Công trường dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tăng tốc trước mùa mưa
Những ngày tháng 4-2025, suốt tuyến hơn 117km công trường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nhộn nhịp hoạt động. Các nhà thầu tranh thủ thời điểm cuối mùa mưa để tăng cường triển khai nhiều mũi thi công, hướng tới mục tiêu hoàn thành từng dự án thành phần trong năm 2025 và 2026.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh Đắk Lắk và Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Xây dựng), từ ngày khởi công (18-6-2024) đến đầu tháng 4-2025, Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) giai đoạn 1 đã hoàn thành khoảng 31,3% khối lượng theo hợp đồng.





Dự kiến mùa mưa 2025 tại khu vực dự án sẽ bắt đầu từ tháng 5-2025 nên vào thời điểm hiện tại, Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu trong dự án thành phần 1 lập lại tiến độ, tập trung thi công “3 ca, 4 kíp”, bảo đảm hoàn thành 20km đầu tuyến trước ngày 31-12-2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng.


Đối với các hầm thuộc Dự án thành phần 2, Ban Quản lý dự án 6 phải hoàn thành đào thông hầm Ea Trang 2 trước ngày 30-4-2025; khẩn trương làm đường công vụ tiếp cận cửa Đông hầm Chư Te để triển khai thi công gia cố cửa hầm xong trước tháng 8-2025, thông hầm này trước tháng 10-2025; thông hầm Phượng Hoàng trong tháng 11-2025 và hoàn thiện vỏ hầm trước tháng 3-2026.





Đối với Dự án thành phần 3, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu lập lại tiến độ, tập trung thi công “3 ca, 4 kíp” để bù lại tiến độ đã bị chậm (hiện đã chậm khoảng 10% hợp đồng), bảo đảm mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Trước đó, tại Phiên họp lần thứ 16 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành 20km đầu tuyến thuộc Dự án thành phần 1 và 48km thuộc Dự án thành phần 3 trong năm 2025, góp phần hoàn thành mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc năm 2025 của Chính phủ.
Tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài khoảng 117,5km, điểm đầu tại nút giao với đường bộ ven biển (xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa), điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh (xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk). Đây là dự án cao tốc tuyến ngang đầu tiên tại Việt Nam nối duyên hải Trung Bộ với Tây Nguyên.

Dự án được chia làm ba dự án thành phần, gồm dự án thành phần 1 (Khánh Hòa) dài khoảng 32,7km, dự án thành phần 2 (Khánh Hòa - Đắk Lắk) dài khoảng 36,4km và dự án thành phần 3 (Đắk Lắk) dài khoảng 48,2km. Quy mô giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe, vận tốc thiết kế từ 80 - 100km/h, với tổng mức đầu tư toàn tuyến hơn 21.935 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026.