Doanh nghiệp Việt nỗ lực làm chủ thương mại số toàn cầu
Thương mại trực tuyến toàn cầu, thương mại điện tử xuyên biên giới đang được ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt tham gia hiệu quả. Tuy nhiên, để tự tin làm chủ nền tảng thương mại số toàn cầu, doanh nghiệp cần đẩy mạnh số hóa, làm mới sản phẩm hàng hóa, đáp ứng tiêu chuẩn của các sàn thương mại và thị trường xuất khẩu.

Kết nối khách hàng quốc tế qua nền tảng số
Giữa tháng 6-2025, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Alibaba.com đã công bố danh sách 200 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia “Gian hàng quốc gia Việt Nam" năm 2025. Danh hiệu này được trao cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, ghi nhận nỗ lực tăng cường hiện diện thương hiệu sản phẩm và tiếp cận hiệu quả hơn với người mua toàn cầu.
Chia sẻ về hành trình tham gia chương trình và trở thành doanh nghiệp tiêu biểu, Giám đốc điều hành Công ty TNHH V. KAUS (doanh nghiệp chuyên sản xuất trái cây sấy và gia vị có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh) Võ Thị Hoàng Vân cho biết, nhờ chuyển đổi toàn diện mô hình kinh doanh nên chỉ hai năm sau khi tham gia sàn thương mại điện tử quốc tế, doanh nghiệp đã đạt doanh thu 3,6 triệu USD, trong đó 2,5 triệu USD xuất khẩu hàng hóa trong năm 2024.
Từ 100 doanh nghiệp tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam năm 2024, năm nay số doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia gian hàng tăng gấp đôi và tiếp tục gia tăng trong thời gian tới cho thấy, thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng rộng mở với doanh nghiệp Việt Nam.
Đơn cử như thương hiệu hạt điều Newbam của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm sạch, hữu cơ Việt Nam đã tận dụng xu hướng thị trường và hiểu biết về người tiêu dùng để mở rộng xuất khẩu qua Amazon. Còn thương hiệu đồ uống Vinut của Công ty cổ phần Thực phẩm và nước giải khát Nam Việt kết hợp giữa xuất khẩu truyền thống và đẩy mạnh kênh trực tuyến để tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn trên toàn thế giới.
Số liệu cho thấy, 5 năm qua, lượng sản phẩm bán ra trên Amazon từ các đối tác bán hàng Việt Nam tăng hơn 300%; số lượng nhà bán hàng Việt Nam đăng ký thương hiệu trên Amazon tăng gấp 35 lần. Trong khi đó, nhóm 5 danh mục sản phẩm có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất của nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon gồm sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân, nhà cửa, nhà bếp, may mặc và làm đẹp.
Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh
Với sự đồng hành, hỗ trợ từ các bộ, ngành, địa phương, hiện nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang từng bước tận dụng hiệu quả các nền tảng thương mại điện tử toàn cầu như Alibaba, Amazon, TikTok Shop… để đưa sản phẩm “Made in Vietnam” đến với người tiêu dùng quốc tế. Trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh mẽ, thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cánh cửa rộng lớn cho hàng hóa Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế.
Theo Bộ Công Thương, kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026-2030 đặt trọng tâm vào việc thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm “Made in Vietnam”, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu. Những tín hiệu tích cực này cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam đang ở vị thế tốt để nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế số quốc gia.
Tuy nhiên, thách thức đặt ra với các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng không ít. Đó là nguồn nhân lực về thương mại điện tử xuyên biên giới còn yếu; thiếu thông tin về xu hướng và các quy định liên quan của thị trường nước ngoài; các kỹ năng, kiến thức xây dựng chiến lược kinh doanh, thương hiệu và bảo vệ thương hiệu trong thương mại điện tử xuyên biên giới còn nhiều hạn chế…
Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Nguyễn Thị Minh Huyền cho rằng, để giải quyết những khó khăn, thách thức nêu trên, đưa thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành một trong những yếu tố giúp thúc đẩy xuất khẩu, cơ quan quản lý, các sàn thương mại điện tử lớn, các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử và doanh nghiệp phải cùng chung tay.
Chia sẻ vấn đề này, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam Gijae Seong cho biết, Amazon Global Selling sẽ phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số định hình lộ trình giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát triển và khai thác tiềm năng xuất khẩu qua thương mại điện tử. Kế hoạch này tập trung vào 4 lĩnh vực trọng tâm, gồm: Phát triển nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho Việt Nam; thúc đẩy hệ sinh thái dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới; kết nối và tăng cường nội lực cho sản xuất địa phương; quảng bá thương hiệu Việt Nam ra thế giới.
Từ góc nhìn chuyên gia, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng (Đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng, doanh nghiệp cần làm mới mình thông qua chuẩn hóa, số hóa toàn bộ sản phẩm; đồng thời phải có chứng chỉ chất lượng, bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn và công nghệ theo yêu cầu của các sàn quốc tế. Vị chuyên gia này cũng cho rằng, cần tập trung xây dựng các nền tảng thương mại điện tử “Made in Vietnam” lớn mạnh, theo hướng giá rẻ, dễ tiếp cận để kết nối tốt hơn với các thị trường lớn như châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào các nền tảng nước ngoài.