Văn nghệ

Họa sĩ Thái Vĩnh Thành:“Mỗi tác phẩm là một câu chuyện về thiên nhiên tươi đẹp”

Vân Khánh thực hiện 27/05/2025 07:08

Học chuyên về sơn mài nhưng họa sĩ Thái Vĩnh Thành lại thích sáng tác trên chất liệu sơn dầu, vì vậy anh đã áp dụng cách vẽ sơn mài trong tranh sơn dầu.

Những cuộc triển lãm nhiều năm qua đã ghi dấu ấn tên tuổi họa sĩ Thái Vĩnh Thành trong làng hội họa Việt Nam.

hoa-si.jpg

- Xin chào họa sĩ Thái Vĩnh Thành, anh có thể chia sẻ về những cuộc triển lãm gần đây của mình?

- Vẽ với tôi là lẽ sống, tôi vẽ bằng mọi cách, bằng bất cứ thứ gì đang có để không bi quan và tạo nên niềm vui sống. Mới đây, tôi có thực hiện triển lãm mang tên “Still+” (Vẫn+) tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cùng 5 họa sĩ khác. “Vẫn+” là cái tên có ý nghĩa và hàm ý rằng, trong những khó khăn, mất mát, đau thương của dịch bệnh, họa sĩ vẫn sống, vẫn lạc quan, vẫn vẽ và vẫn yêu.

Tôi vẽ đa dạng thể loại, nhưng cái cốt cách để nhận ra tôi là trừu tượng, trừu tượng biểu hiện, mà với trừu tượng quan trọng nhất là yếu tố biểu cảm và màu. Họa sĩ Lê Hải Triều đã nhận xét tranh tôi thế này: “Màu trong tranh của Thái Vĩnh Thành thì ngon lành, ngọt xớt. Tôi ưng nhất về bảng màu của Thành, mấy mươi năm lão làng cóp nhặt được trong nghề là thành quả của anh”.

Đồng nghiệp của tôi thường nhận xét: Xem tranh Thái Vĩnh Thành luôn có một cảm giác tin cậy, lạc quan, yêu đời. Giám tuyển Ngô Kim Khôi bảo: “Trong tranh của Thành không chỉ là hội họa, đan xen giữa ấn tượng và biểu hiện, mà còn có nhịp điệu của âm nhạc, một loại âm nhạc tưng bừng vui tươi. Hãy ngồi trong phòng khách của bạn, ngắm tranh Thái Vĩnh Thành trên tường, chiêm ngưỡng màu sắc đang cùng nhau nhảy múa điệu giao hưởng hoan ca, trong lòng dậy lên những hoài bão của con người hướng đến tình hữu ái...”. Điều đó đúng với con người tôi, hội họa của tôi.

- Anh tâm đắc với tranh của mình ở góc độ nào?

- Hòa sắc linh hoạt, cách phối màu tươi tắn, tràn năng lượng tích cực luôn dày đặc trên các tác phẩm - là điều tôi đặc biệt quan tâm và cố gắng thể hiện nó một cách sinh động nhất.

Tôi quan niệm thế này, tuy vẽ theo lối ấn tượng, trừu tượng, bán trừu tượng nhưng sự chỉn chu luôn được thể hiện trong tất cả những gì liên quan đến bức tranh, từ giai đoạn chuẩn bị, thực hiện đến hoàn thành; mọi thứ đều cực kỳ cẩn thận, sạch sẽ, trang trọng và trau chuốt.

Trong các tác phẩm của tôi, người xem có thể thấy màu của ánh trăng trên mặt hồ lấp lánh hay màu của những con sóng bạc đầu cuồn cuộn ngoài khơi xa. Tất cả những khoảnh khắc ấy đều được tôi ghi lại bằng cảm xúc bất chợt mà khó có thể bắt gặp một lần nữa.

- Nhiều nhà chuyên môn đánh giá tranh của anh mang phong cách riêng, rất khác biệt và ấn tượng về hòa sắc, hình khối. Có nhận xét nào từ giới chuyên môn khiến anh xúc động hoặc cảm thấy “được thấu hiểu” trong quá trình sáng tác?

- Gần đây nhất, trong triển lãm “Giao mùa”, tôi cũng nhận được đánh giá, ghi nhận từ nhiều nhà phê bình mỹ thuật và điều này khiến tôi cảm thấy rất vui. Tôi vui không chỉ bởi những đánh giá về đường nét, hình khối..., mà còn thấy đã có nhiều người đồng điệu với cảm xúc trong tranh của mình. Chẳng hạn, giám tuyển Ngô Kim Khôi thấy rằng "Thành chuyên chở nghệ thuật thị giác trong niềm vui, chúng ta sẽ không tìm thấy nỗi buồn hay niềm u uất trong các tác phẩm hội họa của Thành”.

- Yêu thiên nhiên và từng khoảnh khắc của cuộc sống, điều đó tác động như thế nào trong cảm thức và xúc cảm khi anh vẽ tranh?

- Tôi đã dành nhiều thời gian ngắm nhìn và tận hưởng những chuyển giao đầy sinh động của thiên nhiên. Những sắc thái thuộc về hình tướng của thiên nhiên được thể hiện qua những gam màu, sự chuyển đổi của gam màu trong thời tiết, trong ánh sáng mặt trời hay màn đêm tĩnh mịch với sự góp mặt của vầng trăng sáng và những ánh sao xa xăm.

Những biến thiên tạo ra nhịp sống và sự sống cho tất cả. Thiên nhiên xoay vần, chuyển hóa như lẽ dĩ nhiên. Và người họa sĩ đón nhận điều đó như một món quà vô giá của tạo hóa, tôi không ngoại lệ, tôi luôn đưa thiên nhiên vào trong từng khoảnh khắc vẽ, nó thấm vào từng hình khối, sắc màu. Mỗi tác phẩm của tôi là một câu chuyện về đời sống, về vạn vật, về thiên nhiên tươi đẹp.

- Điều gì anh quan tâm nhất khi thể hiện trên từng tác phẩm hội họa của mình?

- Chiều sâu của hội họa là khi người nghệ sĩ đảm bảo được tính cân bằng cho tác phẩm của anh ta. Để đạt được điều đó cần hai yếu tố cốt lõi là kỹ thuật vững chắc và tâm thế linh hoạt. Kỹ thuật giúp họa sĩ tự tin và đảm bảo được tính chuyên nghiệp cho một bức tranh. Còn tâm thế uyển chuyển giúp họ tạo nên tính cách sinh động cho tác phẩm đó.

Tôi nghĩ là mình hoàn toàn có đủ đầy hai yếu tố này, không quá thiên về ý niệm tạo hình cũng không thiên về mục đích phải tạo ra một dạng hội họa khác biệt. Tôi lấy sự gần gũi và thân thuộc để tiếp cận chính mình và công chúng mà thiên nhiên là lựa chọn không thể nào lý tưởng hơn.

Bằng cách quan sát những biến đổi trong tự nhiên, dần dà bên trong mình sẽ trở nên linh hoạt với những biến chuyển đó, có khả năng lột tả, diễn đạt những biến đổi mà không theo khuôn mẫu nào.

Và chính sự hiện diện này đã giúp tôi gửi gắm được nội tâm sâu lắng vào tác phẩm.

- Xin cảm ơn họa sĩ Thái Vĩnh Thành!