Du lịch

Du lịch Ba Vì: Quen mà không cũ

Kim Nhuệ 30/04/2025 - 14:47

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, Ba Vì tiếp tục thu hút lượng lớn du khách nhờ khí hậu trong lành, cảnh quan sinh thái phong phú, các khu du lịch hoạt động chuyên nghiệp, nhất là du lịch chăm sóc sức khỏe. Điều này khẳng định, du lịch Ba Vì dù rất thân quen, song luôn mới mẻ!

dl-ba-vi2.jpg
Ba Vì là “lá phổi xanh” của Thủ đô và là điểm đến nghỉ dưỡng quen thuộc của người dân Hà Nội. Ảnh: Sơn Tùng

Đa dạng sản phẩm du lịch

Với lợi thế khí hậu trong lành, thiên nhiên tươi đẹp quanh năm cùng văn hóa đặc sắc của cộng đồng dân tộc thiểu số, Ba Vì là “lá phổi xanh” của Thủ đô và là điểm nghỉ dưỡng quen thuộc của du khách. Không dừng lại ở sản phẩm truyền thống, Ba Vì từng bước chuyển mình, mạnh dạn đầu tư phát triển những loại hình du lịch chuyên biệt, hướng tới nâng tầm chất lượng trải nghiệm. Nổi bật là du lịch chăm sóc sức khỏe - mô hình được xem là hướng đi chiến lược, góp phần định vị thương hiệu du lịch chất lượng cao cho vùng đất giàu tiềm năng này.

Trên nền tảng là điểm đến hấp dẫn với hàng ngàn cơ sở lưu trú, khu nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm, năm nay, Ba Vì ghi nhận sự đột phá từ các doanh nghiệp đầu tư sản phẩm mới. Đặc biệt, Công ty cổ phần Ao Vua - đơn vị sở hữu một trong những khu du lịch nổi tiếng nhất Ba Vì đã tiên phong phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe với việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Chăm sóc sức khỏe quy mô lớn. Trung tâm này được thiết kế hiện đại, sang trọng, khai thác thế mạnh địa phương về thảo dược và y học cổ truyền, mang đến cho du khách những liệu trình phục hồi sức khỏe tự nhiên, an toàn, hiệu quả.

Ngoài hoạt động tham quan, vui chơi, dã ngoại, trải nghiệm văn hóa dân gian đặc sắc, khu du lịch Ao Vua còn triển khai các gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện, với chi phí hợp lý, chỉ từ 599.000 đồng/người. Các gói này bao gồm ăn uống, nghỉ ngơi và sử dụng các dịch vụ: Tắm sục thảo dược, xông hơi, xông ngải, thải độc cơ thể, xoa bóp bấm huyệt… Các liệu pháp được áp dụng theo phương pháp y học cổ truyền, dưới sự hướng dẫn và thực hiện của đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo bài bản, trong không gian yên tĩnh, xanh mát, thư thái.

dl-ba-vi1.jpg
Trung tâm Chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Khu du lịch Ao Vua được đầu tư bài bản, hiện đại. Ảnh: Sơn Tùng

Ông Nguyễn Tiến Đạt, du khách đến từ quận Hoàng Mai chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi thường đi Ao Vua chỉ để vui chơi, leo núi, tắm suối. Năm nay, tôi đặc biệt ấn tượng với dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Ao Vua. Sau khi trải nghiệm gói xông hơi thảo dược và bấm huyệt, tôi cảm thấy nhẹ người, dễ chịu hơn hẳn. Không gian rất thư giãn, nhân viên chuyên nghiệp, giá cả hợp lý. Tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè và quay lại trong kỳ nghỉ hè tới".

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ao Vua, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản cho biết, Ba Vì là điểm đến đã quen thuộc, nhưng không bao giờ cũ, bởi nơi đây luôn có sự đổi mới trong sản phẩm và cách làm du lịch. Việc đầu tư vào du lịch chăm sóc sức khỏe là bước phát triển tất yếu, phù hợp xu hướng du lịch hiện đại. Sản phẩm này không chỉ góp phần làm phong phú thêm trải nghiệm của du khách, mà còn mở rộng phân khúc khách hàng, thu hút nhóm khách có nhu cầu cao về chất lượng dịch vụ và sức khỏe.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Thản, huyện Ba Vì có tiềm năng đặc biệt để phát triển du lịch gắn với nông nghiệp và chăm sóc sức khỏe. Trên địa bàn huyện cũng có nhiều nông sản đặc trưng, được chứng nhận sản phẩm OCOP 3-4 sao, như sữa bò, chè Ba Trại, trà thảo dược, mật ong, các loại cao thuốc, tinh dầu… Đây là lợi thế riêng trong xây dựng du lịch trải nghiệm từ trang trại đến bàn ăn, từ nông nghiệp sạch đến sản phẩm chăm sóc sức khỏe tự nhiên...

dl-ba-vi.jpg
Khu du lịch Ao Vua hút khách kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Ảnh: Sơn Tùng

Với vai trò Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Thản bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp, chính quyền địa phương tiếp tục đồng hành để xây dựng thương hiệu du lịch Ba Vì theo hướng chuyên nghiệp, bài bản, bền vững, góp phần làm giàu thêm hệ sinh thái du lịch của địa phương, kỳ vọng là điểm nghỉ dưỡng hàng đầu của Hà Nội và miền Bắc. Mặt khác, du lịch Ba Vì còn góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân địa phương, tạo việc làm, giữ gìn, phát huy giá trị y học cổ truyền, sản phẩm bản địa quý giá...

Sôi động ngay từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Ghi nhận tại các điểm du lịch nổi tiếng, như: Vườn Quốc gia Ba Vì, Ao Vua… ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ đã có hàng vạn lượt du khách đổ về Ba Vì tham quan, nghỉ dưỡng. Nhiều tuyến đường từ trung tâm Hà Nội đến Ba Vì tấp nập phương tiện cá nhân, xe du lịch...

duong-tl412-ba-vi.jpg
Hạ tầng giao thông được đầu tư, tạo thuận lợi cho du khách di chuyển. Ảnh: Diệu Thu

Các khu nghỉ dưỡng cao cấp, như: Melia Ba Vì, Amour Resort, Hanoi Paragon Hill Resort đã kín phòng từ trước kỳ nghỉ khoảng 2 tuần. Trong khi đó, mô hình homestay, farmstay, nhà vườn tại các xã: Vân Hòa, Yên Bài, Ba Trại, Minh Quang cũng thu hút nhiều gia đình trẻ với mức giá hợp lý. Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, lượng khách dự kiến tăng mạnh so với các năm trước...

Để chuẩn bị cho dịp lễ và mùa hè tới, UBND huyện Ba Vì yêu cầu các xã, thị trấn, nhất là những địa bàn có khu du lịch, như: Vân Hòa, Yên Bài, Tản Lĩnh, Minh Quang, Ba Trại, Cẩm Lĩnh... tuyên truyền người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, ứng xử văn minh, thân thiện... Ba Vì đang từng bước trở thành “thương hiệu du lịch” mang dấu ấn riêng, chất lượng trọn vẹn cho du khách.

dl-ba-vi14.jpg
Vườn Quốc gia Ba Vì - điểm đến hấp dẫn. Ảnh: Sơn Tùng

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh, huyện đã chỉ đạo các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn cho du khách, nhất là về an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân, du lịch Ba Vì ghi nhận lượng khách tăng mạnh, nhiều khu du lịch hoạt động hết công suất, trong đó có sự bứt phá của sản phẩm mới, như du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch trải nghiệm nông nghiệp...