Phim hướng đến khán giả lớn tuổi: Ghi dấu ấn ở tính nhân văn

Giải trí - Ngày đăng : 06:15, 18/09/2022

(HNM) - Những người lớn tuổi có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn để thưởng thức nghệ thuật, giải trí, xem phim. Nắm bắt điều đó, nhiều đơn vị, nhà sản xuất thực hiện những tác phẩm điện ảnh hướng đến đối tượng khán giả này. Không ít bộ phim đã và đang gặt hái thành công, ghi dấu ấn ở tính nhân văn, để lại nhiều dư vị, bài học cuộc sống không chỉ với khán giả lớn tuổi, mà với hầu hết người xem.

Phim “Thông gia ngõ hẹp” hướng đến khán giả là người lớn tuổi, thể hiện với góc nhìn hóm hỉnh.

Đang được chú ý khai thác

Bộ phim “Thông gia ngõ hẹp” của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) vừa lên sóng VTV3 bắt đầu từ tối 16-9, đã thu hút khán giả. Chuyện tình của đôi trẻ Phan và Linh chỉ là cái cớ để hai ông bố là ông Phúc - bố Phan do Nghệ sĩ ưu tú Chí Trung đóng và ông Khôi - bố Linh do Nghệ sĩ nhân dân Trọng Trinh vào vai, trở thành trung tâm của bộ phim với những tình huống dở khóc, dở cười. Ngoài ra, những nhân vật như cụ Thập - bà nội Phan do Nghệ sĩ Tuyết Liên ở tuổi gần 80 đảm nhiệm, bà Lâm Anh - mẹ Linh do Nghệ sĩ nhân dân Ngọc Thư đóng, bà Minh Nhật - mẹ Phan do Nghệ sĩ ưu tú Linh Huệ đóng, tạo nên một thế giới tâm lý người lớn tuổi rất đáng theo dõi.

Phim “Thương ngày nắng về” đoạt giải Cánh diều vàng 2021 của Hội Điện ảnh Việt Nam, có nhân vật trung tâm là người mẹ giản dị, đời thường, nhưng luôn cùng các con mạnh mẽ vượt qua sóng gió, lại lấy đi không ít nước mắt của khán giả. Bên cạnh vai chính - bà Nga do Nghệ sĩ ưu tú Thanh Quý thể hiện, các tuyến nhân vật khác với phần hóa thân xuất sắc của Nghệ sĩ nhân dân Lan Hương, Nghệ sĩ nhân dân Minh Hòa, Nghệ sĩ nhân dân Trung Anh… cũng chiếm lĩnh thời lượng lớn của bộ phim, đủ cuốn hút khán giả lớn tuổi theo dõi. Phim “Lối nhỏ vào đời” mới khép lại giữa tháng 7 trên kênh VTV1, lại khai thác câu chuyện về người lớn tuổi ở khía cạnh khá độc đáo, đó là tình bạn giữa một cậu học sinh mới lớn và một bác xe ôm đã ở tuổi nghỉ hưu với diễn xuất của Nghệ sĩ nhân dân Bùi Bài Bình.

Đã vài năm nay, phim truyền hình hướng về khán giả lớn tuổi được khai thác và ghi dấu ấn. Những phim “Sống chung với mẹ chồng”, “Về nhà đi con” đưa Nghệ sĩ nhân dân Lan Hương trở thành “mẹ chồng quốc dân” và Nghệ sĩ nhân dân Trung Anh trở thành “ông bố quốc dân” trên khắp các diễn đàn. Đặc biệt, phim “Trở về giữa yêu thương” có cố Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Dũng đóng và Nghệ sĩ nhân dân Trung Anh nối vai, cùng sự xuất hiện của Nghệ sĩ nhân dân Minh Hằng, Nghệ sĩ ưu tú Minh Vượng… được coi là phim khai thác sâu nhất về câu chuyện của người cao tuổi Việt Nam trong cuộc sống hiện đại.

Ở mảng phim điện ảnh, do lượng khán giả lớn tuổi đến rạp không cao, nên cũng thưa vắng tác phẩm dành cho đối tượng này. Song, phim “Bố già”, ra mắt năm 2021, là điển hình trong việc kéo khán giả lớn tuổi đến rạp. 

Bộ phim giản dị, có bối cảnh một xóm lao động bình dân, xoay quanh gia đình ông Ba Sang và những va chạm cha con, anh chị em…, nhưng đã trở thành phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam. “Bố già” cũng được chiếu trên các nền phim trực tuyến có trả tiền - một hướng để phim điện ảnh đến gần khán giả lớn tuổi.

Một cảnh trong phim “Thương ngày nắng về”.

Mong một “thế giới điện ảnh” cho người lớn tuổi

Theo Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam, nước ta là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Những người từ 60 tuổi trở lên chiếm 11,9% tổng dân số vào năm 2019 và đến năm 2050 sẽ tăng lên hơn 25%. Người lớn tuổi có nhiều thời gian dành cho việc thưởng thức nghệ thuật, giải trí tăng, đồng nghĩa việc sản xuất những tác phẩm điện ảnh hướng tới nhóm khán giả này rất triển vọng. Đã nghỉ hưu vài năm, bà Nguyễn Thị Liên (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Gần đây, ngày càng có nhiều phim Việt Nam thu hút khán giả lớn tuổi theo dõi. Trong các phim đã phản ánh câu chuyện về lứa tuổi chúng tôi, với những mâu thuẫn rất đời thường, nhưng thấm thía, tìm được bài học cho mình”.

Là đạo diễn 2 bộ phim “Trở về giữa yêu thương” và “Thông gia ngõ hẹp”, đạo diễn Trịnh Lê Phong cho rằng, người làm phim có nhiều chất liệu, góc nhìn để khai thác, tạo sức hấp dẫn hướng đến người lớn tuổi. Nếu như phim “Trở về giữa yêu thương” có nhiều tình huống xung đột, mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái đến đau lòng, thì “Thông gia ngõ hẹp” lại kể bằng sự hài hước, hóm hỉnh. Đặc biệt, đọng trong đó là sự nhân ái, bao dung, chia sẻ giữa các thế hệ. Điều thuận lợi khi làm phim hướng đến khán giả lớn tuổi là có một thế hệ diễn viên kỳ cựu được khán giả yêu mến nhiều năm qua, diễn xuất đa dạng, giàu kinh nghiệm.

Được khán giả ưu ái gọi là “bà mẹ quốc dân” với vai bà Nga trong phim “Thương ngày nắng về”, Nghệ sĩ ưu tú Thanh Quý nhận định, diễn viên cũng phải thách thức mình ở những nhân vật mới, khác biệt, đa dạng hơn để hòa nhịp với đời sống điện ảnh hiện nay. Trở lại điện ảnh trong bộ phim “Thông gia ngõ hẹp”, Nghệ sĩ ưu tú Chí Trung cho biết, làm công tác quản lý nhiều năm, nên giờ nghỉ chế độ mới có nhiều thời gian làm phim hơn, nhưng ông cũng chọn những vai diễn, bộ phim phù hợp với lứa tuổi và có cảm hứng sáng tạo để tham gia.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) Nguyễn Khải Anh, những năm qua, đơn vị luôn đa dạng các dòng phim, mở rộng đối tượng khán giả và hướng đến người lớn tuổi. Với những dấu ấn thời gian qua, hy vọng, các nhà làm phim tiếp tục khai thác, tạo nên “thế giới điện ảnh” cho người lớn tuổi.

An Nhi