OCOP Hà Nội

Hà Nội - "Đầu tàu" quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Nguyễn Mai 09/06/2025 - 06:31

Không chỉ tiên phong trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với hơn 3.300 sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng, Hà Nội còn thể hiện rõ trách nhiệm và vai trò "đầu tàu" trong hỗ trợ các tỉnh, thành phố quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP đặc trưng vùng miền.

Thông qua hàng loạt sự kiện kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP của cả nước đang đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô.

san-pham.jpg
Sản phẩm OCOP cả nước quy tụ tại các sự kiện do Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tổ chức.

Đa dạng sắc màu OCOP

Những ngày đầu tháng 6-2025, tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì), sự kiện “Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên” thu hút đông đảo người dân, du khách. Gần 1.000 sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn từ các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước hội tụ tại đây, mang theo tinh hoa đặc trưng vùng miền...

Tham gia giới thiệu sản phẩm tại sự kiện, anh Nguyễn Văn Thông - đại diện Công ty TNHH Hoa Ban (tỉnh Lai Châu) chia sẻ: “Chúng tôi mang tới nhiều sản phẩm chế biến từ sâm Lai Châu - loại cây sinh trưởng tự nhiên trong điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng đặc biệt của vùng núi Tây Bắc. Sâm có hàm lượng saponin cao, trong đó hoạt chất MR2 chiếm tới 50% tổng saponin. Các sản phẩm như củ sâm, trà sâm, rượu sâm... được người tiêu dùng đánh giá cao. Thông qua các sự kiện tại Hà Nội, chúng tôi tin tưởng có thể tiếp cận được thị trường khó tính nhưng đầy tiềm năng này”.

Cũng tại sự kiện, chị Đinh Thị Thanh Tâm - đại diện gian hàng nông sản Sơn La giới thiệu sản phẩm tỏi đen Diệp Bách của Hợp tác xã Tây Bắc (xã Viêng Lán, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La), đạt chuẩn OCOP 4 sao. “Trung bình mỗi tháng, chúng tôi sản xuất hơn 3 tấn tỏi đen, phân phối rộng khắp cả nước. Hà Nội là thị trường tiềm năng, đòi hỏi chất lượng cao nên chúng tôi mong muốn qua những sự kiện xúc tiến thương mại tại Thủ đô, sản phẩm của chúng tôi sẽ được đón nhận mạnh mẽ hơn”, chị Tâm nói.

Không riêng sự kiện “Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên”, thời gian qua, Hà Nội liên tiếp tổ chức các tuần hàng, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, như: Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP các tỉnh đồng bằng sông Hồng tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (quận Tây Hồ); sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc diễn ra tại thị xã Sơn Tây; sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP miền Nam sắp diễn ra tại Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng)...

Là người tiêu dùng Thủ đô, chị Huỳnh Thị Ngọc Trâm (phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm) bày tỏ: “Tôi rất thích đến các tuần hàng giới thiệu sản phẩm OCOP. Không chỉ có cơ hội mua sắm sản vật đặc trưng, tôi còn được thưởng thức ẩm thực vùng miền và trải nghiệm không gian văn hóa phong phú”...

Kết nối tiêu thụ, lan tỏa giá trị OCOP

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, từ năm 2019 đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP (chiếm 21,3% tổng số sản phẩm OCOP cả nước). Đây là con số ấn tượng, khẳng định Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Không chỉ thế, Hà Nội còn là thị trường tiêu thụ quan trọng cho sản phẩm OCOP các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Đình Hoa, với quy mô dân số khoảng 12 triệu người, nhu cầu tiêu dùng lương thực, thực phẩm chất lượng cao tại Thủ đô rất lớn, trong khi đó khả năng tự cung ứng chỉ đạt 35-45%, phần còn lại phụ thuộc vào nguồn cung từ các địa phương khác và nhập khẩu.

Thấy rõ vai trò kết nối, thời gian qua, Hà Nội đã xây dựng và phát triển hơn 1.500 chuỗi cung ứng sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn với 43 tỉnh, thành phố; đồng thời, thành phố cũng hình thành gần 160 chuỗi cung ứng nội bộ, góp phần bảo đảm nguồn hàng ổn định, đa dạng cho người dân. Trên địa bàn Thủ đô hiện có 29 trung tâm thương mại, 131 siêu thị, 455 chợ truyền thống (trong đó có 7 chợ đầu mối), hơn 2.000 cửa hàng tiện ích, hơn 400 sàn thương mại điện tử cùng hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa... Đây là hệ thống phân phối rộng khắp, đóng vai trò then chốt trong việc đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, những sự kiện xúc tiến thương mại được tổ chức đều đặn tại Hà Nội còn mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề trên cả nước quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Với cách làm bài bản, gắn kết giữa yếu tố thương mại và văn hóa, Hà Nội đang dần hình thành hệ sinh thái OCOP bền vững. Quan trọng hơn, việc người dân Thủ đô đón nhận sản phẩm OCOP không chỉ giúp lan tỏa giá trị nông sản, đặc sản vùng miền, mà còn góp phần tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho nông dân, thúc đẩy phát triển nông thôn mới tại các địa phương. Đây là minh chứng sinh động cho tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”.