Chính trị

Hà Đông cần nhận diện đúng thực tiễn, đề ra giải pháp hiệu quả cho các phường mới hoạt động

Minh Thúy 17/06/2025 - 20:09

Chiều 17-6, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn, Tổ trưởng Tổ công tác số 1 chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã làm việc với quận Hà Đông.

toan-canh-hn.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HD

Trước khi vào buổi làm việc, tổ công tác đã trực tiếp đến khảo sát tại trụ sở làm việc của 5 phường mới trên địa bàn Hà Đông.

yen-nghia.jpg
Tổ công tác khảo sát tại bộ phận một cửa UBND phường Yên Nghĩa. Ảnh: PV
Tổ công tác khảo sát tại UBND phường Phú Lương. Ảnh: PV

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Nguyễn Văn Chiến thông tin về việc sắp xếp nhân sự, trụ sở làm việc, cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc tại các phường mới... Bên cạnh đó, UBND quận cũng đề xuất 6 nội dung với thành phố.

can-viet-ha(1).jpg
Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà phát biểu. Ảnh: PV

Trong đó, trụ sở làm việc của 4 phường (Dương Nội, Kiến Hưng, Yên Nghĩa, Phú Lương) được xây dựng theo quy mô cũ nên không đáp ứng được yêu cầu của mô hình chính quyền mới. Diện tích làm việc không đủ, dẫn đến tình trạng bố trí làm việc tạm thời, thiếu không gian cho tiếp công dân và thực hiện các hoạt động chuyên môn.

Đặc biệt, từ ngày 1-7, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận sẽ chấm dứt hoạt động theo lộ trình sắp xếp tổ chức bộ máy. Trong khi đó, đầu tháng 7 là thời điểm công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông, do đó rất cần sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của cơ quan có thẩm quyền.

UBND quận Hà Đông đề xuất thành phố ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2025-2030 để cải tạo, nâng cấp hoặc xây dựng mới trụ sở làm việc cho các phường có số lượng cán bộ, công chức tăng nhưng diện tích sử dụng hiện tại không đáp ứng yêu cầu.

UBND quận đề xuất thành phố hỗ trợ đầu tư trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật phù hợp với tiêu chuẩn trụ sở cơ quan hành chính, bảo đảm đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, an toàn thông tin và bảo mật dữ liệu...

dai-dien-cac-so.jpg
Đại diện các sở, ngành thành phố trao đổi tại cuộc làm việc. Ảnh: PV

Thảo luận tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các địa phương đã nêu một số ý kiến, đề xuất cụ thể về trụ sở làm việc, hệ thống đường truyền giao ban trực tuyến; việc cập nhật, số hóa hồ sơ dữ liệu...

Đại diện các sở, ngành thành phố đã trao đổi, giải thích và làm rõ một số ý kiến, đề xuất của lãnh đạo các phường mới.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn ghi nhận lãnh đạo quận Hà Đông và lãnh đạo các phường mới (dự kiến) đã rất chủ động khắc phục khó khăn.

Về kiến nghị trụ sở làm việc của các phường mới, đồng chí Lê Hồng Sơn đề nghị các phường nghiên cứu, có đề xuất cụ thể để trụ sở làm việc mới phải đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn.

Về việc số hóa hồ sơ, dữ liệu tại các quận, các phường trên địa bàn quận, đồng chí yêu cầu các sở, ngành liên quan của thành phố tổng hợp để triển khai đồng bộ, hiệu quả. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cũng lưu ý thêm về việc bảo vệ tài sản tại các trụ sở; các phường mới phải phát huy tính chủ động trong thực hiện nhiệm vụ để phục vụ người dân, doanh nghiệp thông suốt, hiệu quả...

Đồng chí Lê Hồng Sơn yêu cầu các phường, thành viên tổ công tác phải nhận diện đúng, trúng thực tiễn để có giải pháp phù hợp cho mô hình mới hoạt động hiệu quả.

nguyen-thanh-xuan-2-.jpg
Bí thư Quận ủy Hà Đông Nguyễn Thanh Xuân tiếp thu các chỉ đạo định hướng của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn. Ảnh: PV

Tiếp thu chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn, Bí thư Quận ủy Hà Đông Nguyễn Thanh Xuân cho biết lãnh đạo quận và lãnh đạo các phường mới sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn, chủ động trước nhiệm vụ mới để bộ máy chính quyền mới hoạt động thông suốt, hiệu quả.