Nút giao giữa 2 cao tốc ở Đông Nam Bộ nỗ lực về đích
Tính đến giữa tháng 8-2025, nút giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đã hoàn thành khoảng 37% khối lượng xây lắp, phấn đấu đưa vào sử dụng trong tháng 4-2026.

Những ngày này, chủ đầu tư và các nhà thầu dự án Nút giao 51 (còn gọi là nút giao Tân Hiệp, là nút giao quy mô lớn nối cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu trên địa phận tỉnh Đồng Nai) đang phấn đấu hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng cùng với dịp sân bay Long Thành khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026.



Theo Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam), tính đến giữa tháng 8-2025, gói thầu XL-NG51 (nút giao 51) hiện đã đạt 36% khối lượng theo hợp đồng. Dự kiến gói thầu này sẽ hoàn thành xây dựng trong tháng 4-2026. Tổng mức đầu tư gói thầu này là hơn 532 tỷ đồng.



Gói thầu XL-NG51 là gói thầu thuộc Dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được triển khai xây dựng với các hạng mục đường, nút giao kết nối quốc lộ 51 và nút giao kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Khi hoàn thành, nút giao này giúp nối thông tuyến vận tải đường bộ chiến lược giữa Đông và Tây Nam Bộ; nối Đồng bằng sông Cửu Long với hệ thống cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải và với sân bay Long Thành.

Tuy nhiên, tính đến tháng 8-2025, vẫn còn đoạn mặt bằng dài 300m trên địa bàn xã Phước Thái với 105 thửa đất, tổng diện tích khoảng 2,86 ha chưa được giải phóng mặt bằng. Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Đồng Nai cùng các bên liên quan đang phấn đấu giải quyết dứt điểm đoạn mặt bằng này trong thời gian sớm nhất, bàn giao cho các nhà thầu xây dựng đường nối cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu với Quốc lộ 51 và cầu vượt nối cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu với cao tốc Bến Lức - Long Thành.


Đây là gói thầu phát sinh sau và được khởi động sau cùng so với các gói thầu khác của Dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Gói thầu được triển khai đầu tư xây dựng nhằm kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.





Theo Ban quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC), gói thầu XL-NG51 hiện gặp 2 vướng mắc chính, có thể ảnh hưởng đến tiến độ dự án, gồm: Chậm hoàn thành hồ sơ thu hồi đất tại xã Phước Thái (tỉnh Đồng Nai) và tình trạng khan hiếm nguồn vật liệu đất đắp K95, K98, đá cấp phối và đá phục vụ bê tông nhựa cũng như bê tông xi măng. Các bên liên quan đang khẩn trương gỡ vướng để hoàn thành dự án vào tháng 4-2026.