Giáo dục

Các hình thức kỷ luật học sinh dự kiến có nhiều thay đổi

Thống Nhất 08/05/2025 - 11:39

Học sinh vi phạm kỷ luật có thể sẽ bị nhắc nhở hoặc viết bản kiểm điểm, thay vì nặng nhất là đình chỉ học như hiện nay.

Học sinh cần tra cứu kỹ phương án tuyển sinh lớp 10 của các trường tư thục. Ảnh: Lê Nguyễn
Dự kiến có nhiều thay đổi trong hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh. Ảnh: Lê Nguyễn

Đây là một trong những nội dung tại dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố để lấy ý kiến.

Hiện nay, ngành Giáo dục và Đào tạo đang áp dụng quy định khen thưởng, kỷ luật học sinh ban hành năm 1988. Trong đó, các hình thức kỷ luật học sinh là khiển trách trước lớp, trước trường, cảnh cáo trước toàn trường, đuổi học một tuần và đuổi học một năm.

Theo dự thảo vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, học sinh bị kỷ luật nếu vi phạm Luật Giáo dục, nội quy của trường hoặc cơ quan chức năng. Tùy mức độ vi phạm, học sinh cấp tiểu học bị nhắc nhở hoặc yêu cầu xin lỗi; học sinh cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông bị nhắc nhở, phê bình hoặc viết bản tự kiểm điểm.

Dự thảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố cũng quy định 5 hình thức khen thưởng gồm: Tuyên dương trước lớp; tuyên dương trước toàn trường; giấy khen của hiệu trưởng; thư khen; hình thức tuyên dương, khen thưởng khác.

Tuyên dương trước lớp được thực hiện đối với học sinh có hành vi tốt đẹp, có ảnh hưởng lan tỏa tích cực đến học sinh khác trong lớp hoặc học sinh có tiến bộ rõ rệt về học tập, rèn luyện. Giáo viên quyết định và thực hiện việc tuyên dương học sinh trước lớp vào thời điểm phù hợp.

Tuyên dương trước toàn trường được thực hiện đối với học sinh có thành tích xuất sắc, hành vi tốt đẹp, có ảnh hưởng lan tỏa tích cực đến học sinh khác trong trường hoặc học sinh có thành tích nổi bật trong học tập, rèn luyện. Giáo viên chủ nhiệm đề nghị Hiệu trưởng tuyên dương học sinh trước toàn trường.

Giấy khen của hiệu trưởng dành cho học sinh đạt thành tích theo quy định về đánh giá học sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo; hoặc có nhiều đóng góp cho tập thể lớp, trường hoặc công tác Đoàn, Đội; hoặc tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng được giáo viên chủ nhiệm giới thiệu và tập thể lớp công nhận; có thành tích trong các phong trào thi đua, cuộc thi, hội thi theo quy định.

Thư khen được thực hiện đối với học sinh có kết quả học tập, rèn luyện tiến bộ, tự vượt lên chính mình hoặc có thành tích đột xuất nổi bật.