Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa
Từ bỏ túi nilon dùng một lần trên toàn chuỗi phân phối, giảm hàng trăm tấn nhựa trong sản xuất mỗi năm, cho tới chiến dịch "Ngày không sử dụng túi nilon 2025", Tập đoàn TH đang kiên trì xây dựng một hành trình tiêu dùng bền vững và thân thiện với môi trường.
Bắt đầu từ những hành động nhỏ
Từ ngày 29-6 đến 3-7, tại cửa hàng TH true mart số 6 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội), không khí rộn ràng hơn thường lệ. Nhiều khách hàng hào hứng tạo dáng với các hashtag cầm tay có nội dung như “Ngày không sử dụng túi nilon”, “Phân loại nhanh - tiêu dùng xanh - giảm rác thải”.

Quỳnh Chi (20 tuổi, sống tại Hà Nội) chia sẻ trải nghiệm: “Ban đầu, em chỉ định ghé mua ít sữa tươi và trà, ai ngờ lại thấy mình như đang tham gia một sự kiện vì môi trường - nhẹ nhàng mà ý nghĩa. Mang sẵn túi vải theo, không sử dụng túi nilon hay túi của cửa hàng như khuyến khích của chương trình, em được tặng thêm phần quà thú vị là sản phẩm TH. Một buổi đi mua đồ bình thường bỗng trở thành cơ hội để sống xanh theo cách riêng của mình”.
Tại 10 TH true mart tại Hà Nội, Tập đoàn TH đã hưởng ứng chiến dịch Ngày không sử dụng túi nilon 2025 với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đây là chiến dịch do Sở Công Thương Hà Nội, Viện Chiến lược chính sách nông nghiệp và môi trường (ISPAE) phát động tổ chức, với sự phối hợp của một số tổ chức môi trường quốc tế, Quỹ Vì tầm vóc Việt (VSF) và đặc biệt là sự tham gia của các doanh nghiệp thành viên Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon.
Với thông điệp “Phân loại nhanh - tiêu dùng xanh - giảm rác thải”, chiến dịch không chỉ hướng đến việc thay đổi hành vi mà còn khơi gợi cảm hứng tích cực trong cộng đồng, nhất là giới trẻ - thế hệ tiêu dùng tương lai.
Trong chương trình, TH true mart khuyến khích khách hàng mang theo túi cá nhân nhằm giảm thiểu túi dùng một lần. Những ai không sử dụng túi của cửa hàng (mặc dù túi của TH true mart đã là túi nhựa sinh học thân thiện môi trường) sẽ có cơ hội nhận ưu đãi hấp dẫn.
Các hoạt động thú vị khác có thể kể đến như: Chụp ảnh với booth, standee, hashtag cầm tay; tham quan triển lãm ảnh “Sông kể chuyện nhựa”; chụp ảnh nghệ thuật miễn phí lấy ngay. Song song là các mini game trên fanpage TH true mart, cuộc thi trực tuyến “Bớt nilon đi - sống xanh hết ý” dành cho những ai yêu môi trường và muốn chia sẻ câu chuyện xanh của riêng mình.

Ngân Bình (19 tuổi, sống tại Hà Nội), một khách hàng thường xuyên của TH true mart, cho biết: “Em theo đuổi lối sống xanh khoảng 2 năm nay, nên khi vào cửa hàng thấy những thông điệp như “tiêu dùng xanh”, “giảm rác thải”, em như được tiếp thêm động lực. Mỗi hành động nhỏ như mang túi vải hay từ chối túi nilon đều được ghi nhận - điều đó cho em cảm giác mình đang góp phần thay đổi điều gì đó lớn lao hơn. Em nghĩ rằng, giới trẻ tụi em dễ lan truyền những điều tích cực lắm, nhất là khi thông điệp đó gắn liền với những hành động cụ thể và gần gũi như tại đây”.
TH tiên phong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Ngay từ năm 2018, TH true mart đã là một trong những hệ thống bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng túi nilon, thay thế bằng túi sinh học, tiếp đó tiến thêm một bước là khuyến khích người tiêu dùng sử dụng túi vải canvas bền vững.
Cùng với đó, Tập đoàn TH triển khai hàng loạt các giải pháp tiêu dùng thân thiện với môi trường từ những chi tiết nhỏ nhất. Tháng 10-2018, TH là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất trong ngành sữa sử dụng thìa sữa chua làm từ chất liệu có nguồn gốc chủ yếu từ tinh bột thực vật, an toàn cho sức khỏe người dùng, thay thế cho loại thìa từ nguyên liệu nhựa PE. Từ năm 2022, TH giảm 50% số lượng thìa tặng kèm sản phẩm sữa chua ăn. Từ năm 2021, sản phẩm nước tinh khiết TH true WATER với các dung tích khác nhau lần lượt ngưng sử dụng màng co plastic ở nắp chai.
Bằng những hành động thiết thực, Tập đoàn TH cắt giảm được khoảng 600 tấn nhựa và tiết kiệm hàng chục tỷ đồng mỗi năm. TH và chuỗi cửa hàng TH true mart còn gây ấn tượng mạnh với chiến dịch "Thu gom vỏ hộp - lan tỏa sống xanh" được tổ chức thường niên kể từ năm 2022. Từ những vỏ hộp sữa bỏ đi, TH phối hợp với các đơn vị để thu gom, tái chế, sản xuất ra những sản phẩm hữu ích và thân thiện với môi trường như thùng carton, túi giấy, sổ tay…
TH cũng là đơn vị đồng sáng lập các liên minh môi trường như Liên minh Tái chế bao bì - PRO Vietnam, Liên minh Doanh nghiệp vì môi trường Việt Nam - VB4E… nhằm kết nối nỗ lực giữa các doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.
Với tôn chỉ “Trân quý Mẹ Thiên nhiên”, từ khi khởi dựng năm 2008, Tập đoàn TH áp dụng nhất quán mô hình kinh tế tuần hoàn tại tất cả đơn vị thành viên và đi theo định hướng phát triển bền vững. Chính sách Phát triển bền vững của tập đoàn gồm 6 trụ cột: Dinh dưỡng và Sức khỏe, Môi trường, Con người, Giáo dục, Cộng đồng và Phúc lợi động vật.
Đến nay, TH đã trở thành một hình mẫu tại Việt Nam về mô hình kinh tế xanh - kinh tế tuần hoàn cũng như nỗ lực triển khai các giải pháp giảm phát thải cho toàn chuỗi sản xuất từ đồng cỏ tới bàn ăn. TH hiện đã có hai công ty thành viên đạt trung hòa carbon là Công ty CP Sữa TH và Công ty TNHH Nước tinh khiết Núi Tiên.