Kỳ họp thường lệ của Quốc hội có thể khai mạc khác với ngày quy định
Sáng 15-5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ chín, Quốc hội nghe tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nội quy kỳ họp Quốc hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 71/2022/QH15 của Quốc hội.

Trình bày tờ trình, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Quang Tùng cho biết, việc sửa đổi, bổ sung nội quy kỳ họp Quốc hội nhằm thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, đặc biệt là chủ trương, đường lối về xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đổi mới tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, đổi mới tư duy trong xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật… tại Nghị quyết số 18-NQ/TƯ, Nghị quyết số 27-NQ/TƯ, Nghị quyết số 56-NQ/TƯ, Kết luận số 111-KL/TƯ, Kết luận số 121-KL/TƯ; tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng các kỳ họp Quốc hội, tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong tổ chức và hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Văn phòng Quốc hội.
“Bảo đảm sự thống nhất giữa nội quy kỳ họp Quốc hội với các nội dung mới được sửa đổi của Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các luật có liên quan; bảo đảm phù hợp với tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan sau khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy”, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nói.
Cụ thể, về ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội, để bảo đảm tính linh hoạt, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và bảo đảm tính ổn định của nội quy kỳ họp Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung quy định về trường hợp thật cần thiết để đáp ứng yêu cầu thực tiễn thì ngày khai mạc kỳ họp thường lệ của Quốc hội có thể khác với thời điểm thông thường (ngày 20-5 và 20-10) và do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định;
Về phiên họp toàn thể và thảo luận tại phiên họp toàn thể của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị sửa đổi, bổ sung theo hướng quy định thời gian trình bày tờ trình, báo cáo không quá 7 phút, trừ trường hợp theo quyết định của Quốc hội được ghi trong chương trình kỳ họp Quốc hội để bảo đảm việc trình bày tờ trình, báo cáo phải ngắn gọn, súc tích; thời gian phát biểu của đại biểu Quốc hội mỗi lần không quá 5 phút.
Đồng thời, căn cứ diễn biến phiên họp, Đoàn Chủ tịch có quyền đề nghị Quốc hội quyết định rút ngắn hoặc kéo dài thời gian phát biểu của mỗi đại biểu; Đoàn Chủ tịch đề nghị Quốc hội quyết định giới hạn lại nội dung thảo luận để tránh trường hợp các ý kiến chỉ tập trung vào một số nội dung mà chưa bao quát toàn diện các vấn đề của dự án, dự thảo, báo cáo; Đoàn Chủ tịch có quyền yêu cầu đại biểu Quốc hội phát biểu tập trung vào nội dung trọng tâm của phiên họp, dừng phát biểu hoặc dừng tranh luận nếu nội dung đã trùng lặp với các ý kiến trước đó; bỏ quy định giới hạn thời gian tối đa được kéo dài phiên họp để tạo sự chủ động, linh hoạt trong quá trình điều hành phiên họp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng tán thành việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nội quy kỳ họp Quốc hội. Hồ sơ dự án Nghị quyết bảo đảm đầy đủ, đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, quyết định theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Ông Hoàng Thanh Tùng cho biết, nội dung của dự thảo Nghị quyết phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và cơ bản bảo đảm tính thống nhất với hệ thống pháp luật. Do dự thảo Nghị quyết có một số điều, khoản liên quan trực tiếp đến quy định của một số luật, nghị quyết đang trong quá trình sửa đổi, bổ sung và trình xem xét, thông qua đồng thời tại kỳ họp thứ chín, nên đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo bám sát nội dung dự kiến sửa đổi tại các văn bản có liên quan để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.