Sản phẩm mới

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học

Thanh Tàu 26/07/2025 - 14:45

Mất khoảng 5 giây để hành khách quét khuôn mặt và lên tàu bay nhờ xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học trên ứng dụng VNeID.

Ngày 26-7, Công an thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư và các bên liên quan triển khai giải pháp ứng dụng định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học trên ứng dụng VNeID phục vụ làm thủ tục lên tàu bay tại Nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

03.jpg
Hành khách xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học tại Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Nghiêm Ý

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Trung tá Hồ Đức Thiện, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06, Công an thành phố) cho biết, đây là bước triển khai giai đoạn 2 của Kế hoạch áp dụng công nghệ số toàn trình trong ngành hàng không dân dụng, giúp hành khách thực hiện các thủ tục an ninh, check-in, lên tàu bay… thông qua VNeID tích hợp dữ liệu sinh trắc học (khuôn mặt), thay thế dần phương thức xuất trình giấy tờ truyền thống.

Với người dân, việc sử dụng VNeID tích hợp dữ liệu sinh trắc học như khuôn mặt, vân tay sẽ giúp quá trình làm thủ tục hàng không trở nên nhanh chóng, tiện lợi và an toàn hơn.

Chỉ cần một thiết bị di động cài đặt VNeID, hành khách có thể thực hiện check-in online, xác thực danh tính, qua cửa an ninh và lên máy bay mà không cần mang theo nhiều loại giấy tờ như trước. Điều này đặc biệt hữu ích trong bối cảnh nhu cầu di chuyển tăng cao và yêu cầu kiểm soát an ninh ngày càng chặt chẽ.

Với các cơ quan chức năng, công nghệ định danh điện tử và sinh trắc học giúp tăng độ chính xác trong xác thực thông tin, giảm thiểu nguy cơ sử dụng giấy tờ giả, tạo điều kiện kiểm soát hành khách chặt chẽ hơn, góp phần bảo đảm an ninh hàng không và an toàn quốc gia. Đồng thời, dữ liệu định danh thống nhất trên VNeID giúp kết nối liên thông giữa các bộ, ngành và đơn vị liên quan, tiết kiệm thời gian, nhân lực và chi phí hành chính.

07.jpg
Cán bộ, chiến sĩ công an hỗ trợ người dân. Ảnh: Nghiêm Ý

Theo Trung tá Hồ Đức Thiện, về lâu dài, đây là bước chuyển căn bản trong lộ trình số hóa toàn diện hoạt động vận tải hàng không, hướng tới hình thành hệ sinh thái sân bay thông minh, không giấy tờ, phục vụ hành khách bằng các phương thức hiện đại, văn minh và thuận tiện hơn.

Để hỗ trợ người dân làm quen và sử dụng ứng dụng, Công an thành phố đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ liên quan như PC06, PA08 và cửa khẩu Tân Sơn Nhất bố trí cán bộ hỗ trợ tại sân bay từ nay đến ngày 15-8. Điều này nhằm giúp người dân sớm nắm bắt và thuận tiện hơn trong việc sử dụng giải pháp này.

Ứng dụng này đang được thí điểm tại sân bay Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay nội địa. Sau giai đoạn thí điểm, ứng dụng sẽ được triển khai tại các sân bay khác trên toàn quốc, bao gồm cả các cảng quốc tế và nội địa, bắt đầu từ tháng 9 tới.

06.jpg
Hành khách được hướng dẫn, hỗ trợ tại sân bay. Ảnh: Nghiêm Ý

Anh Nguyễn Hoàng Linh, Đội Công nghệ thông tin, Trung tâm Khai thác ga, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, để triển khai hệ thống VNeID, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với nhà thầu để lắp đặt hệ thống back-office (BO), kéo dây mạng và bảo đảm đường truyền ổn định nhất, nhằm tránh mọi gián đoạn cho hành khách khi làm thủ tục. Theo đánh giá ban đầu, trong ngày đầu tiên triển khai, hệ thống hoạt động trơn tru, không phát sinh lỗi, các hành khách đều thuận lợi khi làm thủ tục.

"Với ứng dụng này, hành khách chỉ mất khoảng 5 giây để quét khuôn mặt và lên tàu bay. Trước đây, khi chưa triển khai VNeID, hành khách thường mất khoảng 5-10 phút để thực hiện các thủ tục tại quầy, tham chiếu giấy tờ...", anh Linh nói.

Anh Trần Thanh Lâm, ngụ thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ sau khi trải nghiệm trên chuyến bay từ thành phố Hồ Chí Minh đi Phú Quốc: “Công nghệ tiên tiến giúp tôi làm thủ tục nhanh hơn nhiều so với trước, tiết kiệm thời gian, không phải xếp hàng dài chờ đợi, tôi rất hài lòng”.

010.jpg
Các bảng hướng dẫn người dân được đặt tại sân bay. Ảnh: Nghiêm Ý

Theo hướng dẫn, người dân có thể thực hiện bằng hai cách. Cách 1 (dành cho người dùng thiết bị iOS - Check-in online qua ứng dụng VNeID): Truy cập ứng dụng VNeID → "Dịch vụ khác" → "Dịch vụ hàng không" → "Check-in online".

Sau khi đồng ý điều khoản và chia sẻ dữ liệu, hành khách được chuyển sang ứng dụng của Vietnam Airlines để làm thủ tục trực tuyến và xác thực danh tính (eKYC). Lưu ý, tính năng này chỉ dùng trên thiết bị iOS.

Cách 2 (sinh trắc học tại sân bay): Hành khách thực hiện thủ tục trực tiếp tại quầy Vietnam Airlines (quầy số 56 đến số 77). Sau đó, đến cổng kiểm soát an ninh để thực hiện nhận diện khuôn mặt tự động…