TP Hồ Chí Minh

Nâng cao vị thế ngành gỗ xuất khẩu Việt Nam

Minh Tuấn 26/08/2025 - 17:01

Ngày 26-8, Hội chợ quốc tế đồ gỗ - Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN lần thứ 3 - VIFA ASEAN 2025 khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh.

W_hoicho-tphcm-26.8.jpg
Nghi thức cắt băng khai mạc hội chợ. Ảnh: M.Tuấn

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh: VIFA ASEAN không chỉ là nơi kết nối doanh nghiệp trong nước với thị trường quốc tế, mà còn là nền tảng quan trọng thúc đẩy xuất - nhập khẩu, qua đó góp phần củng cố vị thế của thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ thương mại toàn cầu. Hội chợ năm nay mang ý nghĩa đặc biệt khi quy tụ nhiều đơn vị đến từ các địa phương trọng điểm. Đặc biệt, việc sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã mở rộng quy mô và sức mạnh kinh tế của thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), VIFA ASEAN 2025 là cầu nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt và quốc tế, đồng thời là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, xu hướng tiêu dùng và cơ hội từ chuỗi cung ứng toàn cầu.

Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững và nâng tầm thương hiệu “Gỗ Việt Nam”, Cục Xúc tiến Thương mại sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, cải cách thủ tục hành chính và mở rộng thị trường quốc tế. Đây là cam kết nhất quán nhằm thúc đẩy ngành gỗ Việt Nam phát triển hiệu quả, bền vững và nâng cao vị thế trên thị trường toàn cầu.

W_hoichogo-tphcm-.jpg
Khách tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm. Ảnh: M.Tuấn

Cũng tại sự kiện, ông Trần Ngọc Liêm - Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh khu vực thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong 7 tháng năm 2025, ngành gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục là điểm sáng, với kim ngạch xuất khẩu đạt 9,65 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ 2024. Riêng thị trường Mỹ đạt 5,41 tỷ USD, tăng 10,5%, chiếm hơn 56% tổng kim ngạch ngành, khẳng định vị thế Việt Nam là một trong những nhà cung ứng đồ gỗ nội thất hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Liêm cũng cảnh báo, việc phụ thuộc vào một thị trường lớn như Mỹ tiềm ẩn rủi ro khi nhu cầu tiêu dùng biến động. Do đó, cần đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, mở rộng xuất khẩu sang Nhật Bản, Trung Quốc, EU để đảm bảo sự tăng trưởng bền vững.

Điểm nổi bật của VIFA ASEAN 2025 là chương trình kết nối giao thương (Business Matching) được tổ chức song song với hai hình thức trực tiếp tại SECC và trực tuyến từ xa. Giải pháp này giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận hiệu quả hơn với các nhà nhập khẩu toàn cầu, đặc biệt là đối tác quốc tế không thể tham dự trực tiếp.