin cho tương lai”, ông Phạm Văn Hạ, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Mường Nhé cho biết. Hiện tại, Petrovietnam đã tiến hành khảo sát và lựa chọn địa điểm để triển khai phòng STEM tại đây.

Từ góc độ quản lý giáo dục, TS Đặng Văn Sơn (Liên minh STEM Việt Nam) đánh giá, các phòng STEM do Petrovietnam đầu tư là “nhóm phòng hiện đại, đủ khả năng dẫn dắt và nâng cao mặt bằng chung”, đồng thời nhấn mạnh muốn phòng STEM trở thành môi trường đổi mới sáng tạo, cần đi kèm bồi dưỡng giáo viên, đổi mới đánh giá, truyền thông để thay đổi nhận thức nhà trường và phụ huynh - chứ không chỉ dừng ở việc đầu tư thiết bị.

Tại Thanh Hóa, nơi Petrovietnam vừa khánh thành hai phòng thực hành STEM tại Trường THPT Hàm Rồng và Trường THPT chuyên Lam Sơn, ông Tạ Hồng Lựu, Quyền Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa đánh giá, việc Petrovietnam đầu tư hệ thống phòng STEM là “giải pháp đặc biệt quan trọng để kích cầu, tạo nền tảng cho các địa phương mở rộng mô hình giáo dục STEM, đưa phòng học hiện đại đến nhiều cơ sở giáo dục, kể cả vùng miền núi”.

Ông Lựu nhấn mạnh, đây không chỉ là vài phòng học mới, mà là hình mẫu để nhân rộng trên toàn tỉnh; các phòng STEM do Petrovietnam tài trợ được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng để thầy và trò Thanh Hóa tiếp tục gặt hái thành tích cao trong các cuộc thi khoa học - kỹ thuật, phát triển mạnh mẽ tư duy sáng tạo, tinh thần làm việc nhóm cho học sinh.

Qua hơn 2 tháng triển khai, sáng kiến “STEM Innovation Petrovietnam” được đánh giá là một bước đi mang tầm chiến lược quốc gia trong đào tạo nguồn nhân lực khoa học - công nghệ, góp phần hình thành thế hệ “công dân tri thức năng lượng” mới của Việt Nam.

Chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” là cam kết mạnh mẽ của Petrovietnam, doanh nghiệp dân tộc vì lợi ích quốc gia để kết nối chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước với những thay đổi rất cụ thể trong từng giờ học, từng lớp học, từng ngôi trường - nơi những “chồi non STEM Việt Nam” đang được ươm mầm cho hành trình vươn mình của đất nước trong tương lai.

Những đánh giá, kỳ vọng cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ngành Giáo dục cùng phản hồi tích cực từ cơ sở, từ chính các thầy và trò các trường cho thấy STEM Innovation Petrovietnam đang phát huy hiệu quả, khẳng định vai trò một tập đoàn kinh tế trụ cột chủ động đi đầu trong ươm mầm nguồn nhân lực khoa học - công nghệ cho tương lai đất nước.