Bảo hiểm xã hội Hà Nội: Tạo đột phá từ chuyển đổi số đến tư duy phục vụ
Với phương châm “Người dân và doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, nguồn lực, động lực chính”, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đang tạo ra một bước chuyển mình mạnh mẽ.
Không chỉ quyết liệt ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số để tối ưu hóa quy trình phục vụ theo Đề án 06, BHXH Hà Nội còn triển khai các phong trào thi đua về đổi mới sáng tạo và "Bình dân học vụ số" nhằm thay đổi tư duy, nâng cao kỹ năng số cho toàn hệ thống. Những giải pháp đồng bộ này không chỉ lan tỏa sâu rộng chính sách pháp luật mà còn trực tiếp củng cố niềm tin vững chắc vào hệ thống an sinh xã hội quốc gia.
Hiện đại hóa quy trình, phổ cập kỹ năng số
Trong bối cảnh cả nước hướng tới Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, BHXH Hà Nội đã tiên phong triển khai đồng bộ phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và phong trào “Bình dân học vụ số”. Kế hoạch này được ban hành nhằm mục đích phát huy tính chủ động, sáng tạo của tập thể, viên chức và người lao động, gắn liền với việc thực hiện các mục tiêu cải cách hành chính, chuyển đổi số và hiện đại hóa hệ thống BHXH thành phố.

Với mục tiêu xây dựng nền BHXH số toàn diện, nội dung cốt lõi của phong trào thi đua tập trung vào việc tạo sự đột phá về đổi mới tư duy, chuyển đổi số. BHXH Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong hoạt động cơ quan. Trong đó chú trọng xây dựng hạ tầng và nền tảng số trên nguyên tắc “hiện đại, đồng bộ, an ninh, an toàn, hiệu quả”. Đồng thời, nghiên cứu ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn trong tổ chức quản lý, điều hành, góp phần công khai minh bạch, phòng, chống tiêu cực, tham nhũng. Cùng với đó là đổi mới toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tập trung rà soát toàn bộ quy trình nghiệp vụ để bảo đảm nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm. Đặc biệt, thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng giải quyết chậm, muộn.
Việc triển khai hai phong trào thi đua được lồng ghép chặt chẽ với việc thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ, đạt được những kết quả nổi bật. Đến hết tháng 9-2025, BHXH Hà Nội đã thực hiện 4/25 thủ tục hành chính liên thông, bao gồm liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi (201.483 trường hợp) và liên thông đăng ký khai tử, trợ cấp mai táng phí (1.196 hồ sơ). Đặc biệt, đã đồng bộ dữ liệu Căn cước công dân (CCCD) với thẻ BHYT. Gần 8 triệu người có thẻ BHYT trên địa bàn đã được xác thực, có thể sử dụng CCCD để khám chữa bệnh (KCB). BHXH Hà Nội đã ký hợp đồng KCB BHYT với 191 cơ sở y tế (732 điểm KCB), với tỷ lệ liên thông dữ liệu KCB BHYT đúng ngày đạt 94,7%. Triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, trong 9 tháng năm 2025, BHXH thành phố đã chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho 600.215 người hưởng, với tổng số tiền 36.831 tỷ đồng. Đáng chú ý, tỷ lệ chi trả qua tài khoản cá nhân đạt 99,46%.
Để đẩy mạnh hơn nữa, BHXH Hà Nội đặc biệt nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trên CCCD gắn chip và trên dữ liệu của cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư, ứng dụng VNeID để tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và góp phần hạn chế trục lợi khi đóng, hưởng các chế độ.

Cùng với đó, phong trào “Bình dân học vụ số” được triển khai sâu rộng nhằm bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng về công nghệ số và chuyển đổi số đối với viên chức, người lao động. BHXH Hà Nội đặt mục tiêu cụ thể: Năm 2025: 80% viên chức, người lao động có hiểu biết về chuyển đổi số, kiến thức về công nghệ và kỹ năng số, sử dụng thiết bị thông minh để phục vụ giải quyết TTHC. Năm 2026: Đạt 100% viên chức, người lao động đáp ứng các tiêu chí trên.
Củng cố niềm tin an sinh
Đáng chú ý, BHXH Hà Nội không chỉ dừng lại ở chuyển đổi số nội bộ mà còn kiên trì thực hiện nhiệm vụ kép: Lan tỏa kiến thức pháp luật và trực tiếp giải quyết các vấn đề thiết thân nhất của người dân và doanh nghiệp.
Đơn cử, để hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, BHXH Hà Nội đã quán triệt việc tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày Pháp luật, gắn với yêu cầu cấp thiết về đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Đặc biệt, chiến lược thông tin “từ sớm, từ xa” được nhấn mạnh để cung cấp kịp thời thông tin về các chính sách, dự thảo văn bản pháp luật liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN, tạo sự đồng thuận rộng rãi trong xã hội.
Hoạt động hưởng ứng được cụ thể hóa bằng các buổi đối thoại trực tiếp, mang tính thực tiễn cao, góp phần gỡ vướng mắc, bảo vệ quyền lợi dài hạn. Tại các chương trình thường xuyên được tổ chức này, các chuyên gia hàng đầu về BHXH đã trực tiếp giải đáp những vướng mắc phức tạp, giúp người lao động hiểu rõ cơ chế, tránh tình trạng "rút" BHXH một lần vì thiếu thông tin, từ đó bảo vệ cơ hội nhận lương hưu, giữ vững lưới an sinh dài hạn.
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh đánh giá cao các hoạt động đối thoại giải đáp chính sách BHXH, coi đây là giải pháp thiết thực, giúp nâng cao nhận thức và trực tiếp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Có thể khẳng định, thông qua việc triển khai các phong trào thi đua đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số theo lộ trình rõ ràng và các hoạt động tương tác thực tế, BHXH Hà Nội đang chủ động giải quyết các vấn đề thiết thân nhất đối với mỗi người dân. Việc này giống như một người thợ sửa chữa tỉ mỉ từng chi tiết nhỏ, giúp cỗ máy an sinh xã hội vận hành chính xác, bảo đảm quyền lợi và thời gian cho mỗi người lao động, tạo ra niềm tin vào sự bền vững của cả hệ thống.