Phim hợp tác quốc tế: Kỳ vọng những dấu ấn mới
Điện ảnh Việt Nam đang chứng kiến sự trở lại của làn sóng hợp tác mạnh mẽ với các nền điện ảnh quốc tế, không chỉ để mở rộng thị trường, mà còn nâng cao chất lượng sáng tạo và kỹ thuật sản xuất. Nhiều dự án phim ra mắt năm 2025 mang theo kỳ vọng về những bước tiến dài hơi và đậm dấu ấn văn hóa Việt trên bản đồ điện ảnh thế giới.

Dòng phim hợp tác “nóng” trở lại
Năm 2025 đánh dấu sự trở lại của nhiều phim hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia phát triển về điện ảnh. Một trong những tác phẩm nổi bật ra mắt mùa hè này là “Mang mẹ đi bỏ”, hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Phim do Mo Hong-jin - người từng gây ấn tượng với tác phẩm “Điều ước cuối của tù nhân 2037”, biên kịch và đạo diễn.
Tác phẩm kể về số phận của Hoan - một chàng trai trẻ ngày ngày hóa thân thành “thằng hề đường phố” với ngón nghề cắt tóc vỉa hè để kiếm tiền lo cho mẹ bị mắc chứng alzheimer. Căn bệnh của mẹ không chỉ là gánh nặng mưu sinh, mà còn lấy đi của Hoan một cuộc đời tự do với những ước mơ chưa thể thực hiện. Một ngày, Hoan quyết định mang mẹ “đi bỏ” cho người anh trai ở Hàn Quốc, từ đó mở ra những lát cắt về cuộc sống người mẹ thời trẻ…
Đáng chú ý, “Mang mẹ đi bỏ” không phải là một bộ phim remake (được làm lại từ những bộ phim trước đó), mà được phát triển hoàn toàn từ kịch bản gốc, do các nhà làm phim Hàn Quốc dày công tìm hiểu và lấy cảm hứng từ chính con người, lối sống, nét văn hóa Việt Nam.
Đạo diễn Mo Hong-jin chia sẻ: “Năm 2022, tôi đến Việt Nam lần đầu tiên và bắt đầu có cảm tình với đất nước này. Là người yêu thích các bộ phim gia đình, tôi đã mong muốn kể một câu chuyện ấm áp và đậm chất con người tại Việt Nam. Ngoài ra, tôi cảm nhận rằng văn hóa của đất nước trẻ trung này đang phát triển vô cùng mạnh mẽ và tôi cũng muốn được đồng hành cùng dòng chảy ấy”.
Phim quy tụ dàn diễn viên tên tuổi từ cả hai quốc gia. Việt Nam có Hồng Đào, Tuấn Trần, Juliet Bảo Ngọc… Phía Hàn có Jung Il-woo - nam tài tử được khán giả ưu ái gọi là “rể Việt” sau hàng loạt bộ phim hấp dẫn và nhất là từ chuyến du lịch xuyên Việt gây sốt mạng xã hội.
Tác phẩm hợp tác Việt - Hàn khác ra mắt ngày 4-7 là “Điều ước cuối cùng” cũng đang được kỳ vọng tạo dấu ấn trong năm nay. Dự án do Runup Việt Nam và Contents Panda - nhà sản xuất từng đứng sau loạt bom tấn như “Train to Busan”, “Peninsula” đồng thực hiện, đạo diễn bởi Đoàn Sĩ Nguyên. Bộ phim kể về điều ước cuối đời của Hoàng, một học sinh 18 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo, được hai người bạn thân đồng hành thực hiện tâm nguyện. Phim có sự góp mặt của Tiến Luật, Đinh Y Nhung, Avin Lu, Hoàng Hà…
Bên cạnh đó, phim “My Beautiful Mom - Người mẹ xinh đẹp của tôi” do Đinh Tuấn Vũ (Việt Nam) và Yoo Cheol Yong (Hàn Quốc) đồng đạo diễn, cũng dự kiến ra mắt trong năm nay. Tác phẩm sử dụng kịch bản do biên kịch Hàn Quốc viết, nhưng có nội dung thuần Việt, kể về người mẹ tàn tật hy sinh cả đời vì con trai. Phim được quay hoàn toàn tại Việt Nam và hậu kỳ tại Hàn Quốc.
Ở hướng hợp tác với Ấn Độ, dự án “Love in Vietnam” được quay 75% tại Việt Nam, với sự tham gia của diễn viên Khả Ngân cùng hai ngôi sao Bollywood là Shantanu Maheshwari và Avneet Kaur. Dưới bàn tay đạo diễn của Rahhat Shah Kazmi, phim hứa hẹn là bản tình ca xuyên biên giới, kết nối văn hóa hai quốc gia thông qua một câu chuyện tình yêu lãng mạn và nhân văn…
Yếu tố Việt không còn “lép vế”
Cách đây 7 năm, khán giả từng chứng kiến làn sóng phim hợp tác đổ bộ với loạt dự án như “Lala: Hãy để em yêu anh” (Việt - Hàn), “Girls 2: Những cô gái và găng tơ” (Việt - Hồng Kông Trung Quốc); “Nhắm mắt thấy mùa hè” (Việt - Nhật)… Tuy nhiên, chiến dịch quảng bá rầm rộ và dàn sao quốc tế không cứu nổi chất lượng kịch bản lỏng lẻo, thiếu chiều sâu.
Điểm dễ nhìn nhận nhất ở các phim hợp tác quốc tế trước đây là điện ảnh Việt thường bị “lép vế”. Từ khâu biên kịch, đạo diễn đến hậu kỳ đều do nước bạn đảm nhiệm, còn ê kíp Việt chỉ giữ vai trò hỗ trợ hoặc đồng sản xuất hình thức. Điều này khiến yếu tố Việt trở nên mờ nhạt và yếu tố ngoại cũng không rõ nét. Có lẽ vì thế mà sau đó, dòng phim này trở nên im ắng hơn, vài năm chỉ xuất hiện một lần và cũng không tạo được dấu ấn.
Sự trở lại của dòng phim hợp tác quốc tế thời gian gần đây cho thấy thay đổi rõ rệt về chất. Các tác phẩm không còn là những dự án “bắt tay” hình thức, mà có sự cộng hưởng bình đẳng giữa các bên, từ tư duy sản xuất đến lựa chọn đề tài.
Ở phim “Mang mẹ đi bỏ”, phía Hàn Quốc có đạo diễn Mo Hong-jin và nhà sản xuất Kim Dae-kuen, phía Việt Nam có nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh. Nhật Linh cho biết, mình tham gia dự án với vai trò cố vấn từ khâu kịch bản đến quá trình sản xuất, hậu kỳ, quảng bá phim, cũng như đóng góp và giữ gìn chất liệu Việt trong tác phẩm. Phim “Điều ước cuối cùng” do Runup Việt Nam phối hợp cùng Contents Panda (Hàn Quốc) cũng mang lại câu chuyện thuần Việt, dung hòa giữa chất điện ảnh Hàn và cảm xúc Việt.
Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ - đồng đạo diễn phim “Người mẹ xinh đẹp của tôi”, chia sẻ: “Điện ảnh Hàn Quốc rất phát triển, đáng ngưỡng mộ cả ở châu Á và thế giới. Được làm việc với đồng nghiệp Hàn là cơ hội để tôi học hỏi. Nhưng điều quan trọng hơn cả là chúng tôi có cùng tình yêu, cùng tầm nhìn về điện ảnh”.
Sự hợp tác bình đẳng, cùng chia sẻ mục tiêu sáng tạo và tôn trọng bản sắc lẫn nhau như vậy hứa hẹn tạo nên những tác phẩm điện ảnh không chỉ mang tinh thần Việt mà còn đủ sức cạnh tranh quốc tế.