“Café bánh mì” – Nhạc kịch Việt – Hàn tái hiện cuộc cách mạng giải phóng dân tộc
Nhạc kịch “Café bánh mì” dẫn dắt khán giả đi qua nhiều cung bậc cảm xúc, khi lắng đọng, rưng rưng, lúc dâng trào khí thế, để rồi bùng nổ ở màn kết khi tất cả khán giả đứng lên hòa giọng cùng nghệ sĩ hát vang Quốc ca trong niềm tự hào.

Sau một thời gian dàn dựng, nhạc kịch “Café bánh mì” do Nhà hát Kịch Việt Nam và Công ty Metaforce Việt Nam thực hiện, đã ra mắt công chúng Thủ đô. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9.
Đây cũng là dự án nhạc kịch hợp tác giữa nghệ sĩ Việt Nam và Hàn Quốc đầu tiên về đề tài cách mạng, gắn liền với dấu mốc trọng đại của dân tộc. Tác phẩm có sự tham gia của đội ngũ Hàn Quốc gồm tác giả kịch bản Seo Sang Wan, Giám đốc nghệ thuật Park Hyun Woo, đạo diễn Cho Joon Hui, họa sĩ sân khấu Lim Chung Il, biên đạo múa Kim Sung Il… Về phía Việt Nam, dự án do NSƯT Kiều Minh Hiếu chỉ đạo, NSND Hoàng Lâm Tùng phối hợp đạo diễn, tác giả Lê Trinh phối hợp viết kịch bản.

“Café bánh mì” đưa khán giả trở lại giai đoạn lịch sử Việt Nam những năm trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945, cuộc sống của người dân đói khổ, cùng cực. Trong bối cảnh đó, dưới sự giác ngộ và lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh những người dân yêu, những người dân yêu nước thuộc giai cấp tiểu tư sản đã cống hiến không chỉ tiền của mà còn sẵn sàng hy sinh cả tính mạng để đi theo kháng chiến, đi theo cách mạng, từ đó góp phần vào thắng lợi của ngày Tổng khởi nghĩa, đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, giành chính quyền về tay nhân dân và khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Nhân vật đại diện cho giai cấp tiểu tư sản trong tác phẩm lần này được khai thác từ nhân vật có thật trong lịch sử. Họ đã thể hiện tinh thần của nhân dân Việt Nam lúc bấy giờ, phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, gian khổ nhưng luôn giữ vững niềm tin vào thắng lợi.
Một trong những điểm nhấn nghệ thuật đặc biệt trong vở nhạc là cách ê-kíp sáng tạo khắc họa hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dù hình tượng Người không đứng trực tiếp trên sân khấu, nhưng tư tưởng, lý tưởng và tinh thần của Người hiện diện trong từng nhân vật, lời thoại, tình huống kịch, truyền xúc cảm đến khán giả.

Đạo diễn Cho Joon Hui và ê kíp đã hóa giải được sự liên kết giữa tên gọi vở diễn và nội dung. Theo ý tưởng của ê kíp, chọn tên “Café bánh mì” ghép những món ăn, thức uống quen thuộc đời thường của người Việt là một cách để thể hiện thông điệp về những con người Việt Nam bình dị, kiên cường, giàu lòng yêu nước.
Âm nhạc vừa mang tính sử thi vừa gần gũi, hiện đại. Thiết kế sân khấu tối giản mà gợi nhiều tầng nghĩa; hòa quyện với ánh sáng, đạo cụ tái hiện chân thật bối cảnh lịch sử cách đây hơn 80 năm. Phần vũ đạo có sự kết hợp giữa ngôn ngữ đời thường với ngôn ngữ biểu tượng, giúp khán giả cảm nhận tâm lý nhân vật.
Điều tạo nên ấn tượng với khán giả là những diễn viên của Nhà hát Kịch Việt Nam như NSƯT Dũng Nam, NSƯT Mai Hương, NSƯT Trương Thu Hà, nghệ sĩ Hồ Liên, Thanh Giang, Thế Nguyên, Hồng Phúc, Tiến Đạt… vốn chỉ quen với diễn xuất kịch nói, đã có sự bứt phá khi thể hiện trọn vẹn vai trò trong một vở nhạc kịch. Họ diễn, thoại, hát, diễn xuất hình thể, vũ đạo hòa quyện, nhuần nhuyễn.


NSƯT Kiều Minh Hiếu, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam chia sẻ: “Nhạc kịch “Café bánh mì” là một dự án đặc biệt, được các nghệ sĩ của Nhà hát Kịch Việt Nam và các chuyên gia sân khấu hàng đầu của Hàn Quốc kết hợp dàn dựng bằng tất cả tâm huyết với mong muốn mang đến cho khán giả những cảm xúc sâu sắc và dư âm không thể nào quên”.
Đạo diễn Cho Joon Hui chia sẻ: “Nếu Hàn Quốc có bậc vĩ nhân Baekbeom Kim Gu, thì Việt Nam có Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tư tưởng độc lập dân tộc và tự chủ của Người là tiêu chuẩn quan trọng để Hàn Quốc và Việt Nam ngày nay nhìn lại lịch sử và định hướng tương lai. Hy vọng vở nhạc kịch sẽ trở thành cây cầu văn hóa giúp kết nối hai quốc gia”.
Dự kiến, nhạc kịch “Café bánh mì” sẽ phục vụ khán giả Việt Nam trong dịp 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Sau đó, tác phẩm được giới thiệu tại Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản… Như chia sẻ của Tổng Giám đốc sản xuất dự án Nguyễn Thị Mai Quyên, mong muốn đưa nghệ thuật Việt Nam vươn ra thế giới.