Bình Dương kích hoạt mô hình hành chính công tại 36 phường, xã mới
Toàn bộ 36 phường, xã mới của tỉnh Bình Dương đồng loạt vận hành thử nghiệm hệ thống hành chính công, chuẩn bị cho thời điểm chính thức hoạt động từ ngày 1-7.

Ngày 16-6, tại tỉnh Bình Dương, 36 phường, xã mới được sắp xếp theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng loạt vận hành thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC), chuẩn bị cho thời điểm chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-7.
Tại phường Phú Lợi - đơn vị hành chính mới thành lập từ việc sáp nhập phường Phú Lợi, Phú Hòa và một phần phường Hiệp Thành - không khí ngày đầu thử nghiệm diễn ra khẩn trương, nghiêm túc. Cán bộ, công chức có mặt từ sớm để tiếp nhận và hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Phú Lợi Lê Thanh Long trực tiếp có mặt tại các bộ phận chuyên môn, chỉ đạo công việc, bảo đảm quy trình xử lý hồ sơ thông suốt, đúng định hướng cải cách hành chính hiện đại.
Điểm nhấn quan trọng trong đợt thử nghiệm là Trung tâm PVHCC phường Phú Lợi bắt đầu vận hành thử nghiệm. Đây là mô hình hướng tới xây dựng nền hành chính thân thiện, chuyên nghiệp, lấy người dân làm trung tâm phục vụ.
Theo ông Lê Thanh Long, thời gian thử nghiệm kéo dài từ 16 đến 30-6. Trong thời gian này, toàn bộ bộ máy hoạt động theo mô hình mới, đồng thời, kiểm tra, đánh giá định kỳ nhằm kịp thời điều chỉnh các bất cập.
Tại Trung tâm PVHCC phường Phú Lợi, các thao tác hành chính diễn ra nhanh chóng, bài bản. Người dân không phải chờ đợi lâu. Bà Trần Thị Lịch (ngụ khu phố 7, phường Hiệp Thành cũ) chia sẻ: “Cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, thủ tục nhanh gọn. Tôi mong rằng khi vận hành chính thức, mọi thủ tục cũng sẽ thuận tiện như vậy.”

Cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cùng đoàn công tác đã khảo sát việc triển khai hệ thống chính trị tại phường Thủ Dầu Một - đơn vị được sáp nhập từ phường Phú Thọ, Chánh Nghĩa, Phú Cường, một phần phường Chánh Mỹ và phường Hiệp Thành. Phường mới có diện tích 15,682km² và dân số 88.132 người.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao nỗ lực khẩn trương, nghiêm túc của địa phương trong việc tổ chức, vận hành bộ máy chính trị theo mô hình mới. Ông nhấn mạnh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu.
Không chỉ riêng Phú Lợi và Thủ Dầu Một, các Trung tâm PVHCC trên toàn tỉnh đều sẵn sàng giải quyết khối lượng lớn thủ tục cho người dân. Sau sáp nhập, các đơn vị mới được đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống mạng, sơ đồ phân công nhiệm vụ cụ thể, đồng bộ.
Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Dương, tỉnh đã điều động 55 cán bộ, công chức từ các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh về công tác tại các xã, phường mới, trong đó, có 28 người giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt. Việc bố trí cán bộ nhằm phát huy năng lực, chuyên môn, đồng thời, tăng cường nguồn lực cho địa phương trong quá trình chuyển đổi mô hình tổ chức.
Lãnh đạo các phường, xã mới bày tỏ quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ, đồng thời, chia sẻ về công tác chuẩn bị, thích nghi với mô hình quản trị hành chính mới.
Việc vận hành thử nghiệm đồng loạt 36 xã, phường mới thể hiện quyết tâm chính trị của tỉnh trong việc cụ thể hóa chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Mục tiêu không chỉ là thay đổi tên gọi hay địa giới, mà là xây dựng nền hành chính hiện đại, lấy người dân làm trung tâm.
Việc lựa chọn cán bộ kỹ lưỡng, tổ chức bộ máy tinh gọn và quy trình xử lý thủ tục rõ ràng đang tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong giai đoạn mới.
Từ 91 đơn vị hành chính cấp xã ban đầu, sau sắp xếp, tỉnh Bình Dương còn 36 đơn vị, gồm 24 phường và 12 xã.
Danh sách 24 phường mới thành lập, gồm: Đông Hòa, Dĩ An, Tân Đông Hiệp, Thuận An, Thuận Giao, Bình Hòa, Lái Thiêu, An Phú, Bình Dương, Chánh Hiệp, Thủ Dầu Một, Phú Lợi, Vĩnh Tân, Bình Cơ, Tân Uyên, Tân Hiệp, Tân Khánh, Phú An, Tây Nam, Long Nguyên, Bến Cát, Chánh Phú Hòa, Thới Hòa, Hòa Lợi.
12 xã mới thành lập, gồm: Bắc Tân Uyên, Thường Tân, An Long, Phước Thành, Phước Hòa, Phú Giáo, Trừ Văn Thố, Bàu Bàng, Minh Thạnh, Long Hòa, Dầu Tiếng, Thanh An.