Điểm lại những bất cập trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sau vụ tai nạn nghiêm trọng rạng sáng 9-7
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết mới xong giai đoạn 1 với 2 làn đường mỗi chiều, chưa có làn đường khẩn cấp. Ô tô khi hỏng bất ngờ buộc phải dừng giữa làn đường, dẫn tới nguy cơ tai nạn tăng cao.

Lại thêm một vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc không có làn dừng khẩn cấp, xảy ra vào rạng sáng ngày hôm nay, 9-7.
Theo thông tin từ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an), vụ tai nạn xảy ra tại Km220+100 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn thuộc xã Hàm Liêm, tỉnh Lâm Đồng.
Khi đó, xe khách mang biển số 85F-000.37 vừa dừng đỗ được 30 giây tại làn trái chiều đường cao tốc 2 làn (không có làn khẩn cấp và không phải điểm dừng khẩn cấp) do hỏng động cơ, bị xe khách mang biển kiểm soát 78F-002.64 chạy cùng chiều đâm từ phía sau do không phanh kịp.
Vụ tai nạn làm 3 người tử vong, gồm tài xế, phụ xe 78F-002.64 và 1 phụ xe 85F-000.37, lúc đó đang kiểm tra hỏng hóc xe. Ngoài ra, còn 7 người bị thương, được đưa đi cấp cứu.

“Đoạn đường cao tốc này mới xong giai đoạn 1, nên chỉ có 2 làn đường lưu thông cho ô tô, tốc độ tối đa 90km/h. Suốt cả trăm km, đường không có làn dừng khẩn cấp như cao tốc đã hoàn thiện, chỉ có các điểm dừng khẩn cấp, mỗi điểm cách nhau vài km. Vì vậy, xe hỏng bất ngờ chỉ có thể nằm giữa đường chờ khắc phục, nguy cơ tai nạn rất cao”, anh Phùng Xuân Đại, tài xế xe tải chuyên chạy trên tuyến này, chia sẻ với phóng viên trong thời gian dừng chờ cơ quan chức năng xử lý vụ việc.
Một tài xế khác chuyên lái xe khách chạy trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chia sẻ thêm, cao tốc này không chỉ có nguy cơ tai nạn đến từ việc xe hỏng bất ngờ, phải dừng giữa cao tốc, trời mưa to cũng khiến nhiều tài xế không dám chạy xe vì không thể nhìn xa vài chục mét, phải dừng sát lề chờ mưa ngớt.
"Tôi đã từng chứng kiến có thời điểm mưa lớn, gần 10 xe ô tô tấp vào lề đường, đồng nghĩa với việc chiếm dụng một phần đường. Dù họ có bật hết tất cả loại đèn cảnh báo trên xe ô tô thì nguy cơ tai nạn vẫn là rất cao. Nếu đường có làn dừng khẩn cấp, sẽ đỡ hơn nhiều”, tài xế này nói thêm.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận cũ và Lâm Đồng hiện nay, từ khi đưa vào sử dụng đến nay, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã bộc lộ nhiều bất cập dẫn tới nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao, cần sớm được quan tâm khắc phục. Đơn cử trong năm 2024, trên tuyến đã xảy ra ít nhất 13 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9 người, bị thương 8 người, trong đó có nhiều vụ tương tự như vụ tai nạn xảy ra rạng sáng ngày 9-7-2025 kể trên.
Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Lâm Đồng cho biết, từ cuối năm 2024, cơ quan này đã gửi báo cáo, kiến nghị đến Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông, sở xây dựng của các địa phương có nhiều xe chạy trên tuyến, thực hiện nghiêm và xử lý nặng hành vi không đặt báo hiệu đầy đủ phía sau khi xe gặp sự cố, buộc phải dừng đỗ.

Ban An toàn giao thông tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị các doanh nghiệp vận tải và cơ quan chức năng thường xuyên theo dõi, giám sát quá trình hoạt động của phương tiện và lái xe của đơn vị mình qua camera, thiết bị giám sát hành trình và các biện pháp khác; chấn chỉnh, nhắc nhở ngay đối với người lái xe khi phát hiện xe chạy quá tốc độ, quá thời gian lái xe liên tục, có biểu hiện mất tập trung, buồn ngủ… trong quá trình lái xe.
Một vấn đề bất cập nữa đang tồn tại trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cần sớm được khắc phục, đó là tình trạng thiếu trạm dừng nghỉ.
Theo thiết kế, cao tốc này có 2 trạm dừng nghỉ tại Km205+092 và tại Km144+560. Tuy nhiên, tính đến thời điểm ngày 9-7, mới chỉ có nơi nghỉ bố trí tạm cho các tài xế dừng chân vệ sinh, ăn uống, bởi các trạm dừng nghỉ vẫn đang trong quá trình xây dựng.

Anh Trần Trung Kiên, tài xế Công ty Du lịch AIP Travel thành phố Hồ Chí Minh cho biết, suốt tuyến cao tốc từ Dầy Giây (Đồng Nai) qua Phan Thiết ra tới tận Nha Trang, số trạm dừng nghỉ rất ít. Nhiều tài xế buộc phải dừng xe tại điểm dừng khẩn cấp giữa đường để cho khách đi… vệ sinh.
“Mỗi lần dừng xe, tôi thót tim hồi hộp, lo lắng bởi tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Xe dừng không thể bắt hành khách xuống hết, nhưng lỡ bị đâm phải, thương vong sẽ rất cao. Đường hẹp, xe tải chạy rầm rầm sát bên, ai cũng sợ. Rất mong các trạm dừng nghỉ sớm hoàn thành để chúng tôi có nơi dừng đỗ an toàn”, anh Kiên đề xuất.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết nằm trên trục đường cao tốc Bắc Nam phía Đông, hiện nằm trên địa phận tỉnh Lâm Đồng mới, được đưa vào sử dụng từ tháng 6-2023 khi đã hoàn thành xây dựng giai đoạn 1. Toàn tuyến dài hơn 100km, nền đường rộng 17m, bố trí 4 làn xe cơ giới chạy với vận tốc 90km/h; các điểm dừng khẩn cấp được bố trí cách nhau khoảng 5km/điểm. Dự kiến khi hoàn thành, cao tốc sẽ có làn dừng khẩn cấp chạy suốt tuyến, cho phép phương tiện lưu thông với vận tốc 120km/h.