Cải cách hành chính

Hà Nội: Nghiên cứu tiếp nhận “phi địa giới hành chính” một số thủ tục hành chính

Đỗ Chí 18/04/2025 - 11:20

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 439/TB-UBND (ngày 17-4-2025) về kết quả buổi làm việc của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố.

Trước đó, ngày 8-4-2025, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh đã chủ trì buổi làm việc với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, nghe báo cáo kết quả, tình hình hoạt động của Trung tâm.

cchc-tay-ho.jpg
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại một chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Ảnh: HNM

Giao nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ tình hình thực tế của đơn vị, tiếp tục phối hợp, hỗ trợ Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, hoàn thành tốt và có hiệu quả các nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch của thành phố trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), cải cách TTHC, đặc biệt trong giai đoạn thực hiện sắp xếp, tinh gọn về tổ chức bộ máy theo chỉ đạo của Trung ương và thành phố.

Đáng lưu ý, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Trung tâm nghiên cứu, tham mưu UBND thành phố thí điểm việc tiếp nhận “phi địa giới hành chính” đối với một số TTHC thiết yếu phục vụ người dân, doanh nghiệp sinh sống, học tập hoặc du lịch trên địa bàn thành phố, đặc biệt đối với những nơi hoặc khu vực tập trung dân cư có nơi cư trú ngoài địa bàn thành phố Hà Nội. Định vị rõ vai trò, nhiệm vụ của Trung tâm trong công tác tham mưu, giúp UBND thành phố thực hiện việc giám sát trong công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, xác định nguyên tắc “không làm thay các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết TTHC”.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp; yêu cầu đến tháng 12-2025 bảo đảm các tỷ lệ, cụ thể như sau: Tỷ lệ TTHC đủ điều kiện theo quy định pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 100%; tỷ lệ hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến 80%; tỷ lệ kết quả xử lý hồ sơ TTHC của sở, ban, ngành và UBND cấp huyện được đồng bộ đầy đủ trên Cổng dịch vụ công quốc gia là 100%; tỷ lệ xử lý phản ánh, kiến nghị đúng hạn là 90%... Mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến là 90%, trong đó mức độ hài lòng về giải quyết TTHC lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tham mưu UBND thành phố triển khai hiệu quả Đề án “Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung từ số hóa tài liệu tập trung của các cơ quan trên địa bàn thành phố Hà Nội”; bảo đảm tập trung các nguồn lực nghiên cứu giải pháp công nghệ, bảo đảm dữ liệu sau khi số hóa phải được khai thác, sử dụng hiệu quả.

Ngoài ra, nghiên cứu, tham mưu UBND thành phố về “mô hình tổ chức và hoạt động của Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công trong giai đoạn tinh gọn, sắp xếp tổ chức bộ máy theo chỉ đạo của Trung ương và thành phố”; hoàn thành trước ngày 25-4-2025.

Cùng với đó, nghiên cứu, tham mưu UBND thành phố báo cáo cơ quan có thẩm quyền cho Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố thực hiện thí điểm việc chứng thực bản sao từ bản chính và chứng thực điện tử; thí điểm có kiểm soát đối với việc tái cấu trúc TTHC có mâu thuẫn giữa Luật Giao dịch điện tử và các luật chuyên ngành (trong việc nộp hồ sơ bản điện tử và hồ sơ giấy).