Giáo dục

Đại biểu Quốc hội đề nghị giao quyền tự chủ tuyển dụng cho ngành Giáo dục

Đình Hiệp 06/05/2025 - 13:17

Đại biểu Quốc hội đề nghị giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng nhà giáo nhằm giải quyết những bất cập trong sử dụng và quản lý đội ngũ nhà giáo trong thời gian qua.

toan-canh.jpg
Các đại biểu thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Nhà giáo. Ảnh: Quochoi.vn

Quy định rõ việc dạy chính khóa và dạy thêm

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ chín, sáng 6-5, các đại biểu thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Nhà giáo. Trong đó, những quy định liên quan đến việc dạy thêm, học thêm cũng như chế độ đối với nhà giáo được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận nhất.

Theo đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn Hòa Bình), về chương trình dạy học ngoài chương trình chính khóa, nội dung này khi tổ chức xin ý kiến tại các địa phương thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận. Vì thế, nêu quy định nội dung này trong Điều 7 của dự thảo Luật Nhà giáo sẽ giúp phân biệt được việc dạy chính khóa với dạy thêm; tăng cường tính minh bạch, gắn trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp khi dạy thêm.

dang-bich-ngoc.jpg
Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn Hòa Bình) thảo luận tại hội trường sáng 6-5. Ảnh: Quochoi.vn

Để không hợp pháp hóa việc dạy thêm, học thêm; đồng thời, ghi nhận thực tế nghề nghiệp, giữ được tính pháp lý, định hướng của đạo đức giáo dục, đại biểu đề nghị bổ sung vào Điểm e, Khoản 2, Điều 7 như sau: “Hoạt động dạy học ngoài chương trình chính khóa, bao gồm bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, dạy học bổ trợ ngoài giờ đúng quy định của pháp luật được coi là một phần hoạt động nghề nghiệp khi đảm bảo đúng mục đích giáo dục không vụ lợi và tuân thủ các quy định về quản lý dạy thêm, học thêm hiện hành”.

Cùng quan tâm vấn đề này, đại biểu Trần Khánh Thu (Đoàn Thái Bình) đề nghị cần có quy định cụ thể để tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm một cách chính thống, có nền nếp nhằm hạn chế tiêu cực cho xã hội.

khanh-thu.jpg
Đại biểu Trần Khánh Thu (Đoàn Thái Bình) thảo luận tại hội trường sáng 6-5. Ảnh: Quochoi.vn

“Chúng ta cần nhìn nhận vấn đề học thêm, dạy thêm xuất phát từ nhu cầu thực tế của xã hội, học sinh, phụ huynh, không nên quy hết cho việc giáo viên ép học sinh phải học thêm”, đại biểu nêu quan điểm.

Theo đại biểu, thực tế, vẫn có nhiều học sinh tự nguyện đến các trung tâm học thêm tiếng Anh, các môn năng khiếu, học văn hóa… Khi học sinh, gia đình có nhu cầu học thêm thì giáo viên có mong muốn dạy thêm, thu nhập của giáo viên là hoàn toàn chính đáng khi họ bỏ thời gian, công sức cho việc làm ý nghĩa này. Điều quan trọng là loại bỏ được những tiêu cực khi giáo viên lợi dụng việc này để ép buộc học sinh, sinh viên học thêm.

“Tại Khoản 2, Điểm c, Điều 11 quy định cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức chưa phù hợp, cần sửa lại thành: Cấm tham gia dạy, học thêm trái quy định của pháp luật”, đại biểu nêu quan điểm, đồng thời, kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng bộ quy chế về dạy thêm, học thêm theo hướng công khai, qua đó giúp hạn chế dạy thêm, học thêm tràn lan, không cần thiết.

Giao quyền tự chủ tuyển dụng cho ngành Giáo dục

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Trần Văn Thức (Đoàn Thanh Hóa) thống nhất cao với các quy định trong dự thảo Luật. Đại biểu mong muốn Luật Nhà giáo sau khi được ban hành sẽ ngày càng phát huy tính hiệu quả trong quản lý và sử dụng đội ngũ nhà giáo tại cơ sở giáo dục, phù hợp với thực tiễn phát triển của ngành Giáo dục.

tran-van-thuc.jpg
Đại biểu Trần Văn Thức (Đoàn Thanh Hóa) phát biểu thảo luận. Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu đề nghị giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng nhà giáo nhằm giải quyết những bất cập trong sử dụng và quản lý đội ngũ nhà giáo trong thời gian qua (như tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ giữa các cơ sở giáo dục, giữa các đơn vị hành chính cấp xã); đồng thời, nâng cao hiệu quả sử dụng đội ngũ, nâng cao chất lượng giáo dục.

Cùng quan điểm, đại biểu Mai Văn Hải (Đoàn Thanh Hóa) đánh giá, dự thảo Luật đã quy định khá minh bạch trong tuyển dụng nhà giáo, rõ về thẩm quyền, trách nhiệm, phân cấp trong tuyển dụng của các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục.

"Song theo tôi, việc tuyển dụng phải được quy định để bảo đảm tính cạnh tranh, có như vậy, mới nâng cao được chất lượng tuyển dụng đội ngũ nhà giáo", đại biểu nêu.

nguyen-tuan-thinh.jpg
Đại biểu Nguyễn Tuấn Thịnh (Đoàn Hà Nội) phát biểu. Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Tuấn Thịnh (Đoàn Hà Nội) ủng hộ quy định đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trường chuyên biệt công lập thì cơ quan quản lý nhà nước giao cơ quan quản lý giáo dục chủ trì, tham mưu tuyển dụng hoặc chủ trì tuyển dụng. Song, đại biểu đề nghị bổ sung quy định phối hợp, kiểm tra, giám sát của các cơ quan khác trong tuyển dụng để bảo đảm tính chặt chẽ trong quản lý và sử dụng viên chức, đồng thời phù hợp với việc tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Đại biểu cũng đề nghị rà soát và có quy định cụ thể hơn về cơ quan quản lý giáo dục để bảo đảm thuận lợi trong quá trình thực hiện, thống nhất với Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp lần này.

kim-son.jpg
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tiếp thu, giải trình. Ảnh: Quochoi.vn

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã tiếp thu, giải trình và làm rõ các nhóm nội dung mà 26 ý kiến đại biểu đã phát biểu và tranh luận về các nội dung của dự thảo Luật Nhà giáo. Bộ trưởng cho biết, trong quá trình xây dựng dự thảo Luật, cơ quan soạn thảo đã thực hiện trên tinh thần mạnh dạn cắt giảm, tiếp thu các ý kiến của đại biểu, giảm số điều được quy định trong dự thảo xuống còn 46 điều (so với 96 điều ban đầu). Vì thế, những nội dung cụ thể sẽ được Chính phủ quy định trong các nghị định, thông tư, văn bản hướng dẫn tiếp theo.

Trao đổi làm rõ từng nhóm vấn đề đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, việc quy định cơ quan quản lý giáo dục cấp tỉnh chủ trì tuyển dụng giáo viên cho các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn giúp việc này tốt hơn, tạo thuận lợi cho thí sinh không phải thi tuyển nhiều nơi; việc ra đề thi thuận lợi hơn. Các cơ quan quản lý giáo dục có thể phân cấp cho các trường THPT có đủ khả năng tổ chức tuyển dụng giáo viên.

dai-bieu-4.jpg
Các đại biểu thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Nhà giáo. Ảnh: Quochoi.vn

Liên quan đến đối tượng của dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, đối tượng là những người làm nghề nhà giáo chuyên nghiệp, đạt chuẩn; còn những đối tượng khác tham gia hoạt động giáo dục sẽ được điều chỉnh trong các quy định khác. Bộ trưởng cũng ủng hộ quan điểm các địa phương có thêm các cơ chế, chính sách giúp giáo viên đỡ khó khăn. Với những địa phương chưa có điều kiện hoặc vùng sâu, vùng xa, Nhà nước sẽ có các cơ chế, chính sách đặc thù để hỗ trợ giáo viên.

“Cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu toàn bộ ý kiến, kiến nghị của các đại biểu Quốc hội. Những nội dung nào sửa đổi ngay được, Bộ sẽ tham mưu Chính phủ để ban hành các nghị định triển khai thực thi. Một số nội dung khác sẽ được tiếp thu, sửa đổi, bổ sung trong các dự thảo luật khác, như: Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.