Lật tẩy thói “quy kết, đánh đồng” của những kẻ phản động
Thực tiễn xã hội khó tránh khỏi có những hiện tượng tiêu cực, phản cảm trong ứng xử của một số tập thể, cá nhân đối với người dân và doanh nghiệp. Mỗi khi có vấn đề như vậy, lập tức các thế lực thù địch đều triệt để lợi dụng để tấn công Đảng, Nhà nước ta bằng luận điệu quy kết, đánh đồng thành "bản chất" của chế độ, ngấm ngầm phá hủy niềm tin của người dân.
1. Những ngày gần đây, nhiều cơ quan báo chí đã đưa tin về hiện tượng một số huyện, xã ở Lào Cai, Nghệ An, Đắk Lắk nợ tiền cơ quan kinh doanh dịch vụ ăn uống, văn phòng phẩm... Các trường hợp này thường nợ dài ngày và bị người dân lên mạng xã hội đòi nợ.
Hiện nay, các địa phương này đang rà soát, kiểm tra và khắc phục. Cấp ủy, chính quyền các địa phương cũng đang giám sát, kiểm tra, thanh tra, đồng thời xác định nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân, kể cả cán bộ đã nghỉ hưu.
Tuy nhiên, các trang phản động, các thế lực thù địch đã triệt để lợi dụng hiện tượng này hòng tạo bức xúc, sự ác cảm trong nhân dân đối với cơ quan công quyền, phá hoại niềm tin, mối quan hệ máu thịt của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Các trang như Việt Tân của tổ chức khủng bố Việt Tân, Đài châu Á tự do - RFA, Chân trời mới Media... liên tục quy kết, coi đây là sản phẩm của cộng sản, cho rằng “căn bệnh lạ” này là căn bệnh thuộc về bản chất của chế độ. Chúng tạo ra dư luận để những kẻ xấu a dua theo với cùng giọng điệu phản động cho rằng phải đa nguyên, đa đảng mới khắc phục được; muốn văn minh như phương Tây trước hết phải làm cho giống chế độ với phương Tây...
Đây là những luận điệu hoàn toàn sai trái, không có gì mới của những kẻ phản động, thù địch.
Thực tiễn cho thấy, dù ở bất kỳ quốc gia nào, với bất kỳ thể chế nào cũng không thể tránh khỏi những hiện tượng tiêu cực trong bộ máy công quyền. Tham nhũng, lãng phí, cửa quyền, thiếu trách nhiệm... là những "căn bệnh" mang tính toàn cầu, nảy sinh từ sự tha hóa của quyền lực, từ những cám dỗ vật chất, và từ sự thiếu tu dưỡng, rèn luyện của một số cá nhân. Đó không phải là đặc điểm riêng của chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hay bất kỳ một chế độ nào khác.
Ngược lại, bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, được thể hiện rõ trong Cương lĩnh của Đảng Cộng sản Việt Nam, là xây dựng một xã hội "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh". Mục tiêu tối thượng của Đảng và Nhà nước là phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho toàn dân. Những hành vi sai trái của một số ít cán bộ là sự đi ngược lại với bản chất ấy, là những "hạt sạn". Chúng ta cần nhìn nhận thẳng thắn, tuyệt đối không vì những hiện tượng tiêu cực mang tính cục bộ mà đánh đồng, rồi vội vàng phủ nhận toàn bộ những giá trị cốt lõi, những thành tựu to lớn mà chế độ đã mang lại cho đất nước và nhân dân trong suốt chặng đường lịch sử đã qua.
2. Không phải ngẫu nhiên mà Đảng Cộng sản Việt Nam luôn đặt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt.
Ngay từ khi thành lập, Đảng đã ý thức sâu sắc về vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã từng căn dặn: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc", "Muốn có chủ nghĩa xã hội, trước hết phải có những con người xã hội chủ nghĩa". Những lời dạy ấy vẫn còn nguyên giá trị đến ngày hôm nay.
Trong suốt những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã không ngừng đưa ra và thực hiện các chủ trương, nghị quyết nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong toàn hệ thống chính trị từ Trung ương xuống cơ sở. Hàng loạt văn bản quy phạm pháp luật được ban hành, bổ sung, sửa đổi để hoàn thiện cơ chế, thể chế, bịt kín các kẽ hở dễ nảy sinh tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, đúng với phương châm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai.
"Lò nóng" chống tham nhũng do cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi xướng và chỉ đạo đang được tiếp tục duy trì mạnh mẽ dưới sự chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm cho thấy sự kiên quyết, không khoan nhượng của Đảng và Nhà nước. Không chỉ tập trung đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Đảng ta còn bổ sung nội dung phòng, chống lãng phí vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Hàng loạt các vụ án lớn được đưa ra xét xử, nhiều cán bộ cấp cao, cả đương chức và đã nghỉ hưu, đã phải trả giá cho những sai phạm của mình. Điều này không chỉ củng cố niềm tin của nhân dân vào công cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, mà còn khẳng định rằng, trong thể chế chính trị của Việt Nam, quyền lực phải được kiểm soát, và không có ai đứng ngoài các quy định, quy chế chung, nhất là càng không được phép đứng ngoài vòng pháp luật.
Mặc dù đã có nhiều nỗ lực và đạt được những kết quả đáng kể, nhưng không thể phủ nhận rằng, tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức còn có thói hư tật xấu, thậm chí vi phạm pháp luật. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này. Trước hết là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Đây là nguyên nhân sâu xa nhất. Một số cán bộ, đảng viên, do thiếu tu dưỡng, rèn luyện, đã bị cám dỗ bởi lợi ích vật chất, bởi quyền lực trở nên tha hóa, biến chất, dẫn đến hiện tượng cán bộ có thái độ cửa quyền, hống hách, tùy tiện trong ứng xử, không giữ đúng chuẩn mực trong quan hệ với nhân dân.
Đó còn là thói lãng phí trong sử dụng tài chính, ngân sách, trong sử dụng của công; là tình trạng tổ chức, cá nhân cơ quan hành chính vô nguyên tắc trong quá trình công tác. Đó còn vì các quy định về tài chính, ngân sách còn có những hạn chế.
Nguyên nhân quan trọng khác còn do công tác kiểm tra, giám sát của cấp trên, công tác tự kiểm tra, giám sát của tổ chức Đảng chưa thực sự hiệu quả. Mặc dù đã có nhiều quy định, cơ chế kiểm tra, giám sát, nhưng trong một số trường hợp, việc thực hiện còn chưa chặt chẽ, chưa kịp thời phát hiện, cảnh báo, xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe.
Nhìn nhận những nguyên nhân này một cách khách quan không phải để biện minh cho sai phạm, mà để có những giải pháp căn cơ, hiệu quả hơn trong công tác xây dựng Đảng và quản lý cán bộ.
3. Không phải riêng hiện tượng “nợ tiền” nêu trên, mà bất kỳ hiện tượng phản cảm hay hạn chế, khuyết điểm nào của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị hay cá nhân cán bộ, đảng viên đều bị các thế lực thù địch, phản động, chống đối lợi dụng để tuyên truyền với ý đồ phá hoại sự ổn định của đất nước, chế độ ta.
Để không bị mắc mưu kẻ xấu, đồng thời hạn chế việc chúng lợi dụng, cấp ủy tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên cần quan tâm thực hiện một số giải pháp; trong đó trọng tâm là khắc phục triệt để những hạn chế, tồn tại và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thực sự vì nước, vì dân.
Trước hết, cần tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống. Đây là yếu tố then chốt để nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên. Các cấp, các ngành cần tiếp tục rà soát, bổ sung, sửa đổi các quy định về quản lý cán bộ, công chức; quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; bảo đảm tính minh bạch, công khai trong mọi hoạt động của cơ quan nhà nước. Cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xử lý nghiêm minh các vi phạm gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng và công tác thanh tra của chính quyền; trong đó cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động thu - chi ngay từ các khâu xây dựng và thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ. Bất kể cán bộ nào vi phạm đều phải được xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Điều này không chỉ có tác dụng răn đe mà còn củng cố niềm tin của nhân dân. Ngoài ra, cần phát huy vai trò giám sát của nhân dân và các tổ chức xã hội, các cơ quan báo chí...
Các cấp, các ngành, trước hết là các cấp ủy tổ chức Đảng, phát huy vai trò đầu tàu, tập trung chỉ đạo xây dựng văn hóa ứng xử chuẩn mực trong bộ máy nhà nước; thúc đẩy xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, nơi mọi cán bộ, công chức đều thấm nhuần tư tưởng "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân". Cán bộ, công chức không chỉ có năng lực giải quyết công việc mà còn có thái độ đúng đắn, tận tâm, trách nhiệm với nhân dân.
Có thể nói, việc một số đơn vị, địa phương, một số cán bộ cơ sở còn có những hành vi chưa chuẩn mực trong ứng xử, trong mối quan hệ công tác với dân như hiện tượng nợ tiền dịch vụ ăn uống, văn phòng phẩm để người dân phải “đòi nợ” là những vết gợn buồn, đáng tiếc. Tuy nhiên, việc lợi dụng những trường hợp cá biệt này để quy kết một cách cực đoan, cho rằng đó là "bản chất" của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, là một sự vu khống không thể chấp nhận được.
Cuộc chiến chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đang diễn ra mạnh mẽ, quyết liệt hơn bao giờ hết, khẳng định quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng một bộ máy công quyền thực sự trong sạch, vững mạnh, vì nhân dân phục vụ, xứng đáng với yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.
Trước mỗi hiện tượng tiêu cực trong xã hội, nhất là liên quan đến tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên hay bất kỳ ai, chúng ta cũng cần có cái nhìn khách quan, phân biệt rõ ràng giữa bản chất và những hiện tượng tiêu cực mang tính cục bộ, nhất thời, cá biệt. Đồng thời, mỗi chúng ta cần không ngừng nỗ lực đóng góp xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, khách quan, không nể nang, né tránh, kết hợp chặt chẽ “chống và xây”, “xây và chống”; không khoan nhượng cả đối với những tiêu cực trong xã hội và những luận điệu xuyên tạc nhằm chia rẽ, phá hoại sự ổn định, phát triển của đất nước ta.