Nông nghiệp - Nông thôn

Đẩy mạnh tiêu thụ các loại quả vào vụ thu hoạch

Ngọc Quỳnh 18/06/2025 - 11:12

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, thời điểm này là cao điểm thu hoạch vải thiều tại các tỉnh: Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương... Sản lượng thu hoạch dự kiến khoảng hơn 300.000 tấn.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ đã trực tiếp chỉ đạo và họp với đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp, nông dân sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu thắng lợi vụ vải năm 2025. Vải thiều có tính thời vụ, dễ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, diễn biến thị trường, nên phải chuẩn bị chu đáo, rút kinh nghiệm các năm trước đối với từng ngành hàng, nhất là trong giai đoạn cao điểm các loại quả vào mùa vụ.

sau-rieng-3.jpg
Tháo gỡ khó khăn xuất khẩu sầu riêng. Ảnh: Mỹ Ly

Riêng đối với mặt hàng sầu riêng, ngay khi nhận thông tin Trung Quốc siết chặt việc kiểm định, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có những chỉ đạo sớm khôi phục vị thế của loại quả này. Theo đó, các đơn vị liên quan rà soát, truy xuất nguồn gốc các lô hàng bị cảnh báo, tạm dừng hoạt động của các mã số vi phạm, làm việc với phía Trung Quốc để cập nhật quy định, đề nghị tăng thời gian thông quan, tăng nhân sự, phòng xét nghiệm. Sau khi kịp thời khắc phục, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã cấp thêm 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam.

vai-thieu-bac-giang.jpg
Tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều vào chính vụ. Ảnh: Hoàng Văn

Để đẩy mạnh tiêu thụ trong nước và xuất khẩu các loại quả vào vụ thu hoạch, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu sang các thị trường: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, châu Âu; mở cửa thị trường mới, nhiều tiềm năng, như: Các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...

Tận dụng các FTAs, đặc biệt là Hiệp định CPTPP, EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới; phối hợp với các địa phương hỗ trợ kết nối, thúc đẩy chế biến, tiêu thụ sản phẩm rau quả; tổ chức các thông tin, quy định thị trường và thị hiếu tiêu dùng, kết nối tiêu thụ thông qua hệ thống tham tán thương mại, nông nghiệp tại các thị trường, các chuỗi phân phối bán lẻ trong nước, các sàn thương mại điện tử (Postmart, Shopee, Tiki, Lazada, Tiktok, Zalo…) đối với các mặt hàng nông sản vào vụ thu hoạch, nhất là một số mặt hàng vào chính vụ, như vải, nhãn, sầu riêng...