Chinh phục người tiêu dùng Việt:Giải pháp để các thương hiệu trong nước phát triển bền vững
Những năm qua, nhiều doanh nghiệp tư nhân với tinh thần đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, đã tiên phong đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ, nâng chất lượng sản phẩm và chiến lược thương hiệu, từ đó tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mang đậm bản sắc Việt Nam, từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Trụ cột mới của thương hiệu quốc gia
Từ năm 2016 đến nay, khu vực kinh tế tư nhân liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá đạt khoảng 6-8%/năm, cao hơn tốc độ tăng trưởng bình quân của nền kinh tế. Đây cũng là khu vực có đóng góp lớn nhất cho nền kinh tế, chiếm tỷ trọng khoảng 50% GDP.
Nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của doanh nghiệp tư nhân trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Đậu Anh Tuấn cho biết, nhiều sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đang hiện diện ở 200 quốc gia trên thế giới, đã và đang góp phần rất lớn trong việc tạo dựng hình ảnh quốc gia.
Tương tự, chuyên gia kinh tế, đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu chia sẻ, nhìn dưới góc độ kinh tế - xã hội, các sản phẩm, dịch vụ mà chúng ta đang dùng phần lớn được cung cấp bởi các doanh nghiệp tư nhân. Chưa kể, tỷ trọng việc làm do khối doanh nghiệp tư nhân tạo ra đang chiếm đa số; các hoạt động an sinh xã hội cũng đều có bóng dáng của khối doanh nghiệp tư nhân… Như vậy, có thể khẳng định rằng, doanh nghiệp tư nhân có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế và đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu quốc gia.
Với sự hỗ trợ của Chương trình Thương hiệu quốc gia, nhiều tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu - chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp, từng bước xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu một cách chuyên nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh. Từ đây, rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới.
Có thể kể đến Viettel - Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tốp 15 nhà mạng trên thế giới về thuê bao di động và tốp 40 cơ sở trên thế giới về doanh thu; Công ty cổ phần Sữa TH, doanh nghiệp đầu tiên có được “giấy thông hành” đi vào thị trường Trung Quốc, thị trường có lượng tiêu thụ sữa đứng thứ hai thế giới…
Hỗ trợ thương hiệu tư nhân bứt phá
Hiện, kinh tế tư nhân có ba khu vực chính: Doanh nghiệp tư nhân, kinh tế tập thể và kinh tế cá thể. Để có nhiều hơn doanh nghiệp tư nhân lớn, theo ông Đậu Anh Tuấn phải thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ phát triển. Nhưng thực tế, nhiều hộ kinh doanh chỉ chọn mô hình hộ, ngại mở rộng quy mô bởi sự phiền phức và chi phí vận hành lớn.
“Doanh nghiệp tư nhân là rường cột, sức mạnh của một nền kinh tế. Phát triển kinh tế phụ thuộc rất lớn vào sức khỏe của khu vực doanh nghiệp tư nhân trong nước. Thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân phát triển mạnh mẽ và trở thành những trụ cột quan trọng hơn nữa của nền kinh tế là công việc ưu tiên hàng đầu trong thời gian tới”, ông Đậu Anh Tuấn khẳng định.
Vì vậy, phải tạo động lực, cơ chế đủ mạnh để các hộ kinh doanh khu vực kinh tế cá thể, tập thể lớn lên, trở thành doanh nghiệp lớn. Giải pháp trước mắt là cắt giảm thủ tục hành chính không cần thiết, không gây phiền hà… cho doanh nghiệp, người dân.
Về phía Bộ Công Thương, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Hoàng Minh Chiến cho rằng, cần đưa ra giải pháp để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển cũng như thúc đẩy kinh tế tư nhân đóng góp nhiều hơn nữa vào quá trình xây dựng thương hiệu quốc gia.
Trước băn khoăn của doanh nghiệp về việc sản xuất và kinh doanh nông sản có cần làm thương hiệu riêng để phát triển thị trường hay chủ yếu dựa vào chỉ dẫn địa lý, ông Hoàng Minh Chiến cho biết, trước hết doanh nghiệp phải xác định mặt hàng đơn vị đang sản xuất, kinh doanh là gì? Thuộc nhóm mặt hàng nào? Mặt hàng nông sản của doanh nghiệp có thuộc 1 chỉ dẫn địa lý nổi tiếng của Việt Nam mà đã được các nước công nhận hay chưa?
Nếu sản phẩm của doanh nghiệp nằm trong danh mục chỉ dẫn địa lý được công nhận và bảo hộ, không cần phải tập trung quá vào việc đầu tư nguồn lực xây dựng thương hiệu riêng của mình. Thay vào đó, doanh nghiệp có thể tận dụng chỉ dẫn địa lý để làm thương hiệu và quảng bá cho người tiêu dùng quốc tế biết tới sản phẩm của doanh nghiệp, qua đó giúp tiêu thụ sản phẩm tốt hơn, mang lại giá trị gia tăng cao hơn cho sản phẩm.
"Còn nếu sản phẩm của doanh nghiệp không thuộc nhóm chỉ dẫn địa lý nổi tiếng, các doanh nghiệp nên có định hướng xây dựng, phát triển thương hiệu riêng, không kể là sản phẩm nông sản mà là sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp hoặc dịch vụ. Nếu sản phẩm có thương hiệu tốt, giá trị gia tăng mang lại cho doanh nghiệp sẽ rất cao", ông Hoàng Minh Chiến khuyến nghị.
Có thể thấy, việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu các sản phẩm hàng hóa Việt Nam đang đặt ra một cách cấp bách, đòi hỏi phải phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm của các doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp, mới phát triển được trong xu thế của thị trường thế giới hiện nay. Các doanh nghiệp Việt cần chuyển từ trạng thái bị động sang chủ động hơn, tích cực ứng dụng công nghệ trong việc xây dựng thương hiệu Việt, gia tăng tốc độ chuyển đổi số trong các lĩnh vực kinh doanh, ngành hàng…
Trong bối cảnh thương hiệu Việt Nam chưa có chỗ đứng trên thị trường thế giới, việc hợp tác giữa Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp nhằm xây dựng một hình ảnh chung cho hàng hóa Việt Nam và quảng bá hình ảnh chung đó một cách mạnh mẽ trên thị trường quốc tế là yêu cầu thực tiễn đặt ra. Đây là một cách làm tiết kiệm thời gian, chi phí và đem lại hiệu quả cao hơn so với việc xây dựng một chỗ đứng trên thị trường cho từng thương hiệu nhỏ lẻ.