Chuyện đó đây

Doanh thu của Ai Cập từ kênh đào Suez giảm mạnh vào năm 2024

Kim Phượng 17/04/2025 - 12:59

Arabnews ngày 17-4 dẫn lời giới chức Ai Cập cho biết, doanh thu của Ai Cập từ kênh đào Suez đã giảm gần 2/3 vào năm ngoái.

messenger_creation_911a6859-13eb-4c32-820b-85495221be47.jpeg
Một tàu container đi qua kênh đào Suez. Ảnh: Getty

Kênh đào Suez là nguồn thu ngoại tệ chính của Chính phủ Ai Cập, với khoảng 10% thương mại thế giới chảy qua tuyến đường thủy này những năm gần đây.

Theo một tuyên bố đăng trên trang Facebook của Cơ quan quản lý kênh đào Suez, kênh đào này đã thu về 3,991 tỷ USD vào năm 2024, giảm so với mức cao kỷ lục là 10,25 tỷ USD vào năm 2023.

Giao thông qua kênh đào đã bị gián đoạn đáng kể sau khi phiến quân Houthi của Yemen do Iran hậu thuẫn bắt đầu đe dọa hoạt động thương mại hàng hải. Lực lượng này nhắm mục tiêu vào các tàu hướng đến Israel qua kênh đào Suez để gây sức ép buộc Israel phải chấm dứt cuộc xung đột ở Gaza, bắt đầu vào ngày 7-10-2023.

Từ tháng 11-2023 đến tháng 1-2024, Houthi đã nhắm mục tiêu vào hơn 100 tàu buôn bằng tên lửa và máy bay không người lái, đánh chìm hai tàu và khiến ít nhất bốn thủy thủ thiệt mạng.

Cơ quan quản lý kênh đào Ai Cập lưu ý, chỉ có 13.213 tàu đi qua kênh đào vào năm 2024, đánh dấu mức giảm 50% so với số lượng tàu vào năm 2023, khi có hơn 26.000 tàu đi qua.

Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan quản lý kênh đào Osama Rabie cho biết, các cuộc tấn công thách thức khu vực nhưng không ngăn cản Ai Cập tiếp tục cung cấp các dịch vụ hàng hải tại Suez.

Trong báo cáo tháng 3-2024 của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), hoạt động thương mại qua kênh đào Suez đã giảm 50% trong hai tháng đầu năm so với năm trước, với lý do là các cuộc tấn công vào tàu thuyền ở Biển Đỏ.

Năm 2025, Chính phủ của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi đã hoàn thành việc mở rộng đáng kể kênh đào Suez, bổ sung thêm một tuyến vận chuyển thứ hai và cho phép kênh này xử lý một số tàu có trọng tải lớn.

Kênh đào Suez nối liền Địa Trung Hải và Biển Đỏ, được mở vào năm 1869. Nó đóng vai trò là “động mạch” cho thương mại toàn cầu - một liên kết quan trọng cho dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và hàng hóa. Cơ quan quản lý kênh đào vận hành một hệ thống đoàn tàu, bao gồm một đoàn đi về phía Bắc và một đoàn đi về phía Nam mỗi ngày.

Theo Arabnews