Công trường cầu Bình Khánh có tĩnh không cao nhất Việt Nam vừa hợp long
Những hình ảnh được chụp cuối tháng 6, đầu tháng 7-2025 cho thấy, cầu Bình Khánh sau khi hợp long vào ngày 28-6, đang được thi công đồng loạt nhiều hạng mục, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.

Những ngày này, công trường thi công cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp (thành phố Hồ Chí Minh) trên cao tốc Bến Lức - Long Thành đang nhộn nhịp ngày đêm, phấn đấu về đích trong năm 2025.


Theo Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC), cầu Bình Khánh là nút thắt quan trọng quyết định tiến độ toàn dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Cầu Bình Khánh có chiều dài 2,763km, được thiết kế theo công nghệ dây văng hai mặt phẳng hiện đại, nhịp chính dài 375m, hai trụ tháp cao 155m. Đáng chú ý, cầu có tĩnh không thông thuyền lên tới 55m, cao nhất Việt Nam hiện nay, đáp ứng tiêu chuẩn cho tàu lớn lưu thông an toàn, thuận tiện qua luồng chính vào cụm cảng quan trọng của thành phố Hồ Chí Minh.

Cầu có chiều rộng hơn 20m, cho 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ 80-100km/h. Bề mặt cầu đang lắp dải phân cách, lan can, hệ thống chiếu sáng.


Cầu Bình Khánh khởi công vào tháng 8-2015 với tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, công trình phải tạm dừng xây dựng cuối năm 2018 khi đạt 70% khối lượng xây lắp do vướng mắc về nguồn vốn. Với quyết tâm của Chính phủ và các bên liên quan, cầu Bình Khánh được thi công lại từ tháng 10-2023, hiện đạt hơn 92,5% khối lượng và sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) khẳng định, cầu Bình Khánh hoàn thành trong năm 2025 góp phần đưa toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành vào khai thác trong năm 2026, cùng hiện thực hóa mục tiêu 3.000km cao tốc trên toàn quốc trong năm 2025, thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.