Báo chí đổi mới để chinh phục độc giả Gen Z
Báo chí cần đổi mới, tiếp cận công nghệ để làm mới cả nội dung và hình thức nhằm chinh phục độc giả trẻ, đặc biệt là Gen Z. Đó cũng là nội dung chính trong phiên thảo luận “Chinh phục độc giả Gen Z: Giải mã công thức thành công” diễn ra chiều 19-6 tại Diễn đàn Báo chí, trong khuôn khổ Hội Báo Toàn quốc 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Xu hướng mới của độc giả
Tại diễn đàn, nhà báo Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong với vai trò điều phối phiên thảo luận, cho rằng hiện nay các cơ quan báo chí đang nỗ lực thay đổi nội dung và hình thức để chinh phục độc giả trẻ, đặc biệt là Gen Z (sinh từ năm 1996 đến 2012). Đây là thế hệ lớn lên trong môi trường kỹ thuật số, gắn liền với sự phát triển mạnh mẽ của internet, điện thoại thông minh và hàng loạt mạng xã hội.
Theo nhà báo Phùng Công Sưởng, Gen Z là nhóm đối tượng tiêu biểu trong việc tiêu thụ tin tức nhanh, dành nhiều thời gian trên các nền tảng như TikTok, Instagram Reels, Facebook Reels và YouTube Shorts… Họ ưa thích những video ngắn, sáng tạo và mang tính giải trí cao. Gen Z hiện chiếm khoảng 32% dân số và dự báo sẽ trở thành nhóm nhân khẩu học lớn nhất vào năm 2032, là đối tượng trọng tâm mà các doanh nghiệp, tổ chức bao gồm cả báo chí truyền thông hướng tới.

“Đã có nhiều quan niệm cho rằng thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z hiện nay không thích đọc báo. Thực tế không phải vậy, họ vẫn đọc báo nhưng theo cách “nạp” thông tin rất khác biệt và đa dạng, tạo nên thách thức mới cho các cơ quan báo chí. Vấn đề đặt ra là: Làm sao để thu hút được họ?”, nhà báo Phùng Công Sưởng nêu vấn đề.
Về nội dung này, Đại tá, nhà báo Nguyễn Hồng Hải, Phó Tổng Biên tập Báo Quân đội Nhân dân, phân tích thêm: Gen Z đang dần trở thành nhóm công chúng chính trong xã hội, kể cả trong lực lượng quân đội. Họ có khả năng lọc thông tin rất nhanh thông qua các ứng dụng công nghệ và thường rất “khó tính” trong việc tiếp nhận thông tin. Do đó, để tiếp cận Gen Z, ngoài nội dung hấp dẫn, báo chí cần chú trọng hình thức thể hiện với nhiều hình ảnh đẹp, bắt mắt.
Nhà báo Nguyễn Hồng Hải cũng cho biết, với báo chí quân đội, việc thu hút Gen Z còn gắn với nhiệm vụ chính trị, đó là truyền tải hiệu quả thông tin, giáo dục lý tưởng, bản lĩnh cho lớp cán bộ, chiến sĩ trẻ trong bối cảnh phương thức tiếp cận thông tin đã rất khác. Hiện nay, Báo Quân đội Nhân dân đã có nhiều đổi mới nhằm chinh phục độc giả trẻ: Đội ngũ phóng viên trẻ, năng động, dấn thân tại các điểm nóng để đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh chóng và chân thực.
Giải mã công thức thành công
Chia sẻ kinh nghiệm đổi mới, sáng tạo trong triển khai sản phẩm tiếp cận bạn đọc trẻ, đặc biệt là Gen Z, nhà báo Ngô Việt Anh, Giám đốc Trung tâm Phát triển truyền thông, Báo Nhân Dân cho biết, hiện nay nhiều cơ quan báo chí đang tập trung phát triển các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, Fanpage, TikTok… Việc sử dụng công nghệ số để xây dựng sản phẩm báo chí đang là xu hướng tất yếu. Gần đây, Báo Nhân Dân đã thực hiện một số ấn phẩm đặc biệt ứng dụng báo chí công nghệ, điển hình là ấn phẩm in đặc biệt kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Giải Báo chí Quốc gia cũng đã bổ sung thêm hạng mục dành cho báo chí số.
Theo nhà báo Ngô Việt Anh, để phát triển báo chí số, các cơ quan báo chí cần đầu tư mạnh cho công nghệ và liên tục đổi mới nội dung lẫn hình thức. “Tính sáng tạo đang là vấn đề sống còn của báo chí,” anh khẳng định.

Phó Trưởng Ban Văn hóa, Giải trí Đài Truyền hình Việt Nam (VTV3) Bùi Thu Thủy lấy ví dụ từ chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” - một chương trình hướng đến thế hệ Gen Z - đã nhiều lần thay đổi format và người dẫn chương trình nhằm tiếp tục chinh phục khán giả trẻ. “Sau nhiều lần thay đổi nhân sự và đạt được thành công, chúng tôi nhận thấy cần phải tin tưởng và trao cơ hội cho phóng viên, biên tập viên trẻ,” nhà báo Bùi Thu Thủy chia sẻ.
Ở góc độ đào tạo báo chí, TS Ngô Bích Ngọc, Trưởng khoa Truyền thông Đa phương tiện, Đại học Swinburne Việt Nam cho rằng các tòa soạn nên xem mình như một thương hiệu và Gen Z là khách hàng. Từ đó, các tòa soạn cần xây dựng chân dung khách hàng và truyền thông chiến lược với lộ trình cụ thể. TS Ngô Bích Ngọc gợi ý, các cơ quan báo chí nên tập trung sản xuất video ngắn với tiêu chí nhanh, súc tích, chạm cảm xúc.
Diễn đàn báo chí với chủ đề "Chinh phục độc giả Gen Z" đã mang lại nhiều thông tin hữu ích giúp các cơ quan báo chí “bắt trend”, thích ứng với xu hướng tiêu dùng tin tức của độc giả trẻ. Đây cũng là vấn đề được nhiều tòa soạn quan tâm trong thời đại chuyển đổi số, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin ngày càng đa dạng của công chúng.