Xã hội

Ngày thứ hai vận hành mô hình mới: Ghi nhận từ lòng dân

Thúy Dương Sơn 02/07/2025 - 18:23

Ngày thứ hai (2-7) vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp diễn ra trong không khí đồng thuận của người dân. Từ đô thị đến nông thôn, sự đổi mới trong cách tổ chức và điều hành bước đầu tạo hiệu ứng tích cực.

Người dân kỳ vọng bộ máy tinh gọn, hiệu quả sẽ giải quyết nhanh chóng những vấn đề thiết thực. Niềm tin được củng cố khi chính quyền gần dân hơn, lắng nghe và hành động vì dân.

Sự thay đổi sâu sắc về “chất” và “lượng”

Hôm nay 2-7, là ngày thứ hai Thủ đô và cả nước vận hành chính thức mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Từ vùng quê đến đô thị, đâu đâu cũng thấy một không khí hân hoan, phấn khởi. Niềm tin của người dân ngày càng được củng cố, sự kỳ vọng vào bộ máy chính quyền mới cũng theo đó được nhân lên...

Trong không khí rộn ràng của làng quê xã Đoài Phương, câu chuyện được nhiều người bàn luận trong những ngày này là việc bộ máy chính quyền địa phương hai cấp chính thức đi vào hoạt động. Ông Đào Văn Thành, Trưởng thôn Tân An, xã Đoài Phương cho biết, ông và người dân nơi đây rất đồng tình, ủng hộ chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về việc tinh gọn bộ máy chính quyền các cấp.

Đây là một chủ trương đúng đắn, góp phần tiết kiệm chi ngân sách để phục vụ các mục đích an sinh, phát triển khác; đồng thời cũng giúp lựa chọn, bồi dưỡng được đội ngũ cán bộ thực sự có tài, có tâm, nhiệt huyết để phục vụ nhân dân, phụng sự đất nước.

Việc sáp nhập các đơn vị hành chính giúp quy mô xã lớn hơn, dân số đông hơn, nguồn lực dồi dào hơn, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển nhanh, bền vững.

ung-thien.jpg
Thôn Họa Đống, xã Ứng Thiên. Ảnh: PV

Còn theo ông Vũ Hải, xã Ứng Thiên, việc người dân mong chờ và kỳ vọng nhất vào bộ máy chính quyền địa phương hai cấp là các thủ tục hành chính được tinh gọn, rõ đầu mối, rõ thủ tục và rõ trách nhiệm. Hơn nữa, với việc lựa chọn, tinh gọn đội ngũ cán bộ, người dân có thêm cơ sở để tin tưởng chắc chắn rằng, thẩm quyền cấp xã tăng, trách nhiệm của cán bộ cũng sẽ tăng và chính quyền sẽ vì nhân dân phục vụ.

Là đảng viên hơn 50 năm tuổi Đảng, 83 năm tuổi đời, ông Vũ Xuân Đậu, phường Yên Hòa phấn khởi chia sẻ: “Cuộc đời tôi đã chứng kiến nhiều cuộc cách mạng của đất nước và các cuộc cách mạng đều thành công tốt đẹp. Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của Đảng và Nhà nước lần này thật sự khẩn trương, quyết liệt và được người dân đồng thuận cao. Sự đồng thuận đó đã thể hiện niềm tin tưởng của người dân vào bộ máy chính quyền mới, một sự thay đổi sâu sắc về “chất” và “lượng”, mang lại lợi ích to lớn cho nhân dân".

Trong những ngày đầu tháng 7, người dân đến Điểm phục vụ hành chính công xã Kiều Phú giải quyết công việc được tiếp đón, hướng dẫn tận tình. Ảnh: Hoàng Sơn
Trong những ngày đầu tháng 7, người dân đến Điểm phục vụ hành chính công xã Kiều Phú giải quyết công việc được tiếp đón, hướng dẫn tận tình. Ảnh: Hoàng Sơn

Có mặt ở điểm tiếp nhận và phục vụ hành chính công xã Kiều Phú trong sáng 2-7, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy có nhiều người dân đến liên hệ giải quyết công việc. Anh Nguyễn Minh Giang, người dân xã Liệp Nghĩa cũ nay là xã Kiều Phú nói: “Thật sự tôi khá bất ngờ vì mọi thứ diễn ra rất thuận lợi. Các thủ tục hành chính được thực hiện nhanh gọn, thao tác đơn giản hơn nhiều. Không khí làm việc thân thiện và chuyên nghiệp hơn. Tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ đầu vào tận tình, phục vụ người dân tốt hơn”.

Theo anh Giang, việc tổ chức lại bộ máy chính quyền địa phương hai cấp không chỉ mang ý nghĩa về mặt hành chính mà còn thể hiện quyết tâm đổi mới, lấy người dân làm trung tâm trong cải cách hành chính của Đảng và Nhà nước. Anh Giang lạc quan, tin tưởng vào sự thay đổi lần này và kỳ vọng sẽ đưa đất nước ngày một phát triển.

Người dân hài lòng với cung cách, thái độ phục vụ của cán bộ

Quả thực, đúng như kỳ vọng bước đầu của nhân dân, công tác phục vụ người dân ở chính quyền cấp xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thực sự chuyển biến và điều dễ nhận thấy nhất chính là ở Điểm phục vụ hành chính công của các xã, phường.

Tại Điểm phục vụ hành chính công phường Xuân Phương, trong hai ngày 1 và 2-7, lãnh đạo chủ chốt phường thường xuyên có mặt để chỉ đạo và lắng nghe ý kiến người dân đến thực hiện thủ tục hành chính.

Lãnh đạo phường Xuân Phương hướng dẫn người dân đến làm thủ tục hành chính tại trụ sở phường. Ảnh: PV

Tại điểm phục vụ hành chính công phường Xuân Phương ngày 2-7, việc tiếp dân diễn ra quy củ, người dân được giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện. Tổng hồ sơ tiếp nhận trong ngày là 45 hồ sơ, chủ yếu công dân thực hiện thủ tục sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, hồ sơ thay đổi nội dung kinh doanh...

Chị Đàm Thị Thu Hằng, tổ dân phố số 4 (phường Xuân Phương) làm thủ tục hành chính hoàn thiện hồ sơ xin việc, chia sẻ: “Trụ sở hành chính mới rất khang trang. Tôi đến thực hiện thủ tục chứng thực được đội ngũ cán bộ tạo điệu kiện tối đa và được giải đáp tận tình những thắc mắc. Tôi rất hài lòng với cung cách, thái độ phục vụ của cán bộ”.

Với tâm trạng rất phấn khởi khi trở thành công dân phường Xuân Phương, anh Nguyễn Hải Ninh, Tổ dân phố số 1 Miêu Nha (phường Xuân Phương) chia sẻ: “Hôm nay tôi đến đây làm thủ tục đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Cán bộ phường rất nhiệt tình, hướng dẫn rõ ràng, chi tiết. Thao tác trên các thiết bị điện tử nhanh, thông suốt, chỉ sau khoảng một giờ, tôi đã hoàn thành nộp hồ sơ”.

Chiều muộn ngày 2-7, tại Điểm phục vụ hành chính công phường Dương Nội vẫn tấp nập người đến làm thủ tục hành chính. Tổng số hồ sơ Điểm phục vụ hành chính công phường tiếp nhận là 56 và đã giải quyết 56/56 hồ sơ.

lsu.jpg
Ông Đỗ Văn Phượng, phường Dương Nội được luật sư (áo trắng) tư vấn thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh: PV

Là người được luật sư ở Điểm phục vụ hành chính công hướng dẫn, ông Đỗ Văn Phượng (phường Dương Nội) chia sẻ: “Tôi chờ đến ngày chính quyền địa phương mới đi vào hoạt động để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì biết rằng cấp xã, phường sẽ là đơn vị trực tiếp cấp giấy chứng nhận cho người dân, không phải qua cấp trung gian. Luật sư hướng dẫn miễn phí, rất dễ hiểu và tư vấn đầy đủ các hồ sơ cần thiết. Tôi về chuẩn bị đầy đủ dữ liệu rồi sẽ sớm trở lại để nộp hồ sơ”.

Người dân làm thủ tục hành chính ở phường Dương Nội được hướng dẫn thực hiện trên môi trường mạng. Ảnh: PV

Luật sư Nguyễn Hoài Nam, Công ty Luật TNHH Bamboo Star (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) tư vấn tại Điểm phục vụ hành chính công phường Dương Nội thông tin, theo chương trình phối hợp giữa Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội và Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, luật sư sẽ về các điểm phục vụ hành chính công ở các phường để tư vấn, hỗ trợ công dân làm thủ tục hành chính.

“Tính đến 15h ngày 2-7, tôi đã tư vấn cho 8 trường hợp, người dân chủ yếu đề nghị tư vấn các vấn đề liên quan đến đất đai. Sau khi được giải thích về các quy định pháp luật, người dân rất phấn khởi và tin tưởng, với việc phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm, sẽ không còn cảnh hồ sơ bị đẩy đi, đẩy lại giữa các cấp chính quyền như trước đây", luật sư Nguyễn Hoài Nam cho biết.

Những ghi nhận trên cho thấy, công tác phục vụ nhân dân bước đầu chuyển biến tích cực, người dân phấn khởi, an tâm và đặt niềm tin vào mô hình chính quyền địa phương hai cấp.