Xã hội

“Vừa làm, vừa học”, chủ động thích nghi

Mai Thúy Hà ghi 18/08/2025 - 08:08

Bên cạnh tính ưu việt và những chuyển động tích cực, mô hình chính quyền địa phương hai cấp vẫn còn một số khó khăn cần tháo gỡ. Bên cạnh sự chủ động của cấp ủy và chính quyền địa phương, thực tiễn đặt ra yêu cầu cần có sự quan tâm sát sao, hỗ trợ kịp thời từ Trung ương và Thành phố Hà Nội.

Ông Vũ Hải Nam, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Biên chế (Bộ Nội vụ):
Kịp thời hướng dẫn, giải quyết những vấn đề nảy sinh

yk-vu-hai-nam.jpg

Qua hơn một tháng triển khai, vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, trên cơ sở kiến nghị, đề xuất của các địa phương, để tạo quyền chủ động cho các địa phương trong tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã, Bộ Nội vụ sẽ nghiên cứu, xây dựng và báo cáo cấp có thẩm quyền cho chủ trương về phân cấp cho chính quyền địa phương cấp xã được quyết định việc thành lập hoặc không thành lập phòng chuyên môn. Chủ trương này nhằm bảo đảm phù hợp với quy mô diện tích, dân số, điều kiện tự nhiên, đặc điểm vùng miền và trình độ phát triển kinh tế - xã hội của từng đơn vị hành chính. Trường hợp không thành lập phòng chuyên môn thì bố trí công chức cấp xã theo ngành, lĩnh vực để thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND cấp xã quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực; đồng thời xây dựng tiêu chí thành lập thêm các phòng chuyên môn đối với những địa bàn có yêu cầu quản lý phức tạp, quy mô lớn.

Việc vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp bước đầu cơ bản thuận lợi. Tuy nhiên, quá trình vận hành bộ máy mới sẽ phát sinh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ và tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ từ Trung ương. Vấn đề này cũng đã được Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ lường trước và liên tục có chỉ đạo sát sao. Với vai trò là cơ quan tham mưu, giúp việc, Vụ Tổ chức - Biên chế sẽ thường xuyên chủ động, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành và địa phương để kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, giải quyết các vấn đề nảy sinh từ thực tiễn, bảo đảm mô hình tổ chức bộ máy mới vận hành thông suốt, hiệu quả.

Ông Nguyễn Gia Hiển, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đan Phượng:
Phần mềm dịch vụ công chưa hoàn thiện

yk-nguyen-gia-hien.jpg

Trong hơn một tháng hoạt động, với tinh thần chính trị cao nhất và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn xã đã tập trung khắc phục khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng: Tổ chức, kiện toàn bộ máy, công tác cán bộ; xây dựng quy chế làm việc, chương trình công tác; triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; lãnh đạo, tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đặc biệt, công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được thực hiện hiệu quả.

Tính đến hết ngày 11-8, Đan Phượng đã tiếp nhận và giải quyết 1.254 hồ sơ; 100% hồ sơ được xử lý đúng quy trình, đúng hạn, không tồn đọng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của nhân dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn cần tháo gỡ. Quá trình tiếp nhận, quản lý tài sản từ các đơn vị trên địa bàn huyện trước khi sáp nhập còn vướng mắc; một số tài sản chưa kiểm soát đầy đủ số lượng, chủng loại. Phần mềm dịch vụ công của thành phố Hà Nội chưa hoàn thiện, các bước xử lý chưa rõ ràng; hệ thống dữ liệu hộ tịch điện tử còn lỗi, thông tin chưa đầy đủ; một số hồ sơ cải chính hộ tịch nhập nhưng không lưu được; các thủ tục liên thông như khai tử, kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân chưa thực hiện được. Những hạn chế này rất cần được các cấp, ngành quan tâm tháo gỡ để mô hình chính quyền địa phương hai cấp vận hành thông suốt, hiệu quả, góp phần phục vụ tốt hơn cho nhân dân và thúc đẩy sự phát triển của địa phương.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Long Biên:
Trau dồi kiến thức, kỹ năng ngay trong quá trình thực hiện công việc

yk-nguyen-thi-thu-hang.jpg

Thời gian qua, việc vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, song cũng đặt ra không ít thách thức đối với địa phương. Một trong những khó khăn lớn nhất là khối lượng công việc ngày càng nhiều và phức tạp, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, trong khi chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa đồng đều. Một số đồng chí có kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng, nhưng cũng không ít trường hợp còn hạn chế về năng lực, chưa kịp thích ứng. Có thể nói, nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ là rất cấp thiết. Tuy nhiên, một thực tế nan giải là quỹ thời gian dành cho việc này vô cùng eo hẹp, vì công việc hằng ngày không thể tạm dừng.

Trước tình hình đó, mấu chốt để giải quyết vấn đề là sự quyết tâm và đoàn kết cao của cấp ủy, chính quyền và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức. Tinh thần chung là vừa làm, vừa học. Mỗi cán bộ cần chủ động trau dồi kiến thức, kỹ năng ngay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Cấp ủy, chính quyền cần động viên, khích lệ, tạo môi trường để các đồng chí học hỏi lẫn nhau, phát huy tinh thần trách nhiệm và sự sáng tạo. Bên cạnh nỗ lực nội tại, chúng tôi mong Trung ương và thành phố nghiên cứu, xem xét thấu đáo thực tiễn khối lượng công việc ở cơ sở; có sự phân bổ, cân đối nhiệm vụ hợp lý, tương xứng với điều kiện tổ chức bộ máy và nguồn nhân lực ở từng lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ông Trần Mạnh Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng:
Tiếp tục kiện toàn nguồn nhân lực

yk-tran-manh-hai.jpg

Thuận lợi rõ rệt của mô hình chính quyền địa phương hai cấp là giảm đáng kể các khâu trung gian, rút ngắn quy trình xử lý hồ sơ, góp phần cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI). Cấp phường được phân quyền minh bạch, “cấp nào quản lý, cấp đó quyết định”, giúp phân bổ quyền hạn hợp lý và tăng cường trách nhiệm giải trình. Là cấp trực tiếp tiếp xúc với người dân, nắm bắt nhanh nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân, chính quyền phường tăng khả năng phản ứng nhanh trong xử lý tình huống khẩn cấp và giải quyết vấn đề phát sinh. Với thẩm quyền được tăng cường, nhiều thủ tục hành chính được giải quyết ngay tại phường, người dân không phải đi nhiều nơi, qua nhiều cấp. Tuy vậy, do diện tích rộng, dân số đông nên việc quản lý địa bàn gặp nhiều khó khăn. Khối lượng công việc chuyển từ cấp huyện về cấp phường lớn, cán bộ kiêm nhiều nhiệm vụ, gây áp lực cho đội ngũ công chức. Hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, chưa khai thác được hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia; một bộ phận người dân chưa quen với thủ tục hành chính số hóa, đòi hỏi công chức phải hướng dẫn, hỗ trợ liên tục, gây khó khăn cho việc thụ lý, giải quyết hồ sơ.

Thời gian tới, phường sẽ chủ động, sáng tạo trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ; tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng nguồn nhân lực; sắp xếp, đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; trang bị cơ sở vật chất, điều kiện và phương tiện làm việc... để mô hình mới tiếp tục hoạt động thông suốt, hiệu quả.