Giáo dục

Năm học 2025-2026:Hà Nội tổ chức dạy học 2 buổi/ngày thế nào?

Thống Nhất 11/08/2025 - 06:29

Lần đầu tiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hướng dẫn cụ thể về dạy học 2 buổi/ngày cho cả ba cấp học, áp dụng từ năm học 2025-2026.

Theo đó, việc dạy học 2 buổi/ngày là bắt buộc đối với học sinh tiểu học; cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông thực hiện theo lộ trình, tùy điều kiện từng nơi. Hà Nội đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo, bảo đảm chất lượng và phù hợp với thực tế.

tieu-hoc.jpg
Từ năm học 2025-2026, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chính thức được triển khai bắt buộc đối với học sinh tiểu học trên toàn quốc. Ảnh: Quang Thái

Lần đầu tiên có hướng dẫn thống nhất về dạy học 2 buổi/ngày

Từ năm học 2025-2026, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chính thức được triển khai bắt buộc đối với học sinh tiểu học trên toàn quốc. Với cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, việc thực hiện được khuyến khích theo lộ trình, áp dụng tại nơi bảo đảm điều kiện về đội ngũ và cơ sở vật chất. Đây là lần đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hướng dẫn thống nhất, chi tiết cho cả ba cấp học, từ nguyên tắc triển khai, khung thời gian đến nội dung giáo dục.

Theo đó, cấp tiểu học sẽ dạy học 2 buổi/ngày với tối đa 7 tiết/ngày, mỗi tiết 35 phút. Buổi 1 giảng dạy chương trình chính khóa theo quy định; buổi 2 dành cho các hoạt động củng cố, bổ trợ, giáo dục kỹ năng, trải nghiệm, hướng nghiệp, văn hóa đọc, giáo dục tài chính, năng lực số, thể thao, nghệ thuật, trí tuệ nhân tạo, tìm hiểu lịch sử - văn hóa địa phương…

Với cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, dạy học 2 buổi/ngày không bắt buộc mà triển khai ở nơi có đủ điều kiện. Nhà trường bố trí mỗi tuần có tối thiểu 5 ngày học, tối đa 11 buổi/tuần; mỗi ngày không quá 7 tiết, mỗi tiết 45 phút. Nội dung buổi 2 tập trung vào ba nhóm chính: Phụ đạo học sinh chưa đạt, bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn tập thi cuối cấp; ngoài ra còn có các hoạt động giáo dục STEM/STEAM, hướng nghiệp, nghiên cứu khoa học, văn hóa đọc, kỹ năng sống…

Điểm mới nổi bật là việc Bộ Giáo dục và Đào tạo không quy định cứng buổi sáng là buổi 1, buổi chiều là buổi 2; không cho phép xen kẽ giữa phần học bắt buộc và phần theo nhu cầu trong cùng một buổi học. Nhà trường được tổ chức linh hoạt theo điều kiện thực tế.

Ngoài ra, để bảo đảm công bằng và giảm gánh nặng tài chính cho phụ huynh, Bộ quy định không thu phí học buổi 2. Kinh phí được bố trí từ ngân sách địa phương, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa...

Chủ động triển khai

Tại Hà Nội, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học không phải là điều mới. Trên thực tế, đã có 100% trường tiểu học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, là một thuận lợi lớn trong việc thực hiện yêu cầu bắt buộc từ năm học 2025-2026. Hiện nay, các trường đang tập trung nâng cao chất lượng hoạt động buổi 2 với nhiều nội dung mới như kỹ năng số, văn hóa đọc…

Ở cấp trung học cơ sở, khoảng 60% số trường đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Hiện tại, nhiều trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, khảo sát nhu cầu học sinh và chuẩn bị các điều kiện, trong đó có Trường Trung học cơ sở Đại Thịnh (xã Quang Minh).

Bà Tạ Thị Thuận, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Tinh thần sẵn sàng được xác định ngay từ đầu tháng 8-2025. Nhà trường đã rà soát toàn bộ cơ sở vật chất, đặc biệt là các phòng chức năng, đồng thời thông báo kế hoạch tới phụ huynh. Từ nguyện vọng của gia đình học sinh, chúng tôi sẽ xây dựng nội dung buổi 2 linh hoạt, gồm các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp, trải nghiệm, văn hóa đọc, nghiên cứu khoa học…”.

Còn Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Giảng Võ 2 (phường Giảng Võ) Phạm Thị Hương Giang cho biết, dự án xây dựng trường đang gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng từ năm học 2025-2026. “Với định hướng trở thành trường chất lượng cao, chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất và đội ngũ. Nhà trường cùng các đơn vị liên quan đang hoàn thiện hệ thống phòng học, phòng bộ môn, khu sinh hoạt, nhà đa năng, phòng ăn... bảo đảm đủ điều kiện cho 100% học sinh học 2 buổi/ngày với chương trình đa dạng”, bà Phạm Thị Hương Giang chia sẻ.

Với cấp trung học phổ thông, tỷ lệ trường đủ điều kiện để tổ chức dạy 2 buổi/ngày còn khiêm tốn, chủ yếu tập trung ở các trường tư thục. Các trường chú trọng đầu tư cơ sở vật chất và thiết kế chương trình linh hoạt, gắn với định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Về phía phụ huynh, nhiều ý kiến ghi nhận chủ trương mới nhưng đồng thời đặt ra yêu cầu cao hơn về chất lượng và sự linh hoạt. Ông Trần Tuấn Hải, phụ huynh học sinh một trường trung học cơ sở chia sẻ: “Tôi không quá lo chuyện thu phí mà muốn biết buổi 2 con sẽ học gì, được chọn nội dung hay không. Nếu con có thể đọc sách ở thư viện, tự học, hay tham gia một số câu lạc bộ chuyên đề kỹ năng thì tôi hoàn toàn ủng hộ. Điều quan trọng là quyền lựa chọn phải thuộc về học sinh và phụ huynh”.

Ở cấp trung học phổ thông, đặc biệt tại các trường tư thục, phụ huynh càng kỳ vọng buổi 2 không đơn thuần là học văn hóa. Ý kiến chung cho rằng, ở tuổi này, học sinh cần định hướng nghề nghiệp, vì thế, buổi 2 có thể được thiết kế thành các lớp học kỹ năng, trải nghiệm nghề nghiệp hoặc học chuyên đề gắn với ngành nghề tương lai.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, để bảo đảm thực hiện đúng tinh thần hướng dẫn mới của Bộ, các nhà trường cần tăng cường khảo sát nhu cầu thực tế, tổ chức linh hoạt các hoạt động buổi 2, không áp đặt hoặc làm hình thức. Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần hướng dẫn kiểm tra, giám sát việc thực hiện để tránh biến tướng thành dạy thêm, học thêm.