Kinh tế

Khai mạc Chương trình thúc đẩy sản xuất – tiêu dùng bền vững 2025

Thanh Hiền 27/06/2025 - 21:07

Tối 27-6, Chương trình thúc đẩy sản xuất – tiêu dùng bền vững 2025 chính thức khai mạc tại Hà Nội với chủ đề “Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh”.

27-6-tieudungxanh.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động Chương trình thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng bền vững 2025. Ảnh: Vũ Quang

Sự kiện do Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức, nhằm hướng tới thay đổi hành vi tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất xanh và xây dựng nền kinh tế tuần hoàn.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, sản xuất và tiêu dùng bền vững không chỉ là chiến lược dài hạn mà còn là yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thích ứng với biến đổi khí hậu.

27-6-tieudungxanh1.jpg
Các đại biểu tham quan triển lãm thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng bền vững 2025. Ảnh: Vũ Quang

Trong bối cảnh toàn cầu chuyển đổi sang mô hình xanh và kinh tế tuần hoàn, Việt Nam đang triển khai mạnh mẽ các chính sách đổi mới sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng theo hướng bền vững. Nhiều chiến dịch truyền thông và chương trình giáo dục cộng đồng đã được phát động nhằm thay đổi hành vi tiêu dùng, hướng tới xã hội không phát thải.

Các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và giới truyền thông đồng hành với người tiêu dùng trong hành trình chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh theo hướng xanh hóa, nhằm xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững và bao trùm.

Trong khuôn khổ chương trình, tọa đàm chuyên đề: “Doanh nghiệp xanh – Hành trình kiến tạo giá trị bền vững từ gốc rễ” tập trung chia sẻ mô hình và kinh nghiệm thực tiễn trong đổi mới sáng tạo xanh. Trong khi đó, tọa đàm “Xanh hóa cuộc sống – Từ ý tưởng đến hành động” giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về cách nhận diện sản phẩm thân thiện với môi trường, lựa chọn nguyên liệu tự nhiên và cập nhật xu hướng tiêu dùng mới trong các hệ thống phân phối hiện đại.

Cùng với tọa đàm là triển lãm với 50 gian hàng của hơn 30 doanh nghiệp trong và ngoài nước, giới thiệu sản phẩm, công nghệ và mô hình sản xuất, tiêu dùng bền vững. Sự kiện dự kiến thu hút khoảng 30.000 – 50.000 lượt người tham dự trực tiếp và trực tuyến.

Tại triển lãm, người tham gia còn được trải nghiệm các hoạt động tương tác, trò chơi thực tế, giao lưu nhận quà, hướng dẫn lựa chọn sản phẩm xanh, giảm nhựa dùng một lần, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Chương trình không chỉ tạo không gian kết nối giữa các bên liên quan mà còn góp phần thúc đẩy nhận thức xã hội, khơi dậy hành động tích cực từ cộng đồng, cùng kiến tạo một tương lai tiêu dùng bền vững hơn cho Việt Nam trong kỷ nguyên xanh.