Cải cách hành chính

Hà Nội triển khai nhiều tiện ích miễn phí mang lại bất ngờ, phấn khởi cho công dân

Hiền Thu 01/08/2025 - 18:55

Hôm nay (1-8), thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố đồng loạt triển khai 15 tiện ích miễn phí, phục vụ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính.

Đây là hành động thiết thực minh chứng cho quyết tâm của thành phố Hà Nội thực hiện theo đúng phương châm: “Hành chính thông minh - Tận tâm phục vụ”.

anh-2.jpg
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Nho (phường Yên Hòa) bất ngờ khi được phục vụ đồ uống miễn phí tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. Ảnh: Hiền Thu
z6862913101241_11152f3c8835d5ad946849c200b90279.jpg
Công dân được hỗ trợ miễn phí hoàn thiện hồ sơ tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Ảnh: Hiền Thu

Có mặt ở Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội sáng 1-8, bà Nguyễn Thị Quỳnh Nho (phường Yên Hòa) cho biết: “Tôi đến đây làm thủ tục hành chính thấy rất thuận tiện, hài lòng về tinh thần chu đáo phục vụ công dân. Các nhân viên nhiệt tình hỗ trợ khi tôi không vào được app để thực hiện hồ sơ trực tuyến. Mong là tinh thần này sẽ tiếp tục được duy trì lâu dài, đúng với mục tiêu của nền hành chính phục vụ”.

anh-1.jpg
Công dân Nguyễn Thanh Hòa (phường Hoàng Mai) trải nghiệm robot lễ tân tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. Ảnh: Hiền Thu

Sự hài lòng và phấn khởi đó cũng là tâm trạng chung của nhiều công dân đến làm thủ tục hành chính tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. Cùng với khu vực tủ thuốc, khu vực phục vụ trà, nước, đồ ăn nhẹ, Chi nhánh số 1 còn bố trí khu vực hỗ trợ dành riêng người cao tuổi, người yếu thế, người khuyết tật…

Đặc biệt, Chi nhánh số 1 có robot lễ tân tư vấn giúp người dân hoàn thiện hồ sơ, giảm tải áp lực công việc cho cán bộ, nhân viên và nâng hiệu suất công việc.

chi-nhanh-3-5-.jpg
Chi nhánh số 3 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố cũng bố trí bàn ghi rõ “Khu vực phục vụ miễn phí”. Ảnh: PV

Tại Chi nhánh số 3 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố cũng có “Khu vực phục vụ miễn phí” với lời mời trân trọng: “Kính mời công dân dùng trà, bánh trong thời gian chờ giải quyết thủ tục hành chính”. Tại đây, người dân được phục vụ kẹo bánh, đồ ăn nhẹ, đồ uống, máy đo huyết áp, thuốc cảm, vitamin…, đồng thời Chi nhánh đã phát wifi tốc độ cao miễn phí; hỗ trợ in ấn tài liệu; hỗ trợ công dân kê khai, tư vấn miễn phí…

chi-nhanh-3-3-.jpg
Công dân được đo huyết áp miễn phí tại Chi nhánh số 3 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Ảnh: PV

Giám đốc Chi nhánh số 3 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Bùi Thế Hùng cho biết: “Ngay từ khi đi vào vận hành, cán bộ, nhân viên Chi nhánh số 3 đã xác định làm với tinh thần phục vụ. Vì thế, việc triển khai tiện ích miễn phí tại đơn vị được mọi người hào hứng thực hiện, tận tình từ khâu đón tiếp cho đến hướng dẫn, phục vụ người dân”.

img-0107.jpeg
Công dân hài lòng về sự phục vụ chu đáo tại Chi nhánh số 3 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Ảnh: PV

Tương tự, ghi nhận tại các Chi nhánh số 2, Chi nhánh số 4, Chi nhánh số 7 Trung tâm Phục vụ hành chính công cũng đã bố trí khu vực trà - bánh cùng máy đo huyết áp và một số loại thuốc thông dụng…

img-9164(1).jpeg
Chi nhánh số 2 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố bố trí khu vực trà, bánh miễn phí cho công dân đến làm thủ tục hành chính. Ảnh: PV
img-3413.jpeg
Công dân được hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ miễn phí tại Chi nhánh số 7 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Ảnh: PV

Tại các Điểm Phục vụ hành chính công, việc triển khai tiện ích miễn phí cũng được quan tâm thực hiện.

Thông tin từ phường Yên Sở cho biết, thực hiện Văn bản số 4329/UBND-NC ngày 30-7-2025 của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại các Chi nhánh, Điểm Phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố Hà Nội, UBND phường Yên Sở đã trang bị: Hệ thống mạng wifi tốc độ cao; 1 máy photocopy và 1 máy scan hỗ trợ người dân in ấn, sao chụp tài liệu. Các dụng cụ văn phòng phẩm (các biểu mẫu, tờ khai) được cung cấp sẵn trên máy tính của công dân, giúp người dân thao tác nhanh chóng; thiết bị y tế cơ bản (máy đo huyết áp, tủ thuốc sơ cứu).

Ngoài ra, phường cũng bố trí một quầy cung cấp nước uống, đồ ăn nhẹ miễn phí cho công dân; sách, tài liệu, báo, máy tính tại khu vực chờ và cây xanh, tạo điểm nhấn không gian văn minh, hiện đại, văn hóa, thân thiện tại Điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công…

z6863476846772_6b01e817aafe8bb29987b961ddc811a2.jpg
Điểm Phục vụ hành chính công phường Yên Sở bố trí tủ thuốc, không gian xanh và nhiều tiện ích miễn phí phục vụ công dân. Ảnh: Hiền Thu

Danh mục 15 tiện ích miễn phí gồm: Wifi tốc độ cao; sao chụp, in ấn tài liệu; bìa hồ sơ, ghim, bút; cung cấp mẫu biểu, tờ khai và hỗ trợ người dân kê khai; hỗ trợ thực hiện thủ tục trực tuyến; tư vấn pháp lý; hỗ trợ cài đặt ứng dụng và tài khoản đăng nhập VNeID, iHanoi; tạo chữ ký số cá nhân; thông báo tự động trạng thái hồ sơ, kết quả hồ sơ qua Zalo, SMS, email; thư viện số, không gian xanh; sạc pin thiết bị di động miễn phí; thiết bị hỗ trợ người cao tuổi, người yếu thế, người khuyết tật; thiết bị y tế cơ bản (máy đo huyết áp, tủ thuốc sơ cứu); nước uống, đồ ăn nhẹ; robot lễ tân.