Quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường:Hướng tới phát triển bền vững, xây dựng đô thị phát thải thấp
Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 12-7-2025, trong đó yêu cầu Thủ đô Hà Nội từ ngày 1-7-2026 cấm xe máy sử dụng động cơ đốt trong lưu thông trong khu vực Vành đai 1...
Theo các chuyên gia, Chỉ thị số 20/CT-TTg đánh dấu quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong nỗ lực cải thiện chất lượng không khí, hướng tới phát triển bền vững và xây dựng đô thị phát thải thấp.

Cơ hội tái định hình đô thị xanh và bền vững
Tại Chỉ thị số 20/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ giao UBND thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm với lộ trình cụ thể; trong đó có việc lập, công bố đề án về vùng phát thải thấp (trong quý III-2025); Cân đối, bố trí ngân sách địa phương, huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội hóa và có lộ trình cụ thể từ nay đến năm 2030 để tập trung phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, phủ rộng trên các tuyến, kết nối địa bàn trọng điểm, hệ thống trạm sạc, dịch vụ cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch, ưu tiên sử dụng xe buýt điện, tàu điện; Thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1-7-2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1.
Việc cấm xe máy chạy xăng tiếp tục mở rộng sang Vành đai 2 từ năm 2028, bao gồm cả việc hạn chế ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Tới năm 2030, chính sách này sẽ áp dụng đến Vành đai 3...
Theo các chuyên gia, Chỉ thị này mang tính bước ngoặt, đánh dấu sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong nỗ lực cải thiện chất lượng không khí, hướng tới phát triển bền vững và xây dựng đô thị phát thải thấp. Đặc biệt là các khí thải độc hại, như CO, NOx và bụi mịn PM2.5 - vốn đã và đang làm chất lượng không khí Hà Nội nhiều lần rơi vào mức xấu. Đây cũng là cơ hội để Hà Nội tái định hình đô thị theo hướng xanh - thông minh - bền vững.
Trong dài hạn, việc giảm phụ thuộc vào xe máy cá nhân còn giúp thành phố tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn môi trường và giao thông hiện đại mà những đô thị hàng đầu thế giới như Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc) hay Singapore đang áp dụng thành công.
Các doanh nghiệp sản xuất xe điện sẽ có cơ hội mở rộng thị trường. Nhu cầu về công nghệ lưu trữ năng lượng, giải pháp giao thông chia sẻ, dữ liệu số về hành vi giao thông cũng sẽ tăng mạnh, tạo ra một chuỗi giá trị mới. Hiện nay, VinFast, Yadea... là những cái tên thường được nhắc tới khi nói về xe điện hai bánh, trong khi Honda hay Yamaha cũng đã đặt chân vào lĩnh vực này, thậm chí thiết lập xong dây chuyền sản xuất trong nước.
Bên cạnh yếu tố môi trường và kinh tế, chính sách mới còn mang ý nghĩa sâu sắc trong việc xây dựng hình ảnh quốc gia. Là Thủ đô và trung tâm chính trị - văn hóa của Việt Nam, Hà Nội là nơi phần lớn du khách quốc tế đặt chân đầu tiên khi đến Việt Nam. Một không gian đô thị sạch sẽ, trật tự, ít tiếng ồn và ô nhiễm không khí sẽ tạo ấn tượng tích cực ban đầu, góp phần nâng cao vị thế và thương hiệu quốc gia trong mắt bạn bè quốc tế.
Nói cách khác, Thủ đô Hà Nội sẽ trở thành biểu tượng chuyển đổi xanh của cả đất nước.
Từng bước thay đổi thói quen
Trước thông tin thực hiện cấm xe máy chạy xăng theo lộ trình, anh Đoàn Kiên (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: "Nhà tôi đã sử dụng hoàn toàn xe điện, nên giờ việc hạn chế xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch cơ bản không ảnh hưởng gì tới sinh hoạt gia đình, lại giúp không gian thành phố trong lành hơn". Tuy nhiên anh Kiên tỏ ra lo lắng về những tác động tới đời sống xã hội, nếu như áp đặt một cách cứng nhắc.

Tâm lý lo lắng là tâm trạng của nhiều người bởi lâu nay, xe máy chạy xăng là phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân Thủ đô. Đối mặt với lộ trình trên, người dân sinh sống trong Vành đai 1 đương nhiên phải tìm phương án thích nghi. Lối đi dễ dàng nhất là chuyển đổi sang xe máy điện - vốn đã có nhiều lựa chọn trên thị trường với nhiều phân khúc giá cả. Nếu có sự hỗ trợ từ chính quyền, người dân có thể nhận ưu đãi vay mua, đổi xe cũ lấy xe mới, miễn giảm phí đăng ký… Thứ hai là người dân có thể lựa chọn phương tiện công cộng. Thứ ba là với những người vẫn muốn sử dụng xe cá nhân, có thể lựa chọn gửi xe ở vành đai ngoài, sau đó di chuyển vào nội đô bằng xe buýt điện hoặc xe đạp công cộng.
Bên ngoài Vành đai 1, đời sống của người dân trước mắt chưa chịu tác động trực tiếp và vẫn có thể sử dụng xe máy xăng cho sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, việc cấm xe máy xăng trong Vành đai 1 có thể kéo theo sự điều chỉnh về giao thông công cộng, giá cả phương tiện, thói quen tiêu dùng và hành trình di chuyển của người ngoại ô khi vào nội thành.
Đồng thời, xu hướng chuyển dịch sang xe điện, yêu cầu đăng kiểm khắt khe hơn với xe cũ, hay chính sách thuế phí phân vùng… cũng sẽ dần lan tỏa. Vì vậy, dù chưa chịu ảnh hưởng ngay, khu vực ngoài Vành đai 1 cũng cần sớm chuẩn bị tâm thế thay đổi để không bị động trong tương lai gần.
Một vấn đề nữa còn nằm ở sự phân hóa thu nhập: Người thu nhập thấp khó có điều kiện đổi xe hoặc thích nghi nhanh với các yêu cầu mới. Cuối cùng là nguy cơ chuyển dịch xe cũ sang các tỉnh lân cận, tạo áp lực môi trường mới ở nơi khác nếu không có chính sách kiểm soát đi kèm. Đó là chưa kể tới việc xe điện hiện vẫn còn một số lo ngại về quãng đường di chuyển, thời gian sạc và tuổi thọ pin - đòi hỏi người dùng phải thay đổi thói quen sử dụng. Hạ tầng sạc chưa đồng bộ, đặc biệt ở các khu dân cư cũ, có thể làm giảm khả năng thay thế hoàn toàn xe xăng.
Nên có lộ trình triển khai sát với nhu cầu thực tế
Trong bối cảnh còn nhiều thách thức, nhiều ý kiến cho rằng nỗ lực triển khai chính sách mới nên bám sát nhu cầu đi lại thực tế của người dân. Nhà báo Nguyễn Việt Hưng, chuyên gia trong lĩnh vực ô tô và xe máy cho rằng, nút thắt nằm ở việc làm thế nào thuyết phục người dân về những ích lợi mà chính sách mới mang lại.
"Đây là yếu tố mấu chốt bởi nếu không có được sự đồng thuận từ người dân, chính quyền thành phố khó đạt được mục tiêu đặt ra. Bài toán là làm thế nào để bảo đảm người dân vẫn có thể di chuyển thuận tiện mà không phụ thuộc vào xe cá nhân", nhà báo Nguyễn Việt Hưng cho biết, đồng thời nhấn mạnh nếu không kịp thời tăng tần suất, chất lượng phục vụ và tính kết nối liên vùng, giao thông công cộng rất có thể sẽ bị quá tải.
Các ý kiến từ giới chuyên môn cũng cho rằng, để kế hoạch được triển khai hiệu quả, Hà Nội cần tiếp cận vấn đề đa chiều. Trước hết, thành phố cần tăng tốc xây dựng và hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị, mở rộng xe buýt điện và phát triển mạng lưới trạm sạc phục vụ xe máy và ô tô điện. Đầu tư vào các điểm đỗ, trạm trung chuyển, bãi gửi xe ngoại ô sẽ giúp giảm áp lực trong khu vực cấm. Thứ đến là chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện. Việc người dân chấp nhận bỏ xe máy chạy xăng, vốn gắn bó lâu dài và chi phí thấp, để đổi sang xe điện sẽ tốn kém, do đó cần đi kèm ưu đãi cụ thể, từ hỗ trợ vay mua xe, giảm thuế trước bạ, đến khuyến mãi khi đổi xe máy cũ lấy xe chạy điện. Đây cũng là cách nhiều nước trên thế giới đã áp dụng hiệu quả. Cuối cùng là công tác truyền thông và minh bạch hóa lộ trình. Sự chuẩn bị tâm lý và hiểu biết của người dân sẽ quyết định mức độ chấp hành và đồng thuận với chính sách.
Các ý kiến cũng nhận định, có thể cân nhắc thêm một số biện pháp linh hoạt trong hạn chế xe máy, như hạn chế phương tiện theo khung giờ cao điểm, phân vùng theo mức độ ùn tắc, kiểm soát tiêu chuẩn khí thải; khuyến khích đăng kiểm định kỳ, nâng cấp và bảo dưỡng xe...
Về phần mình, người tiêu dùng được khuyến nghị cần chuẩn bị tâm lý cho việc thay đổi hành vi sử dụng, từ việc nạp nhiên liệu sang sạc điện, từ bảo dưỡng định kỳ sang chăm sóc pin, từ tính linh hoạt cao của xe xăng sang việc tính toán lộ trình hợp lý để tiết kiệm điện. Những thay đổi này không chỉ là kỹ thuật, mà còn là sự chuyển dịch thói quen sống, văn hóa tiêu dùng và thậm chí là hình ảnh xã hội gắn với phương tiện giao thông cá nhân.
Có thể nói, ngày 1-7-2026 sẽ là dấu mốc mang tính bản lề, đặt Hà Nội vào một quỹ đạo phát triển mới, đề cao giá trị môi trường, sức khỏe cộng đồng và tính bền vững. Thành công hay thất bại không nằm ở việc cấm hay không, mà ở chỗ chúng ta chuẩn bị cho sự thay đổi đó kỹ lưỡng đến đâu.