Hà Nội: Tháo gỡ khó khăn khi sử dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia
Ngày 7-7, UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 3942/UBND-ĐMPT về việc triển khai Nghị định số 194/2025/NĐ-CP ngày 3-7-2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giao dịch điện tử về cơ sở dữ liệu quốc gia, kết nối và chia sẻ dữ liệu, dữ liệu mở phục vụ giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước.
Để đảm bảo triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các quy định tại Nghị định số 194/2025/NĐ-CP, UBND thành phố giao các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động triển khai thực hiện Nghị định; quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Các đơn vị chủ động rà soát, điều chỉnh, bổ sung hoặc đề xuất sửa đổi các quy định, thủ tục hành chính để sử dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia theo quy định của Nghị định; tổng hợp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, gửi về Sở Khoa học và Công nghệ để báo cáo UBND thành phố.
Sở Văn hóa và Thể thao có trách nhiệm chủ trì phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, UBND các xã, phường và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung quy định của Nghị định. Sở Tài chính phối hợp tham mưu bố trí kinh phí cho các nhiệm vụ liên quan. Sở Khoa học và Công nghệ làm đầu mối phối hợp, tổng hợp các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai để báo cáo UBND thành phố.
Cùng ngày, UBND thành phố ban hành Công văn số 3943/UBND-KT về việc triển khai thực hiện Nghị quyết phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Để triển khai kịp thời, thống nhất, hiệu quả Nghị quyết số 426/NQ-HĐND của HĐND thành phố về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội và đảm bảo hoạt động của bộ máy hành chính được thông suốt, không gián đoạn khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, UBND giao các sở, ban, ngành thành phố rà soát quy định mới liên quan đến phân cấp, phân quyền thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách. Nội dung này thành phố yêu cầu hoàn thành và báo cáo trước ngày 15-7, đồng thời đề xuất phương án xử lý các nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố chưa rõ thẩm quyền quyết định, gửi Sở Tài chính trước ngày 31-7.
Thành phố giao UBND các xã, phường tổ chức nghiên cứu, triển khai nhiệm vụ theo quy định pháp luật và chỉ đạo của thành phố. Tăng cường công tác lãnh đạo, điều hành theo tinh thần “6 rõ” rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian và rõ kết quả...
UBND thành phố cũng phân công Sở Tài chính làm đầu mối, đôn đốc chung việc triển khai Nghị quyết; tham mưu điều chỉnh quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và định mức phân bổ ngân sách phù hợp; tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện và kiến nghị giải pháp điều hành.
Sở Nội vụ chủ trì rà soát tổ chức bộ máy, biên chế; tham mưu kiện toàn, điều chuyển nhân lực phù hợp với nhiệm vụ mới; xây dựng kế hoạch và tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức cấp xã.