Chính trị

Xã Ứng Thiên nâng chất lượng phục vụ hành chính công

Bạch Thanh 29/07/2025 - 19:18

Việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các điểm phục vụ hành chính công ở cấp cơ sở đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Tại Điểm phục vụ hành chính công của xã Ứng Thiên (Hà Nội) đã và đang cho thấy những chuyển biến tích cực, song cũng đặt ra nhiều thách thức cần tiếp tục tháo gỡ để đáp ứng tốt hơn kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp.

xa-ung-thien2.jpg
Lãnh đạo xã Ứng Thiên kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính tại Điểm phục vụ hành chính công. Ảnh: Thế Hữu

Điểm phục vụ hành chính công xã Ứng Thiên là đầu mối tiếp nhận và giải quyết hàng loạt thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, từ hộ tịch, chứng thực, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến đăng ký kinh doanh nhỏ lẻ... Theo bà Phạm Thị Tuyên, chuyên viên trực tiếp phụ trách, tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn đạt khoảng 90%. Tuy nhiên, với khối lượng công việc lớn, đội ngũ cán bộ còn mỏng, cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ, khiến nhiều thời điểm bộ phận này rơi vào quá tải.

“Chúng tôi luôn cố gắng làm hết khả năng để không gián đoạn quá trình phục vụ người dân, nhưng vẫn có những lúc người dân phải chờ đợi lâu. Nguyên nhân một phần do đường truyền dịch vụ công chưa ổn định, phần nữa là số lượng cán bộ chưa đủ để đáp ứng nhu cầu tăng cao”, bà Tuyên cho hay.

xa-ung-thien1.jpg
Lãnh đạo xã Ứng Thiên kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính tại Điểm phục vụ hành chính công. Ảnh: Thế Hữu

Bà Nghiêm Thị Hợp, trú tại thôn Phú Lương Thượng chia sẻ: "Tôi thấy cán bộ ở đây rất niềm nở, hướng dẫn chu đáo, nhưng thời gian xử lý hồ sơ đôi lúc còn kéo dài".

Phó Chủ tịch HĐND xã Ứng Thiên Nguyễn Hữu Nhất cho biết, việc cải thiện hạ tầng công nghệ, bổ sung nhân lực có chuyên môn và tăng cường tập huấn kỹ năng chuyển đổi số cho cả cán bộ và người dân là những giải pháp lâu dài và bền vững. HĐND xã tiếp tục theo dõi, giám sát, kiến nghị cụ thể để bảo đảm bộ máy hành chính phục vụ thực sự hoạt động hiệu quả và đúng tinh thần “lấy người dân làm trung tâm".

xa-ung-thien.jpg
Lãnh đạo xã Ứng Thiên kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính tại Điểm phục vụ hành chính công. Ảnh: Thế Hữu

Cùng với cả nước, xã Ứng Thiên đang nỗ lực thực hiện mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, không giấy tờ và không dùng tiền mặt. Việc người dân được hướng dẫn cách truy cập, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán điện tử và nhận kết quả qua môi trường mạng sẽ là bước tiến quan trọng giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần hạn chế tình trạng phiền hà, khó khăn cho người dân.

Chủ tịch UBND xã Ứng Thiên Đỗ Năng Bình cho rằng, cải cách hành chính không chỉ là hoàn thiện quy trình, mà là đổi mới tư duy phục vụ. Vì vậy, xã tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực cán bộ, ứng dụng chuyển đổi số và trên hết là lắng nghe người dân nhiều hơn để hoàn thiện từng ngày.