“Đổi xăng lấy điện”: Kiến tạo tương lai xanh
Thành công bước đầu của sự kiện “Đổi xăng lấy điện” cho thấy hướng di chuyển xanh đã thu hút sự quan tâm, chú ý và đồng tình của người dân Thủ đô. Những chính sách hỗ trợ hợp lý, thiết thực như vậy cần được tổ chức rộng khắp và nhiều hơn nữa.

Chuyển đổi vì nhiều lợi ích
Trong hai ngày 21 và 22-6, sự kiện “Đổi xăng lấy điện” do VinFast tổ chức tại Hà Nội đã thu hút hàng nghìn người dân Thủ đô. Đây là một trong chuỗi sự kiện do VinFast tổ chức từ đầu tháng 6, nhằm khuyến khích người tiêu dùng chuyển đổi từ phương tiện chạy xăng truyền thống sang xe máy điện.
Tổng cộng đã có gần 1.000 xe máy điện được bán tại chỗ hoặc nhận đặt cọc. Trong đó, gần 600 xe được chuyển đổi từ xe xăng của các thương hiệu khác. Anh Trần Dền (huyện Quốc Oai) đã nhanh chóng đổi chiếc xe Wave Alpha cũ mình đang sử dụng sang xe điện của VinFast. Anh lý giải: “Kiểu dáng và giá thành của xe điện VinFast rất hợp lý. Chất lượng xe tốt, chưa kể chi phí bảo dưỡng rất thấp. Tôi nghĩ là chúng ta nên chuyển đổi để tốt cho môi trường, tốt cho thế hệ mai sau”.
Trong khi đó, bị hấp dẫn bởi kiểu dáng, màu sắc hiện đại, thời trang, đặc biệt là việc sạc pin tại nhà tiện dụng của chiếc Feliz Neo, anh Nguyễn Tiến Công (quận Nam Từ Liêm) đã cùng con trai quyết định bán chiếc xe Airblade cũ cho VinFast để đổi sang dòng xe mới. Anh cho biết, con trai đã nhiều lần muốn có chiếc xe điện để tiện đi học, giống như bạn bè của mình. Trong khi đó, xe máy thường ít được sử dụng vì hay hỏng hóc phải sửa chữa, bảo dưỡng tốn kém, phức tạp. Ngoài ra, xe cũng đã cũ nên khá tốn xăng.
Đổi sang chiếc Feliz Neo, bố con anh Công đã được hãng hỗ trợ thêm voucher và quà tặng tại sự kiện, nên gần như không phải bỏ thêm chi phí gì. Anh được các nhân viên hỗ trợ hoàn thiện thủ tục nhanh chóng và nhận xe mới chỉ sau khoảng 30 phút.
Ngoài những người dùng cá nhân, sự kiện cũng thu hút sự quan tâm của giới tài xế chạy xe công nghệ, những người có tần suất sử dụng xe hai bánh cao trong thành phố. Với anh Lưu Viết Tiến, tài xế công nghệ, việc chuyển đổi từ xe Sirius sang xe VinFast sẽ giúp anh cắt giảm được nhiều chi phí. “Xe điện không tốn nhiều chi phí và có thể đăng ký Xanh SM Platform nên mình chuyển đổi. Trước đây, mỗi tháng trung bình tôi hết khoảng 2,3 triệu đồng tiền xăng, xe điện thì rẻ hơn nhiều” - anh Tiến nói.
Tài xế giao hàng Đức Toàn (huyện Thanh Trì) cũng kể, mỗi khi gom hàng dưới sảnh chung cư, tòa nhà để hẹn giao cho khách, anh có thể sạc pin bằng bất kỳ ổ cắm điện nào, khoảng hơn 1 tiếng là xe có thể sẵn sàng di chuyển tiếp. Việc tìm ổ cắm điện ở thành phố khá dễ dàng, nên đa số anh em đều đổi sang xe máy điện để tối ưu chi phí.
Cùng kiến tạo tương lai xanh
Đại diện VinFast cho biết, tại sự kiện, đại lý mua lại xe xăng cũ của người dùng với giá cao nhất, hỗ trợ thêm 1 - 2 triệu đồng tùy mẫu xe, kèm các phần quà, cơ hội trúng thưởng tại sự kiện. Hãng cũng trưng bày toàn bộ các dòng xe máy điện VinFast đang kinh doanh: Motio, Evo200, Klara, Feliz, Vento, Theon... Mỗi dòng xe được phát triển riêng cho từng nhóm người dùng, như học sinh, sinh viên, phụ nữ, nam giới với đa dạng giá bán và phiên bản.
Thành công của sự kiện "Đổi xăng lấy điện" không chỉ là minh chứng cho sức hút của VinFast mà còn khẳng định tầm nhìn tiên phong trong việc kiến tạo tương lai di chuyển xanh. Hiện hãng đang triển khai chương trình đối tác thân thiết toàn dân, áp dụng ưu đãi 4% cho toàn bộ các dòng ôtô, xe máy điện. Với xe máy điện, ngoài ưu đãi trên, hãng tiếp tục điều chỉnh giá, đưa mức giá mới về thấp hơn trước đây 15 - 20% tùy từng mẫu xe và phiên bản, nhằm hỗ trợ người dùng chuyển từ xe xăng sang loại thuần điện.
Thúc đẩy sử dụng xe điện là một chủ trương lớn của ngành Giao thông vận tải, nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các địa phương. Theo quyết định số 1191/QĐ-BGTVT về Kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông vận tải đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 30% người dân sử dụng ô tô điện và 22% sử dụng xe máy điện.
Việc thúc đẩy chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện được coi là giải pháp quan trọng để giải quyết bài toán ô nhiễm không khí đặc biệt nghiêm trọng ở các đô thị lớn, nhất là tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Tại Hà Nội, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố, đặt mục tiêu đến năm 2030, chuyển đổi toàn bộ xe buýt sang điện và năng lượng xanh. Vì vậy, các sự kiện như “Đổi xăng lấy điện” sẽ là những cú hích mang lại hiệu quả đáng kể, giúp người sử dụng phương tiện dễ dàng tiếp cận hơn đến các phương tiện xanh.