Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri: Cần quyết liệt, đồng bộ:Bài 3: Nhiều kiến nghị, bức xúc liên quan đến các tòa chung cư
Từ báo cáo của Thanh tra thành phố Hà Nội về việc có nhiều đơn, thư khiếu kiện của công dân (tại nhiều tòa nhà chung cư) liên quan đến lĩnh vực đô thị với tính chất phức tạp, HĐND thành phố Hà Nội đã thực hiện khảo sát và nhận định, cơ quan quản lý nhà nước còn thiếu quyết liệt trong việc cưỡng chế, xử lý các chủ đầu tư chây ì, vi phạm pháp luật; chưa sử dụng đủ các công cụ pháp lý sẵn có để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

Rõ địa chỉ giải quyết
Theo Trưởng ban Đô thị, HĐND thành phố Hà Nội Đàm Văn Huân, hiện nay có nhiều đơn, thư khiếu kiện của công dân tại nhiều tòa nhà chung cư liên quan đến lĩnh vực đô thị có tính chất phức tạp, nội dung chủ yếu về công tác bàn giao hồ sơ nhà chung cư; công tác bàn giao quỹ bảo trì; phân định diện tích sở hữu chung - riêng; công tác cấp giấy chứng nhận; phí trông giữ xe ô tô; công tác bàn giao quản lý vận hành; thuế diện tích sân vườn.
Để đánh giá cụ thể hơn về phản ánh, kiến nghị của các hộ dân, Đoàn khảo sát của HĐND thành phố đã thực hiện khảo sát một số tòa nhà chung cư trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Đoàn đã tập trung vào các nội dung đang có đơn thư kiến nghị, phản ánh liên quan đối với 7 tòa nhà chung cư trên địa bàn quận: Smile Building, Sky Central (phường Định Công); NO-DV03 Rose Town, Osaka Complex (phường Hoàng Liệt); Park View Tower (phường Vĩnh Hưng); New Horizon City (phường Mai Động); tòa B-Golden Heart (phường Đại Kim). Hiện nay, cư dân đang sinh sống ổn định tại các tòa nhà nêu trên.
Qua giám sát cho thấy, công tác quản lý nhà chung cư còn một số bất cập; một số đơn vị chưa thực hiện hết trách nhiệm đối với từng lĩnh vực quản lý, Đoàn giám sát chỉ rõ trách nhiệm giải quyết của các sở, ngành, UBND quận Hoàng Mai. Cụ thể chung cư Osaka Complex do chủ đầu tư trước đây bị xử lý hình sự, hồ sơ chưa được nhận bàn giao từ tổng thầu, trách nhiệm giải quyết thuộc Sở Xây dựng, UBND quận Hoàng Mai.
Chung cư New Horizon City bị dừng cấp giấy chứng nhận do vi phạm trật tự xây dựng theo Kết luận số 1468/KL-TTCP ngày 4-9-2018 của Thanh tra Chính phủ; chung cư NO-DV3 Rose Town đã hoàn thiện, chủ đầu tư đang nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận trách nhiệm thuộc về Sở Nông nghiệp và Môi trường, UBND quận Hoàng Mai.
Tại chung cư Golden Heart, cư dân không đồng thuận với việc tăng giá trông giữ phương tiện từ 1 triệu đồng lên 1,2 triệu đồng/tháng, trách nhiệm giải quyết thuộc Sở Xây dựng, Sở Tài chính, UBND quận Hoàng Mai.
Tại chung cư Osaka Complex, Ban quản trị và Công ty TNHH Nam Minh Hoàng tranh chấp quyền vận hành, hệ thống điện chưa bàn giao cho Điện lực Hoàng Mai, trách nhiệm giải quyết thuộc Sở Xây dựng, Công an thành phố, UBND quận Hoàng Mai.
Tòa nhà Sky Central có tổng diện tích 12.793m2, trong đó có khoảng 6.500m2 là phần diện tích cây xanh, thảm cỏ, vỉa hè, sân đường nội bộ được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hằng năm. Ban quản trị tòa nhà thông báo khoản này thuộc trách nhiệm đóng góp của cư dân gây nên nhiều kiến nghị. Cư dân tòa nhà New Horizon City cũng phản ánh có phần diện tích sân vườn chưa rõ ai phải trả tiền thu đất, trách nhiệm giải quyết thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường.
Cần chế tài giải quyết
Công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn quận Hà Đông cũng tồn tại nhiều vấn đề khó giải quyết trước các mâu mắc phát sinh giữa chủ đầu tư với ban quản trị, ban quản trị với cư dân. Quận hiện có hơn 80/100 tòa nhà chung cư thành lập ban quản trị; 54 tòa xác định sở hữu chung, riêng; 75 tòa bàn giao hồ sơ nhà chung cư, 71 tòa bàn giao phòng sinh hoạt cộng đồng, 64 tòa bàn giao đầy đủ kinh phí bảo trì 2%.
Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác quản lý nhà chung cư trên địa bàn, vẫn còn một số nơi, chủ đầu tư chưa quan tâm thực hiện đầy đủ trách nhiệm, chưa kịp thời tổ chức hội nghị để thành lập ban quản trị; một số tòa nhà chung cư còn vướng mắc về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở; việc phân định sở hữu chung riêng còn gặp khó khăn do trong hồ sơ thiết kế không thể hiện rõ ràng; sự phối hợp, thống nhất thực hiện giải quyết các mâu thuẫn giữa chủ đầu tư, ban quản trị và người dân tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự.
Theo tổng hợp từ Sở Xây dựng, hiện Hà Nội có hơn 800 chung cư thương mại và hơn 170 chung cư tái định cư đã đi vào hoạt động. Những mâu thuẫn, khiếu nại trong việc quản lý, sử dụng nhà chung cư xuất phát chủ yếu từ tranh chấp giữa cư dân với chủ đầu tư, ban quản trị với chủ đầu tư, cư dân với ban quản trị. Nguyên nhân là do chủ đầu tư chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ban quản trị; chậm bàn giao hoặc bàn giao không đầy đủ hồ sơ nhà chung cư, kinh phí bảo trì phần sở hữu chung 2%; việc sử dụng kinh phí bảo trì, phí dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư không minh bạch...
Theo Phó Trưởng ban Pháp chế, HĐND thành phố Hoàng Thị Thúy Hằng, quản lý nhà chung cư phải cụ thể và chặt chẽ từ thiết kế công trình, phê duyệt dự án; nhận diện "lỗ hổng" của mô hình quản lý nhà chung cư hiện nay cũng như việc xử lý sai phạm; gắn trách nhiệm với chính quyền cơ sở để bảo đảm quyền lợi cho cư dân sống tại địa bàn...
Chánh Thanh tra thành phố Trần Đức Hoạt cho rằng, vấn đề nổi cộm trong thời gian gần đây chính là tình hình đơn thư phức tạp từ hoạt động quản lý, vận hành nhà chung cư. Vì thế, thời gian tới, bên cạnh việc tham mưu UBND thành phố xử lý, giải quyết những nội dung thuộc thẩm quyền, các sở chuyên ngành của thành phố cần tích cực phối hợp với các địa phương có nhà chung cư, tập trung giải quyết dứt điểm các nội dung phản ánh, kiến nghị của người dân, bảo đảm ổn định đời sống của cư dân. Cùng với đó, xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể trên cơ sở các quy định của luật, chỉ đạo của UBND thành phố và hướng dẫn của Thanh tra thành phố, để các đơn vị cấp xã, phường mới tiếp tục hoạt động có chất lượng, hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân tại địa phương.
(Còn nữa)