Kinh tế

Giải pháp thiết thực kích cầu tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế

Thanh Hiền 06/07/2025 09:03

Hưởng ứng Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 và Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025, hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội đồng loạt tổ chức các hoạt động giảm giá quy mô lớn.

Đây là giải pháp thiết thực nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần khai thác tối đa thị trường nội địa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thành phố.

sieu-thi.jpg
Người tiêu dùng mua hàng tại Siêu thị Go! Thăng Long. Ảnh: Nguyễn Quang

Nhiều ưu đãi hấp dẫn

Hệ thống siêu thị GO! đang triển khai chương trình tri ân người tiêu dùng bằng nhiều hoạt động khuyến mại, giảm giá, tặng quà hấp dẫn với tổng giá trị lên đến gần 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hưởng ứng “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025” do Bộ Công Thương phát động (từ ngày 15-6 đến 15-7 trên phạm vi toàn quốc), hệ thống siêu thị GO! áp dụng chính sách “Ưu đãi chưa từng có - không khó để săn deal”, với hàng loạt sản phẩm thiết yếu từ thực phẩm tươi sống, đồ gia dụng đến hóa mỹ phẩm. Cùng với đó là chương trình kích cầu các sản phẩm trái cây với chủ đề Lễ hội trái cây Bắc Bộ, mức giá ưu đãi giảm đến 35%.

Trong khi đó, từ ngày 3 đến 16-7, tất cả các khách hàng tham gia mua sắm tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra và các kênh bán hàng online của Saigon Co.op sẽ được hưởng mức khuyến mãi 30-50% đối với các mặt hàng: Thực phẩm công nghệ, thực phẩm tươi sống; nhóm hàng hợp tác xã, đạt chứng nhận OCOP, nhóm hàng rau, củ, quả, trái cây đạt tiêu chuẩn OCOP, tiêu chuẩn VietGap; các sản phẩm hóa mỹ phẩm, đồ dùng thiết yếu, thời trang, điện máy gia dụng…

Bên cạnh đó, Co.opmart cũng triển khai nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn khác như: “Chương trình khuyến mãi cuối tuần siêu ưu đãi”, Chương trình ưu đãi khách hàng thành viên “Hạng càng cao - Giảm càng sâu”, “Ưu đãi thành viên - Thêm ngàn điểm thưởng”… Ngoài ra, Co.opmart cũng có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành riêng cho kênh online như: “Mừng tháng sinh nhật Cooponline”; “Ưu đãi thành viên - Điểm thưởng phơi phới”; “Ngày đôi deal khủng - Chốt đơn thần tốc”…

Tương tự, từ nay đến hết ngày 15-7, hệ thống siêu thị LOTTE MART đồng hành với nhiều thương hiệu lớn mang đến chương trình khuyến mại “LOTTE Max Sale 2025". Qua đó, hơn 6.000 mặt hàng được giảm giá với mức giảm lên đến 50%... Chị Lê Minh Trang (trú tại số 83, phố Vũ Trọng Phụng, phường Thanh Xuân) chia sẻ, trước tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, các siêu thị liên tục tổ chức những chương trình khuyến mại lớn, giảm giá sâu, cùng nguồn hàng dồi dào… đã hỗ trợ, san sẻ gánh nặng chi tiêu với người tiêu dùng.

Giúp đạt tăng trưởng tốt về doanh thu

Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội (Sở Công Thương Hà Nội) Nguyễn Tuấn Anh cho biết, để đạt mục tiêu tăng trưởng Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2025 của thành phố là 8% trở lên, thành phố đã giao Sở Công Thương chủ trì tham mưu giải pháp tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 14% trong năm 2025. Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025 là một trong những nỗ lực đạt mục tiêu trên thông qua kích cầu tiêu dùng nội địa, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, quảng bá thương hiệu cho các doanh nghiệp.

Từ kết quả của những năm trước, có thể thấy, các doanh nghiệp tham gia chương trình khuyến mại tập trung đều đạt mức tăng trưởng tốt về doanh thu và lượng khách (mức tăng trung bình từ 50% đến 150% so với các tháng liền kề trước đó). Lượng hàng tiêu thụ cũng tăng từ 20% đến 70%.

Hầu hết các chuyên gia kinh tế đều có chung ý kiến, hoạt động này là một giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng Việt Nam thông qua việc tạo ra sân chơi kết nối nhà sản xuất với hệ thống phân phối trực tiếp, trực tuyến.

Từ góc độ doanh nghiệp phân phối, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội (quận Hà Đông) Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, để chuẩn bị cho việc tham gia Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội, đơn vị đã làm việc trước với các nhà cung cấp để có được mức giá và nguồn hàng tốt nhất. Bên cạnh mức giảm của nhà cung cấp, Co.opmart còn triển khai mức giảm riêng, vừa hỗ trợ người tiêu dùng, vừa tạo lợi thế cạnh tranh.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp nhận định, Chương trình khuyến mại tập trung thành phố hay từng chương trình khuyến mại của các nhà phân phối, sản xuất, đều có ý nghĩa đối với người tiêu dùng, từ đó tác động tích cực đến nền kinh tế. Qua mỗi năm, số lượng doanh nghiệp tham gia lại đông hơn, nội dung khuyến mại ngày càng phong phú và thúc đẩy mạnh mẽ việc quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam.

Dưới góc độ chuyên gia bán lẻ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Trần Thị Phương Lan cho rằng, hoạt động khuyến mại không chỉ góp phần bảo đảm cân đối cung - cầu, giúp người tiêu dùng mua sắm hàng hóa với giá cả hợp lý, mà còn là giải pháp thúc đẩy tiêu dùng, khẳng định thị trường nội địa là một trong những động lực tăng trưởng kinh tế.

"Hoạt động khuyến mại tập trung đã giúp doanh nghiệp kết nối, giao thương, tiêu thụ sản phẩm và cũng tạo ra cơ hội liên kết sản xuất, gia tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp cũng có ý thức trách nhiệm hơn với người tiêu dùng và thị trường trong nước", bà Trần Thị Phương Lan nêu.