Hà Nội kết nối

Thành phố Huế hoàn tất điều kiện triển khai chính quyền địa phương hai cấp

Thành Huế 26/06/2025 - 16:22

Liên tục trong những ngày qua, UBND thành phố Huế đã tổ chức các đoàn công tác đến địa phương kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, dự kiến chính thức triển khai từ ngày 1-7-2025.

a237.hue.-sap-nhap.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế Nguyễn Chí Tài kiểm tra thực tế công tác vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại các xã mới thành lập trên địa bàn huyện A Lưới. Ảnh: Thành Huế.

Ngày 26-6, đoàn kiểm tra của UBND thành phố Huế đã kiểm tra thực tế tại các xã mới thành lập trên địa bàn huyện A Lưới.

Theo báo cáo của UBND huyện, từ ngày 24 đến 28-6, địa phương đã tổ chức vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền hai cấp tại 5 xã: A Lưới 1, A Lưới 2, A Lưới 3, A Lưới 4 và A Lưới 5. Các xã đã chủ động kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí nhân sự, ban hành các văn bản liên quan đến tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc; đồng thời, xây dựng chương trình làm việc, quy chế hoạt động, chuẩn bị nội dung cho hội nghị Đảng bộ xã và kỳ họp thứ nhất HĐND xã khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại các xã mới, Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp xã đã được thành lập, bố trí tại vị trí thuận lợi với nhân sự phù hợp (từ 10-15 công chức/xã; riêng xã A Lưới 5 từ 5-7 công chức) để tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính. Công tác số hóa, ứng dụng công nghệ thông tin và cải tiến quy trình nội bộ cũng được triển khai nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế cho thấy, một số đơn vị chưa bảo đảm kết nối hạ tầng công nghệ thông tin, thiếu tài khoản truy cập hệ thống dịch vụ công, chưa cài đặt phần mềm dùng chung và còn thiếu trang thiết bị thiết yếu. UBND thành phố Huế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục để đảm bảo tiến độ và chất lượng khi mô hình chính thức vận hành.

a238.hue.-sap-nhap.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Thanh Bình kiểm tra việc vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp tại thị xã Hương Trà. Ảnh: Thành Huế

Tại thị xã Hương Trà, UBND thị xã cho biết, đến nay đã cơ bản hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự, cơ sở vật chất và đơn vị sự nghiệp công lập cho 3 đơn vị hành chính mới: Phường Hương Trà, phường Kim Trà và xã Bình Điền. Mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại đây sẽ đi vào hoạt động từ ngày 1-7-2025.

Thị xã đã bố trí hơn 130 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cho các đơn vị cấp xã, bảo đảm đúng định biên, chức danh và năng lực thực hiện nhiệm vụ. Cơ cấu tổ chức bao gồm đầy đủ các phòng chuyên môn như: Văn phòng HĐND - UBND, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Văn hóa - Xã hội và Trung tâm Phục vụ hành chính công tại các phường, xã.

Đáng chú ý, ba Trung tâm Dịch vụ sự nghiệp công cấp xã đã được thành lập tại Hương Trà, Kim Trà và Bình Điền. Các trung tâm này hoạt động theo mô hình liên ngành, cung cấp các dịch vụ thiết yếu như quản lý trật tự đô thị, văn hóa, giáo dục, y tế, đất đai…, góp phần đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, rút ngắn quy trình xử lý và nâng cao hiệu quả phục vụ.

Cùng với đó, thị xã cũng hoàn tất việc chuyển giao, giải thể, sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập cấp thị xã nhằm tinh gọn bộ máy. Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên được sáp nhập vào Trung tâm khu vực 2 thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo; Ban Quản lý dự án và Trung tâm Phát triển quỹ đất được chuyển về thành phố Huế quản lý; Đội Quy tắc đô thị giải thể, viên chức được điều chuyển về các trung tâm cấp xã. Toàn bộ 35 trường học trên địa bàn cũng được phân cấp cho chính quyền địa phương mới trực tiếp quản lý.

a240.hue.-sap-nhap.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Hải Minh kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện chính quyền địa phương hai cấp tại UBND quận Thuận Hóa. Ảnh: Thành Huế

Tại các địa phương khác của thành phố Huế, công tác chuẩn bị cho ngày vận hành chính thức mô hình chính quyền địa phương hai cấp cũng đang được khẩn trương triển khai. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, chính quyền cơ sở đã kết nối hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để được hướng dẫn kỹ thuật, đồng thời, bám sát quy trình, thủ tục của các sở, ngành để triển khai đúng quy định.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Thanh Bình, nhấn mạnh: Từ nay đến ngày 1-7, các địa phương cần tiếp tục rà soát, nhận diện khó khăn, tồn tại trong quá trình chuẩn bị, từ đó có biện pháp tháo gỡ kịp thời, phù hợp thực tiễn từng địa bàn, tránh áp dụng máy móc.

“Việc chuyển sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng bộ từ tổ chức bộ máy, nhân sự đến quy trình. Thành phố Huế quyết tâm vận hành thông suốt chính quyền địa phương hai cấp từ 1-7”, ông Nguyễn Thanh Bình nói.

Theo Nghị quyết số 1675/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Huế năm 2025, sau khi sắp xếp, thành phố Huế có 40 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 21 phường và 19 xã. Trong đó, có 20 phường, 19 xã hình thành sau sắp xếp và 1 phường không thực hiện sắp xếp là phường Dương Nỗ.