Thần tốc thi công đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành
Nếu như trong tin ảnh Báo Hànộimới đã đưa đầu tháng 6-2025, trên thực địa khi đó mới có đường công tác, đến nay, đường cất hạ cánh số 2 dài, rộng đã hiện rõ nét.

Tính đến đầu tháng 8-2025, công trình đường cất hạ cánh số 2 Cảng Hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành mới qua 2 tháng triển khai kể từ ngày khởi công (30-5). Do được thi công “thần tốc” nên mọi thứ đã hiện diện rõ nét, hẹn ngày về đích trong năm 2026.
Đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng, dài 4km, rộng 45m, cách đường băng số 1 khoảng 400m về phía Bắc.


Theo kế hoạch ban đầu, giai đoạn 1, dự án sân bay Long Thành chỉ xây dựng 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách (T1) và các công trình phụ trợ khác đồng bộ, đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm (tương tự các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất…).



Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực tế, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã thi công vượt tiến độ 3 tháng với đường cất hạ cánh số 1 và chủ động đề xuất Chính phủ cho phép xây dựng luôn đường cất hạ cánh số 2; san lấp mặt bằng nhà ga T3.
Theo ACV, đây là những phần việc hết sức cần thiết và cấp bách nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác, đảm bảo an toàn và hiệu quả các công trình đã đầu tư trong giai đoạn 1, kết hợp đáp ứng các hoạt động quân sự khi có nhu cầu.


Đáng chú ý, trong quá trình triển khai giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành, ACV và các nhà thầu nhận thấy đặc thù tính chất đất đỏ, bụi sét mịn của khu vực Long Thành. Vì thế, nếu thi công đường cất hạ cánh số 2 và san lấp mặt bằng nhà ga T3 (trên diện tích khoảng 181ha) khi đường cất hạ cánh số 1 và nhà ga T1 đã đi vào hoạt động, sẽ gây hiện tượng phát tán bụi mịn, tiếng ồn… Điều này ảnh hưởng công tác vận hành của sân bay, gây ô nhiễm môi trường và có thể gây nguy hiểm đến hoạt động của tàu bay.

Sau khi được sự đồng ý từ Chính phủ, từ đầu năm 2025 đến nay, chủ đầu tư và các nhà thầu đã hoàn thành một khối lượng công việc khổng lồ, gồm: Lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu số 4.12.3 về tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng công trình đường cất hạ cánh số 2, đường lăn và các công trình đồng bộ khác (28.041 tỷ đồng) và Gói thầu số 4.12.4 tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng công trình đường cất hạ cánh số 2, đường lăn và các công trình đồng bộ khác (1.497 tỷ đồng).

Đến nay, ở nhiều đoạn, các lớp nền đường băng đã thi công xong, nhà thầu bắt đầu đổ lớp bê tông mác cao T150. Cùng với đó, hệ thống đường lăn kết nối các đường cất hạ cánh cũng được thi công đồng bộ.


Không khí nhộn nhịp, khẩn trương với hàng nghìn công nhân, máy móc thiết bị hoạt động suốt ngày đêm trên đại công trường sân bay Long Thành nói chung, dự án đường cất hạ cánh số 2 nói riêng. Tất cả hướng đến mục tiêu hoàn thành cơ bản công trình trong năm 2025, đưa vào khai thác vận hành trong năm 2026.


Ngày 2-8-2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ lần thứ 8 đến công trường kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành. Thủ tướng chỉ đạo các bên cùng thống nhất mục tiêu quyết tâm cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 của dự án vào ngày 19-12-2025, tiến tới khai thác thương mại vào đầu năm 2026.