Quận Hai Bà Trưng dự kiến còn 3 đơn vị hành chính phường
Chiều 18-4, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung chủ trì cuộc họp với trưởng các đơn vị và Chủ tịch UBND 15 phường trên địa bàn để triển khai dự kiến phương án sắp xếp đơn vị hành chính phường.

Hiện nay quận Hai Bà Trưng có 15 phường, gồm: Bạch Đằng, Bách Khoa, Bạch Mai, Đồng Nhân, Đồng Tâm, Lê Đại Hành, Minh Khai, Nguyễn Du, Phạm Đình Hổ, Phố Huế, Quỳnh Mai, Thanh Lương, Thanh Nhàn, Trương Định, Vĩnh Tuy.
Theo dự kiến, quận sẽ thành lập 3 đơn vị hành chính cơ sở gồm: Đơn vị hành chính cơ sở Hai Bà Trưng; đơn vị hành chính cơ sở Bạch Mai; đơn vị hành chính cơ sở Vĩnh Tuy.

Ông Nguyễn Quang Trung cho biết, việc sắp trên căn cứ theo các hướng dẫn của Trung ương, thành phố Hà Nội và kết quả rà soát số lượng đơn vị hành chính các cấp, diện tích tự nhiên, quy mô dân số, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội theo niên giám thống kê năm 2024; kết quả phân loại đơn vị hành chính và phân loại đô thị của các đơn vị hành chính, các yếu tố đặc thù về lịch sử, truyền thống, văn hóa...
Đợt sắp xếp đơn vị hành chính lần này là cơ hội để tiếp tục thực hiện cụ thể hóa các chủ trương, định hướng lớn của Trung ương và các quy hoạch xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Đồng thời, tạo động lực, điều kiện để thành phố tổ chức lại không gian phát triển, tránh manh mún, bất cập, lãng phí nguồn lực.

Vì thế, ngay sau khi thành phố chính thức ban hành phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, quận Hai Bà Trưng sẽ tổ chức lấy ý kiến nhân dân theo hướng dẫn của thành phố, với thời gian hoàn thành trước ngày 22-4. Quận sẽ tổ chức kỳ họp HĐND để thông qua Nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp cơ sở, thời gian hoàn thành trước ngày 26-4.
Cùng ngày, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung ký ban hành hướng dẫn tổ chức lấy ý kiến nhân dân và thông qua HĐND quận về sắp xếp đơn vị hành chính cấp phường trên địa bàn quận. Cụ thể, việc phát phiếu lấy ý kiến trực tiếp cho đại diện hộ gia đình hoặc tổ chức hội nghị cử tri đại diện hộ để phát phiếu lấy ý kiến do UBND cấp phường quyết định (tùy theo điều kiện để lựa chọn hình thức phù hợp).
Nội dung lấy ý kiến gồm xin ý kiến cử tri về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp phường mới sẽ hình thành trên địa bàn quận Hai Bà Trưng; xin ý kiến về dự kiến tên gọi của các đơn vị hành chính mới.
UBND cấp phường quyết định thành lập các Tổ lấy ý kiến nhân dân theo địa bàn tổ dân phố hoặc theo khu vực; thành viên mỗi Tổ do UBND phường quyết định. Tổ trưởng là Bí thư chi bộ hoặc Tổ trưởng tổ dân phố. Các Tổ viên là đại diện các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân có uy tín ở tổ dân phố.
Từ yêu cầu thực tiễn này, đồng chí Nguyễn Quang Trung đề nghị các cán bộ, đảng viên phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn. Qua đó tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện chủ trương lớn này của Đảng, trong đó có việc lấy ý kiến về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.