Doanh nghiệp

50 năm - ngành điện thành phố Hồ Chí Minh “vươn mình” cùng đất nước

Hà Tuấn 30/04/2025 - 14:18

Gắn bó và phát triển cùng thành phố Hồ Chí Minh từ những ngày gian khó sau giải phóng, ngành điện thành phố đã không ngừng lớn mạnh. Sau 5 thập kỷ, ngành điện thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận.

dien-1.jpg
Ông Phạm Quốc Bảo - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNHCMC nhận biểu trưng “Doanh nghiệp tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của thành phố Hồ Chí Minh.

Ngọn cờ đi đầu trong ngầm hóa lưới điện

Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) tiền thân là Sở Quản lý và phân phối điện thành phố Hồ Chí Minh được thành lập ngày 7-8-1976. Trải qua gần 50 năm xây dựng và trưởng thành, EVNHCMC đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, chủ động, sáng tạo góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển của thành phố Hồ Chí Minh anh hùng, đầu tàu kinh tế của cả nước.

Tiếp quản lưới điện thành phố sau ngày đất nước thống nhất, trong bối cảnh cả nước vừa trải qua chiến tranh, hệ thống nguồn và lưới điện lúc đó đã bị xuống cấp trầm trọng. Sở Quản lý và phân phối điện thành phố Hồ Chí Minh lúc bấy giờ đã rất nỗ lực, bảo đảm nguồn điện cho sản xuất và sinh hoạt.

Giai đoạn hội nhập, đổi mới từ 1986-1995, EVNHCMC đã thực hiện thành công nhiều chương trình trọng điểm như: “Đưa lưới điện quốc gia về huyện Cần Giờ”, “Điện khí hóa thí điểm xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi”, Chương trình điện khí hóa nông thôn trên toàn bộ 6 huyện ngoại thành với 100 xã, thị trấn...

Việc phủ lưới điện quốc gia về các vùng sâu, vùng xa của thành phố đã đóng góp đáng kể trong sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương cũng như của thành phố, đồng thời nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Giai đoạn năm 2003-2005, EVNHCMC đã thí điểm ngầm hóa lưới điện trên các tuyến đường Lê Lợi, Lê Duẩn, Nguyễn Huệ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi với khối lượng thực hiện là 9,2km lưới trung thế và 9,5km lưới hạ thế, tương ứng tổng mức đầu tư gần 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, do chỉ ngầm hóa lưới điện mà chưa kết hợp dây thông tin và chiếu sáng, tình trạng “mạng nhện” dây thông tin vẫn chưa được xử lý triệt để.

Năm 2009-2010, ngành điện thành phố Hồ Chí Minh triển khai thực hiện thí điểm 5 công trình ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa dây thông tin tại các khu vực xung quanh Hội trường Thành ủy, chợ Bến Thành, các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Lê Thánh Tôn và Trương Định. Khối lượng thực hiện gồm 9,23km lưới trung thế ngầm và 46,57km hạ thế ngầm, với tổng kinh phí đầu tư hơn 115 tỷ đồng.

Nhờ việc ngầm hóa lưới điện của ngành điện, thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành địa phương đi đầu trong việc thu gọn cáp viễn thông và tiến tới ngầm hóa. Chương trình ngầm hóa lưới điện của thành phố Hồ Chí Minh đã lan tỏa đến các địa phương khác, nhiều thành phố lớn cũng bắt đầu thực hiện ngầm hóa, chỉnh trang đô thị. Ngay tại thành phố Hồ Chí Minh, nhiều người dân cũng phối hợp với cơ quan chức năng chủ động ngầm hóa tại các hẻm để tạo mỹ quan đô thị và bảo đảm an toàn.

Làm chủ và ứng dụng công nghệ tối đa

Trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, năm 2012, EVNHCMC đưa vào hoạt động Trung tâm Chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp đầu tiên của ngành điện cả nước, phục vụ liên tục 24/7; thí điểm thành công phát hành hóa đơn điện tử. Đến nay, EVNHCMC đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến trên nền tảng số như: Website https://cskh.evnhcmc.vn/, Cổng dịch vụ công quốc gia; email, ứng dụng chăm sóc khách hàng EVNHCMC trên thiết bị di động; trang EVNHCMC trên ứng dụng Zalo; Tổng đài 1900545454.

dien-2.jpg
Điện lực thành phố Hồ Chí Minh ứng dụng AI để phục vụ khách hàng.

Từ đầu năm 2020, EVNHCMC đã triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực: Quản lý vận hành, viễn thông - CNTT, dịch vụ khách hàng, đầu tư xây dựng và quản trị nội bộ. Trong đó, mô hình nổi bật có thể kể đến là App Chăm sóc khách hàng (EVNHCMC) - một nền tảng sinh thái kinh doanh số tích hợp đầy đủ các tiện ích cho người dân: Từ theo dõi điện năng tiêu thụ, thanh toán không dùng tiền mặt, đến đăng ký - giám sát việc cung ứng các dịch vụ điện, theo dõi điện mặt trời trên mái nhà.

Cụ thể, thời gian qua, ngành điện thành phố Hồ Chí Minh đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán triển khai các giải pháp gia tăng tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Đặc biệt, Tổng công ty rất chú trọng phát triển các kênh thanh toán điện tử như Internet/Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động; qua website www.evnhcmc.vn; qua ví điện tử (Momo, Zalo pay, ViettelPay, VNPTPay...), thanh toán qua mã QR…

Đặc biệt, hệ thống đo đếm điện tử từ xa giúp xóa bỏ hoàn toàn thao tác ghi chỉ số thủ công, tăng tính minh bạch và tiện lợi cho khách hàng. Trung tâm dữ liệu ngành điện Datacenter và nền tảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo cũng đã và đang được đầu tư hoàn thiện để tối ưu hiệu suất vận hành hệ thống và cung cấp dịch vụ.

Theo EVNHCMC, ngành điện thành phố Hồ Chí Minh là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên xây dựng mô hình, mạng lưới khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kết nối bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Đến nay, tổng công ty đã làm chủ công nghệ, tự động hóa 100% lưới điện; 100% hệ thống công tơ có chức năng đo đếm dữ liệu từ xa đã được lắp đặt; tổng đài chăm sóc khách hàng được thực hiện đa kênh…

Trong công tác kinh doanh điện năng và dịch vụ khách hàng, EVNHCMC, ngành điện thành phố mong muốn được hiểu rõ hơn về hành vi và mong muốn của khách hàng sử dụng điện nên đã tích cực ứng dụng công nghệ số hiện đại vào hoạt động kinh doanh điện năng và chăm sóc khách hàng. Thông qua số hóa đề ra các giải pháp để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, mang đến cho khách hàng một môi trường trải nghiệm sinh động, hiệu quả, tiện dụng với các chức năng, tiện ích phù hợp với xu hướng hiện đại.

Đến nay ngành điện thành phố Hồ Chí Minh đã vươn tầm quốc tế. Năm 2024, theo kết quả đánh giá chỉ số lưới điện thông minh SGI (Smart Grid Index) của Tập đoàn Năng lượng quốc gia Singapore, mức độ thông minh lưới điện của EVNHCMC đạt 80,4/100 điểm, xếp hạng 41/92 công ty điện lực có lưới điện thông minh trên thế giới. Vị trí này tương đương với các công ty điện lực lớn trên thế giới như: Western Power (Australia), Dominion Energy (Mỹ), BC Hydro và Hydro Ottawa (Canada), TNB (Malaysia) và Westnetz (Đức).

Với những cống hiến và đóng góp to lớn, EVNHCMC đã vinh dự là một trong 50 doanh nghiệp được UBND thành phố Hồ Chí Minh trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của thành phố Hồ Chí Minh”.

Trong 5 năm tới, EVNHCMC xác định mục tiêu trở thành doanh nghiệp dẫn đầu về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực điện năng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tầm nhìn đến năm 2045 là xây dựng doanh nghiệp số toàn diện, phát triển hạ tầng điện hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả ngang tầm với các công ty điện lực tiên tiến nhất của thế giới.

Một số giải thưởng quốc tế của EVNHCMC

Năm 2022, EVNHCMC đã là một trong 2 doanh nghiệp của Việt Nam đạt Giải thưởng Doanh nghiệp sáng tạo ASEAN trong khuôn khổ Hội thảo và Diễn đàn Kinh doanh IoT châu Á với dự án “Phát triển Lưới điện thông minh tại EVNHCMC”. Năm 2023 và 2024, EVNHCMC đều được nhận Giải thưởng “Dự án Lưới điện thông minh của năm” tại tuần lễ Điện lực châu Á - Enlit ASIA, đồng thời được nhận Giải thưởng hạng mục “Tự động hóa trong Lưới điện thông minh” của tạp chí Power Magazine, Mỹ.