VinFast nâng thời gian bảo hành cho xe máy điện dùng pin LFP
Ngày 15-8, VinFast công bố áp dụng chính sách bảo hành chính hãng 6 năm cho xe, 8 năm cho pin, không giới hạn số km đối với tất cả các mẫu xe máy điện sử dụng pin LFP bán ra từ ngày 15-8.

Mức mới cao hơn đáng kể so với trước kia, thường là 3 năm cho thân xe và 3–4 năm cho pin (tùy dòng xe và loại pin). Với thời hạn bảo hành chính hãng lên đến 8 năm, pin LFP sử dụng trong các dòng xe máy điện VinFast được cho là linh kiện được bảo hành dài nhất trên thị trường xe máy hiện nay, dù có những khác biệt về chính sách cụ thể.
Hiện nay, Yadea đang bảo hành cho các xe bán ra sau ngày 14-7-2023 trong thời gian 2 năm hoặc 20.000 km tùy điều kiện nào đến trước. Pin Lithium 48V12Ah theo những xe này được bảo hành 24 tháng đổi mới nguyên bộ.
Về phần mình, Yamaha bảo hành 2 năm cho cả thân xe và pin của Neo's; Honda bảo hành 3 năm (không giới hạn quãng đường) cho ICON e:. Đối với pin của ICON e:, hãng xe Nhật Bản bảo hành 2 năm kể từ ngày mua pin đối với pin được bán kèm theo xe, và 1 năm kể từ ngày mua pin đối với pin lẻ khi thay thế, sửa chữa, mua thêm.
Mức 3 năm cũng được Dat Bike áp dụng cho xe điện và pin bán ra, nhưng kèm điều kiện 30.000km.
Đáng chú ý, PEGA bảo hành 3 năm cho khung và pin xe điện, nhưng áp dụng mức thấp hơn cho một số linh kiện, như chỉ 6 tháng đối với cụm đồng hồ hay bộ khoá.
Hầu hết các hãng xe nói trên đều cho phép đổi pin mới khi dung lượng bị "chai" dưới 70% (kèm một số điều kiện nhất định).
Theo các chuyên gia, một trong những điểm giúp VinFast tự tin bảo hành pin LFP nằm ở đặc tính kĩ thuật của loại pin này.
Pin LFP (Lithium Iron Phosphate) khác biệt so với các loại pin lithium-ion truyền thống ở chỗ vật liệu cathode dùng lithium iron phosphate thay vì hợp chất chứa nickel, cobalt, mangan (NCM) hay nickel, cobalt, nhôm (NCA). Chính cấu trúc của LFP cũng tạo nên độ ổn định nhiệt rất cao, giúp pin khó xảy ra hiện tượng cháy nổ.
Pin LFP cũng có khả năng chịu đựng số lần sạc lại cao. Việc không chứa các thành phần kim loại hiếm… nên thân thiện hơn với môi trường, phù hợp cho các dòng xe phổ thông.
Tuy nhiên, dòng pin này cũng có những điểm yếu như trọng lượng nặng; dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết hơn so với kết cấu truyền thống; công suất xả điện thấp nên không phù hợp với các dòng xe thiên về vận hành, thể thao...