Xe++

Nhiều mẫu ô tô chờ "khai tử"

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 06/05/2025 - 12:17

Trong bối cảnh kinh doanh và chuỗi cung ứng nhiều bất ổn, không ít mẫu ô tô sắp bị khai tử để cắt giảm chi phí hoặc nhường chỗ cho dòng xe ăn khách và "hợp thời" hơn.

Audi A4, A5 Coupe/Cabrio, A7 Sportback

audi_1(1).jpg
Audi A4 hiện có giá 1,79 tỷ đồng tại Việt Nam (phiên bản 40 TFSI). Ảnh: Audi

Trong kế hoạch đã công bố, Audi sẽ loại bỏ sedan A4 và A5 phiên bản 2 cửa (bao gồm cả Coupe và Cabrio). Mẫu sedan A5 hiện nay sẽ thế chỗ A4 trong vai trò sedan "bình dân" nhà Audi. Đáng chú ý, A5 Cabrio cũng là mẫu mui trần cuối cùng trong danh mục sản phẩm của Audi.

Trong khi đó, A7 Sportback ra đời từ năm 2018 và được nâng cấp nhẹ vào năm 2023 nhưng cũng dần lỗi thời. Theo các nguồn tin, vị trí của mẫu sedan thể thao này sẽ được thế chỗ bởi A6 phiên bản cao cấp.

Mercedes-Benz GLC Coupe và GLE Coupe

glc_coupe.jpg
Kiểu dáng của GLC Coupe không thật sự được ưa chuộng. Ảnh: Mercedes-Benz

Với kiểu dáng có phần lạ mắt, phiên bản Coupe cả GLC và GLE đều không đạt doanh số như kỳ vọng. Đây là thực tế đáng buồn trong bối cảnh GLC và GLE đều là những sản phẩm "gà đẻ trứng vàng" cho Mercedes-Benz.

Nissan Teana (Altima) và Versa (Almera)

Giữa lúc phân khúc sedan cỡ D đang thu hẹp nhanh chóng, không lạ khi Nissan quyết định khai tử chiếc sedan Altime (Teana). Trong khi đó, dù có doanh số nổi bật tại một số thị trường trong năm 2024, Versa (Almera) dường như không còn phù hợp tại các đô thị phát triển trong bối cảnh xu thế xe gầm cao, xe thuần điện và xe hybrid đang bùng nổ.

almera_1.jpg
Với giá bán 489 triệu đồng tại Việt Nam, Nissan Almera khá lép vế trước Toyota Vios và Honda City. Ảnh: X-Studio

BMW X3 M, X4 và Series 8

Series 8 ra mắt vào năm 2008 với cấu hình "khủng", trong đó, bản M8 Competition sử dụng động cơ V8 4.0L cho thời gian tăng tốc 0-100 km/giờ chỉ 3 giây. Mặc dù, đây là mẫu xe được hâm mộ nhờ ngoại hình quyến rũ và năng lực vận hành tuyệt hảo, doanh số Series 8 lại khá nghèo nàn.

m8.jpg
BMW Series 8 được hâm mộ nhưng giá bán cao khiến ít người có thể tiếp cận. Ảnh: Top Gear

Về phần mình, X3M sẽ bị thay thế bởi phiên bản thuần điện có kích thước tương đương (có thể mang tên iX3 M).

Lexus RC

Mẫu coupe cỡ nhỏ của Lexus đã 10 năm tuổi, nhưng không đạt thành tích nổi bật nào về doanh số. Trong những năm gần đây, xe hoàn toàn chìm lấp trước hàng loạt đối thủ mạnh. Năm 2024, chưa tới 2.000 xe bán ra thị trường, dẫn tới việc hãng xe sang thuộc Toyota quyết định "chia tay".

lexus_rc.jpg
Lexus RC 300 có giá tại Việt Nam từ 3,29 tỷ đồng. Ảnh: Lexus

Volvo S60 và S90

Hai mẫu sedan chủ lực của Volvo chuẩn bị "rời sân". Trong đó, S60 sau 25 năm có mặt trên thị trường hoàn toàn mờ nhạt trước các đối thủ từ BMW và Mercedes-Benz.

volvo.jpg
Volvo S90 cạnh tranh với Mercedes-Benz S-Class hay BMW Series 7. Ảnh: Volvo

Về phần mình, S90 tuy cạnh tranh tốt hơn nhưng cũng không thật sự ấn tượng. Theo kế hoạch, trong năm 2026, Volvo chỉ còn bán S90 phiên bản "Trung Quốc" tại Trung Quốc.

Maserati Ghibli, Levante và Quattroporte

Bộ ba xe thể thao Italia sẽ đi tới hồi kết trong năm 2025, trong số này có mẫu Levante đang bán ra tại Việt Nam. Maserati dự kiến sẽ chỉ duy trì danh mục sản phẩm tinh giản trên toàn cầu, gồm chiếc xe thể thao MC20, mẫu SUV cỡ nhỏ Grecale và GranTurismo.

dsc07326.jpg
Maserati Levante trong dịp trưng bày tại Hà Nội. Ảnh: Hoàng Linh

Ngoài những cái tên trên, còn không ít mẫu xe khác - bao gồm nhiều siêu xe - cũng đang đứng "trước bờ vực thẳm", trong đó phải kể tới Ferrari SF90, Lamborghini Huracan, Bugatti Chiron, Subaru Legacy, Infiniti QX50, Toyota Venza...

Diễn biến này cho thấy một cuộc chuyển mình lớn đang diễn ra trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, nhằm thích nghi với bối cảnh kinh doanh và nhu cầu đi lại mới.