Giáo dục

Xây dựng chiến lược dài hạn cho giáo viên mầm non

Thống Nhất 06/08/2025 - 20:28

Hội nghị khảo sát thực trạng và nhu cầu phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2026 - 2035 diễn ra ngày 6-8.

0608-hoi-nghi-1.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Minh Phong

Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Năm 2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 33/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025. Đề án này đã kết thúc, đồng thời khép lại một vòng triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo giao Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục xây dựng đề án mới cho giai đoạn tiếp theo.

Hội nghị nhằm tham vấn ý kiến của các thầy, cô giáo để xây dựng Đề án phát triển đội ngũ giáo viên mầm non giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hiện, cả nước đã thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, không còn phòng giáo dục và đào tạo, công tác quản lý đội ngũ gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và mục tiêu trở thành nước phát triển, cũng đòi hỏi sự thay đổi về chính sách giáo dục.

Bộ Chính trị đã thống nhất ban hành nghị quyết về hiện đại hóa, đột phá trong phát triển giáo dục để có thể thay thế Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

Quốc hội cũng đã thông qua nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng chương trình giáo dục mầm non mới, có thể được quy định trong một nghị quyết riêng hoặc lồng ghép trong Luật Giáo dục sửa đổi tới đây.

Bà Vương Hương Giang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, toàn thành phố có 1.160 trường mầm non/126 phường, xã với gần 70.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Về cơ bản, đội ngũ giáo viên mầm non có phẩm chất đạo đức tốt, tận tụy, yêu nghề; năng lực tổ chức giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm ngày càng vững vàng.

0608-hoi-nghi-2.jpg
Chuyên gia phỏng vấn giáo viên Hà Nội phục vụ việc khảo sát nhu cầu phát triển đội ngũ nhà giáo. Ảnh: Minh Phong

Trao đổi về môi trường làm việc và chính sách, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Vương Hương Giang chia sẻ, giáo viên mầm non làm việc áp lực cao, thời gian kéo dài từ 7h sáng đến 5h chiều, ít thời gian nghỉ ngơi, thu nhập còn thấp. Mức lương trung bình giáo viên hạng III mới ra trường khoảng 5,4 triệu đồng/tháng, giáo viên lâu năm hạng II khoảng 9-10 triệu đồng. Chế độ phụ cấp đặc thù chưa rõ ràng, giáo viên tư thục dễ biến động do thu nhập bấp bênh.

Từ thực tiễn, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị Chính phủ chỉ đạo thực hiện cải cách tiền lương trong Đề án cải cách tổng thể tiền lương, chú ý đặc thù giáo viên mầm non; cho phép thực hiện thí điểm cơ chế tuyển dụng, sử dụng giáo viên đặc thù tại Hà Nội. Ngoài ra, Chính phủ sớm ban hành chính sách phát triển giáo dục mầm non khu đô thị, khu công nghiệp.

Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị cần sớm hoàn thiện và ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Nhà giáo liên quan đến giáo viên mầm non; nghiên cứu điều chỉnh định mức giáo viên/lớp và định mức nhân viên/lớp mầm non phù hợp thực tiễn đô thị và hỗ trợ về chuyên môn cho giáo dục mầm non ngoài công lập.

Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch nghiên cứu, đề xuất nội dung Đề án “Phát triển nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non giai đoạn 2026 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Kế hoạch nhằm đánh giá thực trạng về số lượng, chất lượng; đào tạo, bồi dưỡng; chính sách ưu đãi, chính sách sử dụng… đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non.

Kế hoạch cũng nhằm dự báo nhu cầu, đề xuất các giải pháp và kiến nghị đối với việc phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non, giai đoạn 2026-2030; đồng thời xây dựng báo cáo nghiên cứu, làm cơ sở đề xuất xây dựng Đề án “Phát triển nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2045”.